Nhà chung cư được thiết kế theo thị hiếu chung của một nhóm đối tượng khách hàng nên chuyện không phù hợp với nhu cầu sử dụng của một số gia đình cũng là điều thường xảy ra. Bên cạnh đó, nếu bạn mua lại căn hộ thì việc sửa chữa cho hợp nhu cầu, hợp phong thủy hay để nâng cấp, xử lý những hỏng hóc của công trình là điều hoàn toàn hợp lý. Đôi khi, chính căn hộ bạn đang sống cũng có nhiều vấn đề phát sinh khiến bạn phải sửa chữa cho phù hợp. 

Quy định về việc sửa chữa nhà chung cư

Khác với các mẫu thiết kế biệt thự nhà phố với không gian riêng biệt, việc sửa chữa, cải tạo nhà chung cư sẽ nảy sinh các vấn đề rắc rối hơn nhiều. Vì việc thay đổi thiết kế căn hộ của bạn rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến khu vực chung hoặc các căn hộ khác nên không phải cứ thích là sửa chữa, cải tạo mà còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật, của chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà.

{keywords}
Tìm ra đúng hướng sửa chữa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

Nhà chung cư bao gồm phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung, sử dụng chung. Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư là phần diện tích bên trong căn hộ hoặc bên trong phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng riêng trong căn hộ hoặc trong phần diện tích khác của chủ sở hữu nhà chung cư. Phần sở hữu chung của nhà chung cư là phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng chung cho nhà chung cư đó.

Mặc dù chủ sở hữu căn hộ có quyền sở hữu riêng tại chung cư và có quyền sửa chữa, bảo trì phần sở hữu riêng nhưng vì chung cư còn có phần sở hữu chung và còn có sự hiện diện của các chủ sở hữu khác nên việc bảo trì, sửa chữa không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu chung và các chủ sở hữu khác. Vì thế, nếu sửa chữa, bảo trì thì chủ sở hữu nên thông báo với chủ đầu tư hoặc ban quản trị nhà chung cư và chủ sở hữu liền kề. Trường hợp Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định bắt buộc phải xin phép hoặc có quy định khác phù hợp với quy định của pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Thủ tục xin cấp phép sửa nhà chung cư gửi chủ đầu tư, ban quản lý thường sẽ gồm:

– Đơn đề nghị cải tạo, sửa chữa (mẫu của ban quản lý)

– Bản thiết kế, sửa đổi sau khi sửa chữa, cải tạo

– Trong quá trình sửa chữa, cải tạo cần sự hỗ trợ của thiết bị, máy móc cũng như nguyên vật liệu, do đó cần có giấy phép mang vật liệu, máy móc, thiết bị ra vào trong quá trình sửa chữa (mẫu của ban quản lý).

Không sửa chữa phần diện tích không được chủ đầu tư chấp thuận

{keywords}
Cải tạo nhà chung cư cần hạn chế phá dỡ tối đa

Một quy tắc rất quan trọng khi sửa chữa nhà chung cư đó là không được tiến hành cải tạo, sửa chữa tại phần diện tích không được chủ đầu tư chấp thuận. Đồng thời, không được thay đổi thiết kế các phần mặc định của chung cư như màu sơn ngoại thất, cửa sổ, thiết kế ban công… Tuyệt đối không được cơi nới hoặc làm ảnh hưởng đến kết cấu căn hộ và cả tòa nhà. Trong quá trình thi công, nếu xảy ra thiệt hại, hư hỏng tài sản của chủ đầu tư, bạn phải có trách nhiệm bồi thường và khôi phục lại nguyên trạng.

Nghiên cứu trước khi sửa chữa

Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc chủ nhà ở trước đó (nếu bạn mua lại chung cư) điều này giúp bạn tìm ra đúng hướng sửa chữa cho căn hộ của mình.

Tiếp theo, bạn cần lựa chọn một nhà thầu tốt để giúp mình sửa chữa căn hộ thật chuyên nghiệp. Hãy tham khảo nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ của nhà thầu đó để biết chất lượng làm việc của họ. Và phải nhớ, nên làm việc trực tiếp với nhà thầu trước khi kí hợp đồng để xem xét thái độ cũng như độ chuyên nghiệp của họ.

Hạn chế phá dỡ tường

Cải tạo nhà chung cư nên hạn chế phá dỡ tối đa. Phá dỡ tường trong quá trình cải tạo là hạng mục ngốn nhiều thời gian, tiền bạc nhất của gia chủ. Nhiều người vì muốn tạo thêm không gian sử dụng mà phá bỏ những bức tường trong căn hộ chung cư. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng lớn đến kết cấu ngôi nhà và làm thay đổi chất lượng của tổng thể không gian.

Nên hạn chế phá dỡ tường, trừ trường hợp mô hình đó gây bất tiện hoặc không đáp ứng được mục đích sử dụng. Lợi dụng thiết kế ban đầu như nguồn sáng, sự phân chia không gian,… chính là phương án giúp gia chủ tiết kiệm chi phí hữu hiệu.

Tuân thủ giờ giấc

Quá trình sửa chữa, cải tạo nhà chung cư cần tuân thủ thời gian làm việc để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của những gia đình đang sống ở các căn hộ khác.

Hương Linh  (Tổng hợp)

5 kiểu nội thất nhà bếp hứa hẹn bùng nổ năm 2021

5 kiểu nội thất nhà bếp hứa hẹn bùng nổ năm 2021

Những kiểu tủ bếp rườm rà, phòng bếp đơn sắc sẽ được thay thế bằng kiểu thiết kế đơn giản, đa dạng màu sắc hơn trong năm nay.