-Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc chuyển danh sách các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa cho Thanh tra Chính phủ tham khảo.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bộ Tài chính nhận định, hiện nay tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, khi giao đất, cho thuê đất đối với đất nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất bảo đảm minh bạch, sát giá thị trường. Do đó, nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi xác định giá đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước nhất là những doanh nghiệp đang được nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại ở trung tâm thành phố, việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hóa nhưng không thực hiện đấu giá.

Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường. Xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. UBND tỉnh, thành phố phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến thường trực HĐND và không báo cáo HĐND tỉnh, thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Từ thực tế đó, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017. Cơ quan này cũng trình Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất mà không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền.

Danh sách tổng hợp được Bộ Tài chính chuyển cho Thanh tra chính phủ tham khảo bao gồm nhiều dự án lớn. Trong đó, ở Hà Nội là khu nhà ở thấp tầng tại Xa La của Liên danh Cty TNHH MTV ĐTPT Sông Nhuệ và Cty CPTM Ngôi nhà mới, 25 Vũ Ngọc Phan, Pandora 53 Triều Khúc, dự án PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng…

Và TP.HCM là dự án Dự án cao ốc thương mại dịch vụ và căn hộ Riva Park của Cty CP công nghiệp cao su miền Nam tại 504 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4 được nhà nước giao 4.785 m2 đất, đã chuyển đổi 100% diện tích đất sản xuất kinh doanh thành đất cho cao ốc thương mại dịch vụ và căn hộ. Số 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận của công ty CP Thương mại Phú Nhuận (phường 13, quận 11) chuyển đổi toàn bộ 4.303m2 đất sản xuất kinh doanh thành đất dự án thương mại dịch vụ, văn phòng, căn hộ với giá đất sau chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 28 triệu đồng/m2, cao ốc Res 11(205 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11) của Cty CP Địa ốc 11…

Hồng Khanh

TP.HCM ‘xin’ cơ chế bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

TP.HCM ‘xin’ cơ chế bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ, thuộc sở hữu nhà nước, đối với các trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước ngày 19/1/2007.