Huyện chưa lên quận, giá đất đã… lên trước  

Mới đây, Sở Nội vụ TP.HCM có tờ trình UBND Thành phố về công tác chuẩn bị xây dựng Đề án chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 – 2030. 

Theo Sở Nội vụ, các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè chủ yếu nằm ở cửa ngõ của TP.HCM để kết nối với các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ. Những năm qua, tốc độ đô thị hoá ở các địa phương này diễn ra nhanh, lối sống đô thị hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành.

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đề xuất chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè thành quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025. Tương tự, huyện Củ Chi và Cần Giờ sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030. 

Tuy Đề án chuyển đổi 5 huyện ngoại thành TP.HCM lên quận mới chỉ là bước chuẩn bị, thế nhưng thông tin này ngay lập tức tác động đến giá nhà đất tại các địa phương. 

{keywords}
Giá đất tại huyện Cần Giờ tăng sau thông tin sắp lên quận. 

Trong vai người mua đất ở huyện Cần Giờ, PV VietNamNet được “cò đất” tên T. giới thiệu cho khu đất 1.000m2 tại đường Duyên Hải, xã Long Hoà.

Theo ông T, xã Long Hoà là một trong những nơi giá đất “sốt” nhất huyện vì cận kề dự án lấn biển của một tập đoàn lớn. Chỉ lô đất rộng 1.000m2 với 20m chiều ngang mặt tiền đường nhỏ, “cò đất” này ra giá 12 tỷ đồng. 

Đây là giá rẻ rồi, anh mua chắc chắn có lời. Dự án lấn biển đang san lấp, rồi Cần Giờ chuẩn bị lên quận, sau này giá đất chắc chắn sẽ còn tăng nữa. Ngày nào cũng có nhà đầu tư đổ về xem đất”, ông T. nói. 

Tuy nhiên, khi hỏi về pháp lý khu đất, ông này cho biết 1.000m2 này nằm trong sổ chung gần 10.000m2 và mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. 

{keywords}
Thửa đất nuôi trồng thuỷ sản ở xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ đang được rao bán giá 28 tỷ đồng.  

Tương tự, tình trạng rao bán đất dọc tuyến đường An Thới Hoà, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ cũng sôi động không kém. Tấp vào quán cà phê bên đường, chúng tôi bắt gặp một nhóm “cò đất” địa phương đang bàn luận sôi nổi về đề tài huyện Cần Giờ sắp lên quận. 

Khi biết chúng tôi đang tìm mua đất, bà L. lập tức mời chào lô đất hơn 18.000m2 mặt tiền đường bê tông rộng 5m với giá 28 tỷ đồng. Theo bà L, lô đất này có chiều ngang 300m nên nếu mua để phân lô hoặc xây nhà vườn đều thích hợp. 

“Đất ở khu vực này không có giá chung, lô nào chiều ngang mặt đường càng lớn thì có giá càng cao vì dễ dàng phân thành nhiều lô nhỏ. Nếu mua bây giờ thì chỉ cần thanh toán 70%, phần còn lại khi nào nhận sổ sẽ trả hết”, bà L. tư vấn. 

Nhưng khi tìm hiểu về pháp lý khu đất bà L. vừa chào bán, chúng tôi được biết đây là đất nuôi trồng thuỷ sản và một phần khu đất nằm trong chỉ giới rạch. 

Loạn giá 

So với Cần Giờ, các huyện còn lại như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh hay Nhà Bè, câu chuyện giá đất tăng sau mỗi đợt thông tin những địa phương này sẽ lên quận không còn mới mẻ. Trong đó, phải kể đến huyện Bình Chánh.

Theo một nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, quan sát thị trường nhà đất huyện Bình Chánh trong 4 năm nay qua có thể thấy, giá BĐS tại nơi đây tăng rất nhanh. Nếu như cuối năm 2018, giá đất trung bình ở Bình Chánh chỉ 28 triệu đồng/m2 thì nay đã lên gần 40 triệu đồng/m2. 

Những khu vực kề cận trung tâm TP.HCM của huyện Bình Chánh như xã Bình Hưng, giá nhà đất giao dịch trung bình đã 90 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại Khu dân cư Trung Sơn, giá giao dịch đã lên đến 130 triệu đồng/m2.

Mỗi khi rộ tin Bình Chánh sắp lên quận thì nhà đất nơi đây lại xác lập mặt bằng giá mới. Không chỉ đất nền, căn hộ chung cư cũng đua nhau tăng giá. Chiêu thổi giá muôn thuở của các chủ đầu tư vẫn là Bình Chánh sắp lên quận nhưng không ai trả lời được là khi nào?”, nhà đầu tư này chia sẻ.

{keywords}
Sau mỗi đợt có thông tin sắp lên quận, đất tại huyện Bình Chánh lại xác lập mặt bằng giá mới. 

Theo Chuyên gia kinh tế - TS.Trần Nguyên Đán, khi đầu tư BĐS, nhà đầu tư thường trông đợi vào hai nguồn thu nhập, đó là thu nhập thường xuyên từ BĐS đó tạo ra hoặc thu nhập từ việc mua đi bán lại, còn gọi là lợi vốn. 

Hầu hết các nhà đầu tư BĐS hiện nay tập trung kiếm lời từ việc mua đi bán lại, bỏ qua thu nhập thường xuyên. Đánh vào tâm lý muốn lợi nhuận nhanh này, giới đầu cơ lợi dụng những thông tin để tạo “sốt đất”, đơn cử như thông tin huyện sắp lên quận. 

Huyện lên quận thì BĐS đó tạo ra thu nhập bằng cách nào? Nếu có các yếu tố tác động vào nguồn thu nhập của BĐS đó thì nó mới tăng giá trị. Lợi nhuận từ việc mua đi bán lại cũng dựa trên sự tác động đó. Còn nói huyện lên quận thì giá đất sẽ tăng là không có cơ sở”, TS. Trần Nguyên Đán nói. 

Theo TS.Trần Nguyên Đán, nhà đầu tư chỉ nên xuống tiền vào “đất sống”, tức đất tạo ra nguồn thu nhập. Ví dụ có những yếu tố như khu vực sẽ hấp thu một lượng dân cư đến, đón đầu dòng vốn đầu tư mới hoặc sự dịch chuyển về mật độ dân cư. 

Còn nếu chỉ nghe thông tin đồn thổi nơi đó sẽ lên quận để lao vào mua mà bỏ qua các yếu tố giúp cho BĐS đó gia tăng nguồn thu nhập thì không nên, bởi như vậy là đang đầu tư vào "đất chết", tức đất này không tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định. 

Tại Hội nghị phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Nội vụ vào sáng 18/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ báo cáo lại Đề án chuyển đổi 5 huyện lên quận. 

Sở phải hoàn chỉnh đề án sau khi Thường vụ Thành uỷ góp ý và Ban Chấp hành cho ý kiến. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, nếu thực hiện không khéo, nhiều người sẽ lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên cao, gây khó khăn cho sự phát triển của thị trường BĐS Thành phố. 
Sốt đất vùng quê Bình Phước vì quy hoạch sân bay, nông dân bỗng chốc thành "cò" đất

Sốt đất vùng quê Bình Phước vì quy hoạch sân bay, nông dân bỗng chốc thành "cò" đất

Chỉ với thông tin lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí nghiên cứu lập dự án sân bay ở huyện Hớn Quản, lập tức cơn sốt đất đã xuất hiện ở vùng quê này. Nhiều nông dân bỗng chốc trở thành cò đất. 

Phương Anh Linh