Mới đây, sự việc Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và em trai Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt với cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến dư luận rất quan tâm. Cơ quan điều tra bước đầu xác định có hơn 6.700 người là nạn nhân của công ty này, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án ma.

Ghi nhận thực tế, thời gian qua, trên các trang chuyên đăng tải thông tin mua - bán bất động sản... xuất hiện thông tin quảng cáo một số dự án ở Sơn Tây, Xuân Mai, Thạch Thất (Hà Nội) như Golden Lake Hoà Lạc, Tiến Xuân Green, Adoland Capital 8, Hoà Lạc Lake View... Tuy nhiên, theo tìm hiểu các khu đất có dự án được giới thiệu vẫn do các cá nhân đứng tên, chính quyền khẳng định không có các dự án như vậy trên địa bàn. 

{keywords}
“Dự án” Golden Lake Hòa Lạc (xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội) được giới thiệu rao bán trên nhiều website mua - bán bất động sản với thông tin đầy đủ về vị trí, pháp lý minh bạch… (Ảnh chụp màn hình).

Hiện tượng một số khu vực vùng ven Hà Nội xuất hiện những khu đất chưa được phê duyệt, thậm chí chưa chuyển đổi mục đích sử dụng song vẫn được rao bán dưới dạng đất nền dự án, được giới kinh doanh nhà đất nhận định khá giống với mô hình của Địa ốc Alibaba.

{keywords}
Thậm chí thông tin quảng cáo rao bán còn kèm cả phối cảnh, vị trí các lô, nền biệt thự..

Trước thực trạng dự án “ảo” phân lô bán nền vùng ngoại thành Hà Nội, chuyên gia bất động sản cho rằng: Thực tế đã cho thấy quá nhiều bài học cay đắng về những dự án ma nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa. Bởi người dân không có thông tin thêm vào đó là khả năng tung hỏa mù của nhiều chủ đầu tư rất tài tình.

Vị chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo: Nếu không có biện pháp cảnh báo và ngăn chặn thì thị trường bất động sản Hà Nội sẽ xuất hiện nhiều dự án ma hơn nữa trong thời gian tới. 

{keywords}

Ghi nhận thực tế chiều ngày 20/9, tại khu đất được giới thiệu là dự án Golden Lake Hòa Lạc là vẫn chỉ là bãi đất phần lớn cỏ mọc um tùm…

{keywords}

… một số khu vực được trồng bưởi, nuôi cá không có bất cứ dấu hiệu nào của một dự án bất động sản như thông tin rao bán vẽ ra.

{keywords}

Một người dân sống trong khu vực khu đất này cho biết: Cách đây 1-2 tháng có đoàn từ Hà Nội dẫn rất nhiều khách xuống xem đất nhưng gần đây thì không thấy. Người dân cũng cho hay không biết có dự án bất động sản nào cả.

{keywords}

Ông Khuất Văn Trường - Chủ tịch UBND xã Cổ Đông khẳng định, trên địa bàn không có dự án nào có tên Golden Lake Hòa Lạc.

{keywords}

Lô đất được một số đơn vị quảng bá là dự án Golden Lake được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thanh Hải và bà Ngô Thị Chanh mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, với thời hạn sử dụng đất 46 năm (từ năm 2018 đến năm 2064).

{keywords}

Theo quy hoạch nông thôn mới của xã Cổ Đông đã được phê duyệt, vị trí khu đất quảng cáo Dự án Golden Lake Hòa Lạc đã được quy hoạch làm trung tâm dưỡng lão của thành phố (Phần khoanh đỏ - PV).

{keywords}

Theo Chủ tịch UBND xã Cổ Đông, lô đất của ông Nguyễn Thanh Hải không được chuyển đổi mục đích.

{keywords}

Hay tại thôn 6, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai cũng có dự án được rao bán rầm rộ trên các trang mạng với tên gọi Dự án Adoland Capital 8.

{keywords}

 Khu đất được giới thiệu là dự án Adoland Capital 8 là đất của ông Nguyễn Xuân Nam được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích hơn 4.500m2 (Ảnh: Hình ảnh khu đất được quảng cáo là dự án Khu dân cư Adoland Capital 8 được giới thiệu trên website mua bán bất động sản). 

{keywords}

Hiện tượng một số khu vực vùng ven Hà Nội xuất hiện những khu đất chưa được phê duyệt, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng song vẫn được rao bán dưới dạng đất nền dự án, được giới kinh doanh nhà đất nhận định khá giống với mô hình của Địa ốc Alibaba.

 

Hồng Khanh

Xuất hiện dự án ‘ma’ kiểu Alibaba ở Hà Nội

Xuất hiện dự án ‘ma’ kiểu Alibaba ở Hà Nội

 Đất được giao cho cá nhân với mục đích trồng cây lâu năm được “phù phép” thành dự án trăm tỷ và rao phân lô bán nền. Trong khi chính quyền địa phương khẳng định không có dự án khu đất đã được quy hoạch xây trung tâm dưỡng lão.