- Đấu giá quyền sử dụng đất ở (đợt 2) 60 lô tại khu dân cư mới Bắc Sông Hưng Long (tiểu khu 3, thị trấn Nga Sơn, Thanh Hóa), kết quả bất thường chỉ tăng hơn 300 triệu so với giá khởi điểm.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, đấu giá quyền sử dụng đất ở (đợt 1) ngày 11/9 do Cty TNHH tư vấn và đấu giá Hoàng Anh tổ chức, tổng cộng 67 lô (cũng ở địa chỉ trên), mở bán hồ sơ công khai và có tới gần 600 hồ sơ tham gia.

{keywords}
UBND huyện Nga Sơn

Có những lô chênh với giá khởi điểm gấp đôi. Ví dụ: như lô E02, giá khởi điểm 382,5 triệu, giá trúng thầu là 759,9 triệu; lô E43 giá khởi điểm 382,5 triệu, giá trúng thầu 690 triệu đồng; lô E15, E16 giá khởi điểm 275 triệu, giá trúng thầu 501,1 triệu đồng… theo đó, tổng giá khởi điểm đợt này là 17,6 tỷ đồng, giá trúng thầu 25,6 tỷ đồng (chênh lệch 7,9 tỷ đồng).

{keywords}
Đợt 1, cũng ở vị trí trên chênh lệch giá lên đến 8 tỷ

Đối với đợt 2, ngày 12/9, do Công ty đấu giá hợp danh Sông Mã, địa chỉ 23/66, Tô Hiến Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa tổ chức, tổng cộng 60 lô nhưng chỉ hơn 150 hồ sơ dự thầu.

Ngày 12/9 vừa qua trong lúc đấu thầu (3 khu, A, B, C), Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn phát hiện có vấn đề “bất thường” đã cho dừng đấu khu A. Khu B, C vẫn tiếp tục đấu bình thường.

Kết quả trúng thầu của 2 khu B,C, tổng cộng 29 lô đất cho thấy giá trúng thầu không nhích hơn mấy so với giá khởi điểm.

Ví dụ: Lô B10 giá khởi điểm 275 triệu, giá trúng thầu là 275,05 triệu đồng; lô B19 giá khởi điểm 268 triệu, giá trúng thầu 268,05 triệu (tăng 50.000đ)… Giá trúng thầu của đợt này tăng lên cao nhất không quá 10 triệu đồng.

Như vậy, với tổng số 29 lô đất nói trên, giá khởi điểm là 7,89 tỷ đồng, giá trúng thầu 8,12 tỷ đồng (chỉ tăng lên hơn 300 triệu).

{keywords}
Đợt 2, bất thường giá trúng đấu thầu chỉ chênh giá khởi điểm hơn 300 triệu

Người dân cho rằng đây là khu đất đẹp, UBND huyện Nga Sơn và Công ty đấu giá hợp danh Sông Mã có thể đã sắp xếp hồ sơ, không bán cho dân để thông thầu gây thất thoát hàng tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

Trong khi ông Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cũng đã thấy rõ sự bất thường trong quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, ông này không tạm dừng đợt đấu thầu trên mà chỉ tạm dừng khu A trong số đó?!.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho rằng việc ông cho tạm dừng đấu giá khu A là hợp lý bởi có người phản ánh có hiện tượng thông thầu, người dân không mua được hồ sơ.

“Đối với khu A này, tới đây huyện sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn đấu giá tiếp tục thông báo bán hồ sơ để ai có nhu cầu mua và tham gia đấu giá. Huyện cũng sẽ giám sát việc đấu giá này”, ông Quyết nói.

Theo ông Quyết, kết quả đấu giá chỉ tăng hơn 300 triệu là do đất mồ mả, ít người mua hồ sơ và tham gia đấu giá?

Người dân cho rằng, so sánh kết quả giữa hai đợt đấu giá (cùng ở một vị trí) trên thì đợt 2 đã gây thất thoát hàng tỷ đồng. 

Vũng Tàu: Nhiều “ông lớn” có nguy cơ bị thu hồi đất vàng

Vũng Tàu: Nhiều “ông lớn” có nguy cơ bị thu hồi đất vàng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình vừa chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu xem xét, đánh giá lại việc sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân

Xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán: Bộ Xây dựng nói gì?

Xin chuyển đất sân golf Him Lam Long Biên thành nhà để bán: Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô liên quan đến khu đất dự án Khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên.

Nhà đất khu Đông TP.HCM liệu có hạ nhiệt?

Nhà đất khu Đông TP.HCM liệu có hạ nhiệt?

Với lợi thế hạ tầng ngày càng phát triển, quỹ đất hạn chế và nguồn cung hiện hữu khan hiếm, thị trường nhà đất khu Đông TP.HCM được nhận định khó có chuyện trầm lắng và sẽ tiếp tục tăng giá mạnh trong thời gian tới đây.

Báo cáo Thủ tướng về sai phạm đất đai tại Phú Quốc

Báo cáo Thủ tướng về sai phạm đất đai tại Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang vừa báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn huyện Phú Quốc lên Thủ tướng Chính phủ.

Bình Định: Khiếu nại 1.000 m2 đất trong resort của Hoàng Anh Gia Lai

Bình Định: Khiếu nại 1.000 m2 đất trong resort của Hoàng Anh Gia Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ra yêu cầu UBND phường Ghềnh Ráng và Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thông tin liên quan đến thửa đất có diện tích khoảng 1000m2, trong dự án resort đã giao cho Công ty Hoàng Anh Gia Lai.

Lê Dương