-Dân bất động sản không ai xa lạ với vấn nạn “cắt máu” trên thị trường hiện nay. Nhiều môi giới chán nản, phải bỏ nghề, khách hàng lãnh hậu quả cũng vì chuyện này.

Dưới đây là chia sẻ của My Lan, môi giới bất động sản có thâm niên tại TP.HCM.

“Cắt máu” là từ khá thông dụng trong dân môi giới. Họ có thể chiết khấu một phần hay toàn bộ phần hoa hồng khi thực hiện một giao dịch cho khách hàng. Mục đích có thể là để chạy đua doanh số hoặc tranh khách, kiếm 1 chút hoa hồng.

Việc “cắt máu” như vậy đúng hay sai thì cũng tùy tình huống để phán xét. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là không bao giờ cắt máu, thà mất giao dịch đó. Trong nhiều trường hợp đã trải qua, cũng có lúc mất khách nhưng đa phần là khách suy nghĩ lại và bỏ qua chuyện “cắt máu”.

{keywords}

Môi giới “cắt máu” khá phổ biến trên thị trường

Có 1 câu chuyện xảy ra cũng khá lâu nhưng tôi vẫn còn nhớ mãi. Lúc đó, tôi mới sinh em bé 5 tháng và mới đi làm trở lại. Hoàn cảnh gia đình cũng đang lúc khó khăn. Đi làm 2 tháng chưa có giao dịch nào. Đang chán nản thì có khách hàng đến công ty và muốn mua 1 căn hộ tại dự án quận 7.

Gặp lần đầu tiên, khách từ Hà Nội vào mua đầu tư. Sau khi dẫn đi xem dự án tôi thấy khách rất tiềm năng. Tôi gợi ý anh nên đặt giữ chỗ để chọn căn đẹp, để lâu sợ khách khác mua mất. Tuy nhiên, anh nói còn ở Sài Gòn vài ngày nữa nên chưa vội và sẽ liên hệ lại sau.

Chiều hôm sau, tôi gọi lại anh để hỏi anh đã có quyết định gì về căn hộ đó chưa. Tôi khá bất ngờ, khi anh nói, anh đồng ý mua, nhưng môi giới khác đang chào bán cho anh với mức chiết khấu 20 triệu. Anh hỏi tôi có thể chiết khấu mức đó không?

Tôi nhẩm tính, đi làm 2 tháng, cộng chi phí cũng hết đứt 15 triệu. Bán căn này phí cùng lắm 23 triệu, chiết khấu 20 triệu thì lỗ nặng, cả gia đình sẽ sống bằng gì…Tôi lấy hết bình tĩnh, xin gặp anh café để trao đổi thêm. Sau khi gặp và trình bày hoàn cảnh khó khăn, anh nói sẽ suy nghĩ lại. Ngay sáng hôm sau, anh lên công ty đặt cọc mà không cần “cắt máu”.

Có thể có người nói tôi gặp may. Nhưng thử nghĩ mà xem, điều gì sẽ xảy ra khi môi giới phải “cắt máu”? Ai sẽ được lợi trong câu chuyện này? Hậu quả sẽ ra sao?

Môi giới “cắt máu” để bán được hàng thì coi như không đủ bù chi phí. Làm sao có thể làm việc hết mình vì khách hàng được? Chưa nói họ có thể làm việc vô trách nhiệm sau đó.

Làm việc với môi giới trong tình huống đó, liệu khách hàng có được lợi không? Có thể họ được giảm 20 triệu nhưng khi xảy ra chuyện thì ai đứng ra hỗ trợ? Rồi những lời tư vấn sau đó liệu có thực sự vì lợi ích khách hàng?

Tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp khách hàng trả giá đắt vì đòi “cắt máu”. Phần thiệt này còn lớn hơn nhiều so với phần chiết khấu từ môi giới.

Có người nghĩ rằng môi giới “cắt máu” thì chủ đầu tư vẫn được lợi vì họ bán được hàng. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy. Đơn giản là khách hàng sẽ cảm nhận ra sao khi cùng 1 dự án mà mỗi môi giới chào mỗi giá, chính sách khác nhau? Sự thiếu minh bạch như vậy chỉ làm khách hàng thấy bất an hơn và nghi ngờ uy tín của chủ đầu tư.

Là 1 người môi giới, tôi nghĩ nên trau dồi kiến thức, kỹ năng, am hiểu về thị trường, sản phẩm để mang lại thông tin tư vấn có giá trị nhất cho khách hàng. Đây là cạnh tranh lành mạnh và bền vững. Nếu bạn phải “cắt máu” thì cũng đồng nghĩa bạn đang tự làm hại mình và làm cho thị trường càng mất niềm tin mà thôi.

Quốc Tuấn