- “Cần cẩn thận với condotel chúng ta không nên đưa ra một hình ảnh quá đẹp, vẽ một màu hồng để mọi người nhảy vào đó cuối cùng vỡ mộng hết cả nhà đầu tư thứ cấp lẫn nhà đầu tư sơ cấp” - TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính Ngân hàng cảnh báo.

>> Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Cấm phát triển condotel là lo xa, chưa cần thiết?

Sau thời gian phát triển nóng, thị trường căn hộ khách sạn du lịch (condotel) đã dần hạ nhiệt. Đặc biệt, trong thời gian qua những con số u ám về thị trường condotel được nhiều tổ chức, đơn vị nghiên cứu đưa ra. Liên tiếp trong cả quý II, quý III/2018, thống kê “tồn kho” condotel cao ngất ngưởng.

Ghi nhận của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra trong quý III, lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Đà Nẵng và Nha Trang là hai thị trường phát triển mạnh condotel trước đó thì nay cũng đang trở thành nỗi ám ảnh.

Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm đang chào bán ra thị trường là 8061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước. Tuy nhiên, tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý III/2018 chỉ đạt 294 căn.

{keywords}
Thời gian qua, thống kê của nhiều đơn vị, tổ chức nghiên cứu cho thấy thị trường condotel nguội lạnh, “tồn kho” cao ngất ngưởng (Ảnh minh hoạ).

Tương tự, tại Nha Trang, tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang đạt 12000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Hay báo cáo thị trường quý III/2018 của DKRA Việt Nam, cũng cho thấy tỷ lệ tiêu thụ condotel chỉ đạt 32 căn (khoảng 76%), bằng 4% so với quý trước.

Trước thực tế trên, nhiều nhận định, cảnh báo về những rủi rõ pháp lý, thừa nguồn cung, ế hàng …condotel được đưa ra. Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ rủi ro trong đó nhấn mạnh: “Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua”.

Thậm chí Hội môi giới Bất động sản Việt Nam còn khuyến nghị tạm dừng phát triển condotel: “Khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Các dự án đã và đang triển khai, cần tập trung để hoàn thành dự án. Tập trung đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư. Như vậy mới tạo niềm tin cho các nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, chia sẻ tại một hội thảo được tổ chức mới đây, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng: Nếu nhìn từ thị trường bất động sản năm 2017 thấy 2018 tốt hơn thì có thể đánh giá 2019 cũng tốt hơn. Trong đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không kip cầu khỏi nghĩ đến chuyện “bong bóng”, chuyện cung vượt cầu, dư địa còn rất nhiều.

“Nhiều ý kiến đưa ra nơi này, này kia cấm condotel nhưng tôi nghĩ đó là viển vông gọi là lo xa nhưng lo xa không cần thiết” – ông Võ nói.

Cẩn thận với condotel, đừng tô hồng rồi “rủ nhau” vỡ mộng

Trước ý kiến trên của vị nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính ngân hàng lại đánh giá: Nói về bất động sản du lịch trong đó có condotel  sẽ có nhu cầu lớn trong năm nay, năm sau nhưng theo tôi nhu cầu này không cao lắm.

“Nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào condotel nhưng khung pháp lý không có. Bên cạnh đó là vấn đề thương mại các nhà đầu sơ cấp hứa đầu tư vào thì sẽ trả lợi nhuận 10-12%. Tôi đã nhìn hợp đồng thì đó không phải là cam kết mà chỉ là lời hứa hẹn. Tôi đã nói chuyện với nhiều nhà đầu tư, họ không dám nhảy vào condotel.  Hiện nay ai là người nhảy vào mua condotel?” – ông Hiếu thẳng thắn đặt vấn đề.  

Cũng theo vị chuyên gia này hãy cẩn thận với condotel. “Chúng ta không nên đưa ra một hình ảnh quá đẹp, vẽ một màu hồng để mọi người nhảy vào đó cuối cùng vỡ mộng hết cả nhà đầu tư sơ cấp lẫn nhà đầu tư thứ cấp” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng chỉ ra rằng, tại Việt Nam, tỷ lệ căn hộ condotel đang chiếm 56%, phòng khách sạn chỉ chiếm 44%. Đây là điều không bình thường, vì ở các nước khác, tỷ lệ phòng khách sạn bao giờ cũng cao hơn căn hộ condotel.

Về phía Bộ Xây dựng, trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Bộ này cho biết, thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Hồng Khanh

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Quảng cáo condotel, biệt thự biển được cấp sổ đỏ lâu dài là chiêu câu khách khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điểm mập mờ về pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này cần làm rõ.

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Dự báo về phân khúc condotel trong những tháng cuối năm và sang năm 2019, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Dù nhiều dự án condotel được quảng cáo được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài, nhưng mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng vừa khẳng định, chưa có dự án condotel nào được cấp sổ như vậy trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu tư condotel

Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu tư condotel

Theo Bộ Xây dựng, các điều kiện của hợp đồng condotel không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.