- Theo UBND Quận Hoàn Kiếm, tháng 3/2015 sẽ khởi công xây dựng dự án giao thông, hạ tầng khu nhà ở giãn dân phố cổ tại KĐTM Việt Hưng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2017 để đón những cư dân phố cổ sang sinh sống.

Đề án giãn dân phố cổ thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2013-2016. Theo đó, Đề án được thực hiện trên khu đất có diện tích 11,12ha tại khu đô thị mới Việt Hưng- Long Biên để bố trí cho khoảng 1.530 hộ dân di dời.

Giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2014-2020, đề nghị thành phố bố trí quỹ đất còn thiếu là 30 ha để di chuyển nốt 5.020 hộ dân.

Về khu nhà ở giãn dân phố cổ giai đoạn 1, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ô đất xây dựng trong Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên với 11,12ha.

Khu nhà gồm 16 tòa nhà cao 8-9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp (gồm trung tâm thương mại dịch vụ, chung cư, công trình công cộng) cao 15 tầng. Khu ở được bố trí đầy đủ các công trình phúc lợi công cộng như nhà trẻ - mẫu giáo, trạm y tế, không gian sinh hoạt cộng đồng...

{keywords}

Mục tiêu đến năm 2020 mật độ cư dân phố cổ giảm còn 500 người/ha

Trong đó, có khoảng 30% số hộ dân di dời sẽ được bố trí ki-ốt kinh doanh, bán hàng ở tầng 1 các tòa nhà. UBND quận sẽ quy hoạch các cửa hàng theo nhóm ngành hàng, có cả tuyến phố đi bộ... tạo không gian sống giống với khu phố cổ để người dân có điều kiện kinh doanh, kiếm sống.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật, Dự án xây dựng hạ tầng xã hội, Dự án xây dựng công trình hỗn hợp (Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở, dịch vụ khác) và Dự án xây dựng nhà ở giãn dân.

Cập nhật tiến độ thực hiện, thông tin từ UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện nay Dự án hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật và Dự án xây dựng hạ tầng đã xong phần lập dự án và đang tổ chức thẩm định phê duyệt. Dự kiến tháng 3/2015 sẽ tổ chức khởi công.

Về dự án xây dựng nhà ở giãn dân sẽ tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư tham gia vào thực hiện dự án trình UBND TP quyết định. Sang quý III/2015 sẽ bắt đầu thực hiện. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2017 để đón những cư dân phố cổ sang sinh sống.

Gián bán căn hộ được xác định bao gồm giá thành xây dựng nhưng không được vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và lợi nhuận định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng. Theo số liệu điều tra của UBND Quận Hoàn Kiếm cơ cấu căn hộ có diện tích từ 45 – 70m2 chiếm khoảng 30 – 35%.

Liên quan đến quyền lợi của các đối tượng thuộc dự án, ông Lâm Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết, theo quy định của nhà nước hiện nay về giải phóng mặt bằng đối với hộ dân không đủ điều kiện để mua căn hộ bên kia thì dưới 30m2 không phải trả tiền trên 30m2 được trả dần theo cơ chế giải phóng mặt bằng.

Đối với các hộ dân tự nguyện muốn mua nơi khác theo chính sách giải phóng mặt bằng, ngoài số tiền đền bù theo khung giá đất của TP nhà nước cho phép hỗ trợ cho các hộ dân như hiện nay là 100 triệu.

Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn khẳng định, giãn dân phố cổ Hà Nội là một chủ trương lớn của Thành ủy và UBND TP. Công tác phối hợp thực hiện giữa dự án đầu đi và đầu đến cơ bản sẽ tiến hành đồng bộ. Đặc biệt, nơi đến mới tại khu đô thị Việt Hưng được thiết kế có kiến trúc xây dựng không chỉ giống không gian khu phố cổ mà còn cộng hưởng các giá trị về không gian công cộng mà phố cổ hiện nay đang thiếu. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ quyết tâm thực hiện việc giảm mật độ cư dân phố cổ giảm xuống còn 500 người/ha tính đến năm 2020.

Hồng Khanh