Trong phong thủy bát trạch rất quan trọng việc đặt bếp hợp phong thủy. Nếu hướng  nhà coi là 'Sinh khí" thì bếp được coi là "Thực khí". Nếu hàng ngày các sinh mệnh trong nhà nạp thực khí xấu sẽ suy kiệt dần và gặp nhiều đen đủi.

Chuyên gia phong thủy Tuấn Thịnh (SN 1974 - Long Biên, Hà Nội) đã chỉ ra một số lưu ý, để mọi người tham khảo và nghiên cứu. 

Hướng nhà bếp

Hướng bếp theo cung mệnh gia chủ, thường vận vào cung mệnh theo bản đồ phong thủy người phụ nữ trong nhà, quản việc Táo theo nguyên tắc hướng cát. Hướng bếp lý tưởng nhất là phía Đông, Đông Nam. Vì đây là hai hành thuộc Mộc trong khi nhà bếp thuộc hành Hỏa

Theo quan niệm ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa, vượng tài lộc và mang lại sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

{keywords}
Chọn hướng nhà bếp là điều rất quan trọng. 

Ngoài ra, dùng không gian giữa nhà làm nhà bếp là điều đại kỵ, vì giữa nhà là nơi trung tâm, bếp đặt như vậy phạm vào “Tứ chính” và “Tứ ngưng”.

Tâm nhà cần phong quang, sáng sủa, có vượng khí, cần được tĩnh lặng và yên ổn, không được ám mùi đồ ăn uống. Không đặt bếp ở dây để phá tán linh khí căn nhà. Bếp  không nên chung vách tường hoặc nằm thẳng dưới phòng vệ sinh, phòng tắm hoặc phòng ngủ.

Vị trí đặt bếp nấu

Bếp lửa tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc, sức khỏe của cả một gia đình. Không nên đặt bếp nấu ở nơi không có chỗ dựa, không để bếp nấu ở giữa nhà bếp, giữa phòng khách hay trước cửa sổ luôn mở.

{keywords}
 

Nhiều quan niệm cho rằng đặt bếp đun dưới xà ngang nhà sẽ đè lên người ông (bà) Táo. Từ đó, dẫn đến ngăn chặn đè nén sự phát triển và những tài vận may mắn đến với cả gia đình.

Hướng tốt nhất để vào bếp là từ phía Đông, phía Bắc và phía Tây. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng lối vào nhà bếp không bao giờ thông với cửa ra vào chính hoặc hành lang đại sảnh.

Ngoài ra, không nên đặt bếp ở gần phòng ngủ vì bếp nóng bức, hơi dầu mỡ, người hít phải nhiều hơi này sẽ có hại cho sức khỏe.

Bạn cũng nên đặt quạt thông gió hoặc máy hút khói dầu để làm sạch không khí sau khi nấu ăn. Hơn nữa, phòng bếp cần có đủ ánh sáng, do vậy bạn nên lắp đèn tuýp hoặc đèn chùm là tốt nhất.

Không gian bếp

Nhiều người quan niệm rằng không gian nhà bếp luôn mở sẽ cuốn đi tài lộc trong nhà.

Tuy nhiên, về mặt khoa học, căn bếp kín mít sẽ lưu mùi đồ ăn và dầu mỡ. Tạo sự u ám, theo đó âm khí càng nặng nề, không hề tốt cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Một không gian thoáng đãng giúp căn bếp hấp thụ được nhiều ánh sáng, tạo sự ấm áp, cuốn đi những điều không tốt lành.

{keywords}
 

Căn bếp thiếu không gian mở, gia chủ cần lắp máy hút mùi khói dầu mỡ. Nếu có cửa sổ hoặc quạt thông gió thì càng tốt.

Chậu rửa, vòi nước, bể lọc, ấm đun hoặc bất kỳ loại bình chứa nước nào nên được đặt ở hướng Tây Bắc hoặc hướng Bắc của phòng bếp để tránh gây trì trệ, tù hãm cho không gian trong nhà.

Sự ngăn nắp

Phòng bếp phải được duy trì sự ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát và không bị hấp hơi nước. Cần lau dọn nhà bếp thường xuyên để tránh đọng lại thức ăn và dầu mỡ, tạo sự ảm đạm cho nhà bếp.

Về mặt khoa học, những thức ăn và dầu mỡ còn sót lại sẽ tạo thành vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đường hô hấp của mọi thành viên trong gia đình.

{keywords}
 

Vật dụng dùng cho nhà bếp

Những vật dụng như máy giặt không nên đặt trong nhà bếp gây sự ẩm ướt, dễ trượt té cho người làm bếp.

Các vị trí dao, thớt cần cất gọn an toàn tránh để chỗ dễ rơi rớt, gây nguy hiểm cho người trong nhà, đặc biệt là tránh xa tầm tay trẻ em. Tủ lạnh thường hay được đặt trong bếp vì sự tiện lợi, lấy và cất đồ ăn, sắp xếp gia vị…

Tuy nhiên không nên để cửa tủ lạnh ở hướng vào cửa bếp. Đặc biệt, không nên để bếp ở giữa chậu rửa và tủ lạnh tạo thế song thủy kẹp hỏa, tiền tài trong nhà sẽ hao tán và sức khỏe gia chủ sẽ suy kiệt.

{keywords}
 

Bàn ăn

Theo phong cách truyền thống, người ta thường sử dụng bàn hình tròn, biểu thị sự sum họp.

Ngoài ra, bàn có thể là hình vuông, hình chữ nhật hoặc elip. Nhưng tránh bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành.

{keywords}
 

Bàn ăn nên đặt ở chỗ khuất, không nên đặt gần cửa ra vào. Bàn ăn cũng không nên đặt đối diện với bàn thờ tổ tiên hay thờ thần.

Vì diện tích hẹp phải đặt như vậy thì nên đặt bàn ăn ra xa một chút và lùi ra hai bên, tránh trường hợp bàn ăn và bàn thờ ở trên một đường thẳng.

Điều tối kỵ khi đặt bàn ăn ở phòng có xà ngang treo lơ lửng trên đầu dẫn đến gia đình hay gặp họa. 

Nếu nhà chật, phải đặt như vậy thì nên treo quả cầu tròn với màu sắc phù hợp bên dưới xà ngang với hàm ý: Quả cầu hứng chịu hết tai họa cho gia chủ.

6 lưu ý phong thủy quan trọng cho phòng khách nhỏ giúp gia chủ đón tài lộc

6 lưu ý phong thủy quan trọng cho phòng khách nhỏ giúp gia chủ đón tài lộc

Phòng khách nhỏ vẫn cần tuân theo những quy tắc phong thủy giúp cho gia chủ may mắn, hút tài lộc với những cách đơn giản.

Trần Lý