- Bí thư quận Ba Đình Hoàng Trọng Quyết nhấn mạnh, nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện thì quận sẽ báo cáo TP có biện pháp mạnh hơn như phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp.

Ý kiến này được ông Quyết đưa ra tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 2 sáng nay liên quan đến việc xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực.

Theo Bí thư quận Ba Đình Hoàng Trọng Quyết, quận đã họp nhiều lần, quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện, trực tiếp duyệt các phương án để phá dỡ giai đoạn 1 là xử lý toàn bộ vi phạm.

{keywords}
Hiện trường phá dỡ phần sai phạm nhà 8B Lê Trực

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có vướng mắc. "Chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc. Nguồn tiền phục vụ công tác phá dỡ chủ đầu tư cố tình không đảm bảo", ông Quyết nói.

Ông cho biết, sự việc đã được quận báo cáo Chủ tịch TP.  Hết tuần này nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện quận sẽ báo cáo TP có biện pháp mạnh hơn như phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp - Công ty cổ phần May Lê Trực, hoặc phương án cho phép ứng ngân sách tháo dỡ và sau đó sẽ có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư thực hiện.

Trước việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, dứt khoát không để chậm tiến độ phá dỡ nhà 8B Lê Trực. Nếu chủ đầu tư không cung ứng đủ chi phí thì quận sẽ ứng tiền để đơn vị phá dỡ thực hiện tháo dỡ sai phạm tại công trình này.

{keywords}

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ công trình và dự án của công ty Cổ phần may Lê Trực trên địa bàn thành phố, nếu không thực hiện nghiêm túc quyết định cưỡng chế chúng tôi sẽ cho dừng toàn bộ các dự án công trình. Chúng tôi khuyến khích các nhà đầu tư để xây dựng và phát triển thành phố nhưng không khuyến khích các chủ đầu tư sai phạm”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Trước đó, liên quan việc phá dỡ diện tích vi phạm nhà 8B Lê Trực chậm tiến độ, ngoài lý do một số người xưng là khách hàng cản trở, đơn vị nhận thầu phá dỡ còn viện dẫn yếu tố kỹ thuật không đảm bảo để giải thích cho việc chậm trễ. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Viện KHCN và Kinh tế Xây dựng khẳng định, yếu tố kỹ thuật không ảnh hưởng tốc độ phá dỡ.

Những sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực đã được UBND TP chỉ rõ. Cụ thể, về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái).

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m nhưng chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Diện tích sàn xây dựng của tòa nhà này thực tế khoảng 36.000 m2 trong khi giấy phép xây dựng chỉ là 29.874 m2 (tăng khoảng 6.126 m2).

Hồng Nhì