Việc lau dọn, bày trí bàn thờ gia tiên ngày Tết thể hiện sự hiếu kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, nếu thiếu cẩn trọng trong quá trình chăm chút bàn thờ, bạn có thể mắc một số sai lầm ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc của gia đình trong năm mới.


Dịch chuyển bát hương sai vị trí


Cuối năm, các gia đình đều lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ để tiến hành bày trí đón Tết. Theo các nhà tâm linh, trước khi mang những đồ thờ xuống cọ rửa, gia chủ hãy nhớ thật kỹ vị trí để sau đó sắp xếp lại cho đúng. Việc để các đồ thờ cúng sai vị trí có thể ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc của gia đình trong năm mới. Đặc biệt, không nên tùy tiện di chuyển bát hương vì điều này sẽ làm tổ tiên, các vị thần khó an vị để phù hộ cho con cháu. Nếu bát hương bị di chuyển sang hướng xấu, thậm chí có thể gây ra xui xẻo cho gia chủ.

{keywords}
Khi dọn bàn thờ không nên dịch chuyển vị trí bát hương


Khi bát hương đầy, gia chủ sẽ tiến hành tỉa và đổ bớt chân hương. Nhưng việc này không phải ai cũng biết làm đúng cách. Cần lưu ý, sau khi rút chân hương ra, không nên cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, bởi theo quan niệm của người xưa, cách làm này rất dễ gây tán tài, tán lộc. Tốt nhất, nên dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa tro đổ ra ngoài.


Với bát hương, đồ thờ cúng đã cũ, nếu muốn thay thế đồ mới thì phải thả ra đồ cũ sông hồ cho mát mẻ hoặc những nơi sạch sẽ, không được vứt linh tinh vì sẽ bị các thần quở trách, dễ gặp những điều không may mắn.


Cắm các loại hoa không phù hợp trên bàn thờ


Một số gia đình dùng các loại hoa giả như hoa nhựa, hoa vải để bày trí bàn thờ. Tuy nhiên, theo các nhà tâm linh, cách làm này là sai lầm. Hoa cúng là một cách thể hiện sự thành kính, tấm lòng chân thật của con cháu, vì thế không nên dùng hoa giả để dâng cúng vì thiếu đi sự thành thật, trang nhã, tươi mát. Nên dùng hoa tươi để bày trên bàn thờ và chọn các loại có tên đẹp, hương thơm dễ chịu. Những loại hoa tươi nên dùng là hoa lay-ơn, hoa huệ, hoa cúc vàng, mai, đào vì đẹp, tươi lâu, mang lại không khí Tết.

{keywords}
Chọn hoa phù hợp cắm trên bàn thờ


Không nên đặt trên bàn thờ một số loại hoa như: cúc vạn thọ (mùi hương nồng, hôi); hoa sứ, hoa nhài (ý nghĩa của những loài hoa này gắn liền với các câu chuyện không đứng đắn); hoa ly (tên gọi mang ý nghĩa “ly tán”, “chia ly”)…


Bày ngũ quả không theo Ngũ hành

{keywords}
Bày mâm ngũ quả nên tuân theo Ngũ hành


Trong mâm ngũ quả thường có 5 loại quả mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, bình an, sung túc sẽ đến với gia đình trong năm mới. Phổ biến nhất hiện nay là chọn mâm ngũ quả gồm mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài với mong muốn “cầu sung (túc) vừa đủ xài" . Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả nên lưu ý đến màu sắc theo Ngũ hành, chứ không phải chọn loại quả theo tên gọi. Tốt nhất nên bày mâm ngũ quả có đủ 5 màu: Xanh lá (Mộc); màu đỏ (Hỏa); màu nâu, vàng (Thổ); màu trắng (Kim) và màu đen, xanh biển (Thủy).


Thanh Thu (tổng hợp)

Cách chọn và giữ hoa đào đẹp ngày Tết đón tài lộc vào nhà

Cách chọn và giữ hoa đào đẹp ngày Tết đón tài lộc vào nhà

Việc lựa chọn được một cành hay cây đào ưng ý hợp phong thủy và chăm sóc nó thế nào để giữ hoa tươi lâu ngày Tết là mối quan tâm của không ít người.    

Tổng hợp các loài hoa mang đến may mắn tốt lành trong ngày Tết

Tổng hợp các loài hoa mang đến may mắn tốt lành trong ngày Tết

Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành.

Gia chủ mệnh Thủy, trang trí nhà đón năm mới thế nào cho thêm tài thêm lộc?

Gia chủ mệnh Thủy, trang trí nhà đón năm mới thế nào cho thêm tài thêm lộc?

Bạn nên treo, đặt những đồ trang trí đại diện cho yếu tố phong thủy nước ở hướng Đông, Bắc và Đông Nam trong ngôi nhà.