Theo nghiên cứu vừa công bố của Công ty TNHH Savills Việt Nam, giá nhà ở cao cấp trung bình tại 2 thành phố lớn của Trung Quốc là Hồng Kông và Thượng Hải lần lượt xấp xỉ 45.000 EU/m2 và 15.000 EU/m2, vượt xa so với Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) đang chưa tới 10.000 EU/m2.

{keywords}
 

Được biết, Dubai nổi tiếng với việc cho thuê nhiều khu biệt thự với giá “siêu đắt đỏ”, tiêu biểu như các căn nhà và biệt thự tại Umm Suqeim, khu vực có nhiều người giàu sinh sống, có giá thuê dao động từ 900 – 1,2 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, giá thuê nhà cao cấp trên một mét vuông hàng năm tại Dubai trung bình chỉ xấp xỉ 400 Euro, trong khi Hông Kông (Trung Quốc) có giá trung bình gần 1.000 Euro - đứng vị trí thứ 3 thế giới, chỉ sau Monaco và New York.

Đáng chú ý, trong thời điểm mà giá nhà ở tại nhiều thị trường tiêu điểm đang giảm, Monaco vươn lên trở thành thị trường có giá nhà ở cao cấp đắt đỏ nhất thế giới với mức giá trung bình là 48.800 EU/m2, cao hơn Paris lên đến 237%, hơn London 194% và hơn 10% so với Hongkong.

{keywords}
 

Giá nhà cao cấp cho thuê tại Monaco cũng xếp vị trí cao nhất, với giá thuê trung bình 1.200 EU/m2 (tương đương hơn 32,2 triệu VNĐ/m2) cùng với khối lượng giao dịch tăng đáng kể. Sở hữu hoặc thuê bất động sản ở Monaco là một trong những điều kiện để được công nhận cư trú và nhiều người sẽ thuê căn hộ để trải nghiệm không gian sống trước khi đặt bút ký vào một cam kết dài hạn.

Mặc dù giá nhà đắt đỏ nhất thế giới nhưng diện tích của cả đất nước Monaco lại nhỏ hơn so với diện tích tại công viên Trung tâm tại New York. Tuy nhiên, đây là nơi sinh sống của 38.000 cư dân từ 139 quốc gia khác nhau.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng đáng kể về nhu cầu người mua xuất phát từ Anh Quốc, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp trong năm 2018” – Bà Irene Luke, phụ trách Savills Monaco cho biết.

Tính đến năm 2018, Monaco chú trọng xây dựng mới 72 dự án, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao kỷ lục tại quốc gia này từ trước đến nay. Bên cạnh đó, đối với các giao dịch trên 5 triệu Euro cũng tăng đến 142 dự án, tương đương tăng 42% so với năm 2017.

Yếu tố thúc đẩy sự gia tăng đáng kinh ngạc này chính là sự xuất hiện nhu cầu mua nhà từ các gia đình chuyển đến Monaco. Doanh số bán các căn hộ bốn phòng ngủ và các căn nhà lớn hơn tăng đến 59% trong khi doanh số các căn hộ studio giảm gần một phần tư.

Bà Sophie Chick, Giám Đốc phụ trách Nghiên cứu Savills toàn cầu nhận định sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá. “Chúng tôi không hy vọng giá trị sẽ tăng với tốc độ tương tự đã ghi nhận trong năm 2018 vì người mua đang trở nên nhạy cảm hơn khi đề cập về giá trên toàn cầu”.

Linh Anh

Nhà giàu Trung Quốc rút lui, bất động sản Úc lao dốc

Nhà giàu Trung Quốc rút lui, bất động sản Úc lao dốc

Sự suy giảm của nền kinh tế kể từ giữa năm 2017 và việc không thể rút tiền ra khỏi Trung Quốc đã làm nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi nước Úc. Điều này khiến cho thị trường bất động sản Úc lao dốc mạnh.