- Những ngôi biệt thự kiến trúc kiểu Pháp hàng trăm năm tuổi ở Hà Nội đã và đang xuống cấp theo thời gian. Cùng với những cải tạo, cơi nới tùy tiện của người dân, kết cấu của nhiều ngôi biệt thự hiện nay xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm.

Khu phố cũ hay còn gọi khu phố Tây ở hà Nội hiện tồn tại hàng trăm ngôi biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Trải qua hàng trăm năm tuổi, cộng với nguyên nhân mỗi ngôi biệt thự chỉ để 1 hộ dân sinh sống nhưng thực tế được chia nhỏ cho nhiều gia đình từ những thập kỷ 50 của thế kỷ trước. Do diện tích ở thiếu thốn, những hộ dân này tự sửa chữa, cơi nới đã ảnh hưởng nặng nề đến kết cấu an toàn của tòa nhà. 

Mới đây, trưa ngày 22/9/2015, một vụ tai nạn do sập một phần ngôi biệt thự Pháp cổ ở số 105 phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã khiến 2 người tử vong. Đây cũng là ngôi biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

{keywords}
Cũng như rất nhiều những biệt thự cổ ở Hà Nội, ngôi biệt thự số 70 phố Ngô Quyền được xây dựng cho 1 gia đình hiện có đến 6 hộ chung sống.

{keywords}
Bà Lê Minh Tâm sống ở biệt thự này từ khi sinh ra đã 60 năm.

{keywords}
Mọi sinh hoạt của bà Tâm đều trên chiếc giường kê ở chiếu nghỉ tầng một, là lối đi lại của các hộ dân trong biệt thự.

{keywords}
Đã 3 năm nay, cụ bà Đặng Thị Liên ốm liệt giường do tuổi cao (99 tuổi). Chiếc giường cụ Liên nằm chắn ngang chiếc cửa ra vào của phòng khách biệt thự theo thiết kế ban đầu. Chiếc cửa này là nơi ngăn cách với hộ bà Tâm.

{keywords}
Cảnh sống chật chội của gia đình anh Chu Công Hoàn trên một phần tầng 2 của biệt thự số 70 phố Ngô Quyền.

{keywords}
Cũng như mọi gia đình sống trong các biệt thự cổ được chia nhỏ, anh Hoàn cũng cơi nới căn gác xép để tăng diện tích nơi ở. Những căn gác xép cũng như những khu vệ sinh, ban công cơi nới thêm đều do người dân tùy tiện làm ảnh hưởng nặng nề đến kết cấu tòa nhà.

{keywords}
Biệt thự số 8 phố Tăng Bạt Hổ trong tình trạng xuống cấp đã lâu mà không được tu tạo, sửa chữa.

{keywords}
Được chia nhỏ cho nhiều hộ sinh sống với diện tích chật hẹp nên hầu hết các cửa sổ của biệt thự cổ đều được tận dụng phơi quần áo...

{keywords}
Thậm chí, những khoảng thông gió giữa cầu thang chung cũng được dùng làm nơi phơi quần áo.

{keywords}
Nhiều khoảng tường cả phía trong lẫn ngoài của biệt thự số 8 Tăng Bạt Hổ đã long tróc từ lâu.

{keywords}
Một biệt thự ở 61 phố Nguyễn Du không còn nhận ra hình hài nguyên gốc do những phần cơi nới tùy tiện.

Lê Anh Dũng