Dọn nhà đón Tết là phong tục truyền thống có từ lâu đời, gắn liền với cuộc sống của người Việt. Cứ vào những ngày cuối năm, các gia đình lại chuẩn bị dọn dẹp, tân trang nhà cửa thêm lung linh để chào đón năm mới với mong ước mọi việc trong năm mới trăm sự thành công, làm đâu thắng đó.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được các quy tắc phong thủy khi dọn dẹp nhà. Thực tế, có những vị trí thu hút sinh khí cho ngôi nhà, bạn cần phải tập trung dọn dẹp cho những góc này sạch sẽ, thoáng đãng, đẹp đẽ. Ngược lại, có những vị trí bị "hung tinh" chiếu, cần hạn chế động chạm, khoan đục, di chuyển...

{keywords}
Cuối năm, các gia đình tất bật dọn dẹp nhà đón Tết

Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn dẹp, đa số mọi người hay xếp đặt đồ đạc bám dọc tường nhà, bố trí bám theo các bức tường mà quên phần trung cung, thường là những khu vực đi lại, khoảng trống giữa các phòng, giếng trời hay trục cầu thang.

Để việc dọn nhà cuối năm đúng chuẩn phong thủy, bạn cần lưu ý rằng vị trí trung cung là điểm thu hút sinh khí và dẫn dắt tầm nhìn cho nội thất. Vì thế, nên tập trung dọn sạch sẽ, tăng cường chiếu sáng và có thể đặt thêm vật dụng trang trí như một tấm thảm tròn, bộ bàn nhỏ đặt bình hoa… cho các khu vực này.

Đối với căn hộ chung cư, trung cung thường là phần giao điểm giao thông qua lại các phòng, nên dọn dẹp quang đãng. Để vị trí trung cung sáng sủa và sinh động hơn có thể tạo điểm nhấn như bố trí tiểu cảnh, bình gốm (thuộc thổ, bình hoà) hoặc treo tranh ảnh.

Không gian trong nhà là giới hạn vì thế cần làm mới nhà cửa bằng sự chắt lọc và bài trí khéo léo, có chính phụ và trọng tâm, đem lại một không khí tươi tắn, tinh khôi cho nhà cửa vào dịp năm mới. Để thực hiện điều này, gia chủ nên kiềm chế trong việc mua sắm vật dụng mới, thay vào đó, hãy “quy hoạch” lại đồ nội thất cũ sao cho ngăn nắp, ít chi tiết thừa.

{keywords}
Có những vị trí cần dọn dẹp thật sạch, có những vị trí nên hạn chế đụng đến

Thời điểm cuối năm, có một số hướng trong nhà sẽ bị "hung tinh" - tức những sao xấu chiếu. Do đó, khi dọn dẹp, mọi người cũng cần lưu ý đến những vị trí "nhạy cảm" này.

Hướng chính Tây là hướng mà bạn nên chú ý tránh đụng chạm đến. Lý do là bởi tháng Chạp hàng năm, hung tinh Ngũ Hoàng sẽ ghé thăm hướng chính Tây. Trong phong thủy, Ngũ Hoàng là một sao xấu và tuyệt đối không được đụng đến. Bởi nếu như đụng đến sẽ khiến cho gia chủ và các thành viên trong nhà dễ bị ốm đau, bệnh tật và gặp nhiều chuyện ngoài ý muốn, trở ngại trong công việc, cuộc sống…

Do vậy, khi tu sửa nhà đón Tết, bạn nên tránh động vào hướng chính Tây trong tháng Chạp. Tránh dán hình, đóng đinh hay nếu như có sự thay đổi về công trình như tường hay sàn nhà cũng nên thận trọng tránh động chạm lớn.

Bên cạnh hướng chính Tây, hướng chính Đông bạn cũng nên hạn chế tối đa đụng chạm đến. Trong tháng 12 âm lịch, một sao hung tinh khác là Tam Sát sẽ ghé đến hướng chính Đông. Nếu như bạn tu sửa nhà dọn dẹp, trang trí nhà ở đón Tết thì nên tránh động thổ, tránh dán hình lên tường theo hướng này. Còn nếu như bạn thay đổi đồ đạc hay đặt thêm đồ mới vẫn có thể thực hiện được.

Hương Linh  (Tổng hợp)

Chuyên gia Phong thủy bày cách bài trí phòng khách rước tài lộc năm Tân Sửu

Chuyên gia Phong thủy bày cách bài trí phòng khách rước tài lộc năm Tân Sửu

Bài trí phòng khách như thế nào để có một năm Tân Sửu nhiều tài, thêm lộc? Trong năm nay, những hướng nhà nào cần phải chú ý để mọi việc được hanh thông hơn?