Dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt, bong vữa trên tường, nguồn nước sinh hoạt thường xuyên bị sủi bọt…

Nhận bàn giao và về ở từ tháng 9/2014, gia đình anh T. (D9 KĐT Đặng Xá) cho biết, sau một thời gian sử dụng khu vực cửa sổ thường xuyên xảy ra tình trạng thấm nước. Việc này khiến gia đình anh rơi vào cảnh chật vật mỗi khi trời mưa, nước thấm lênh láng vào trong căn hộ. Phải đến khi được phía ban quản lý xử lý bắn keo, đệm lại khu vực cửa sổ tình trạng này mới chấm dứt. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề tại không ít căn hộ tại KĐT Đặng Xá hiện nay.

{keywords}

{keywords}

Tình trạng trần thạch cao của tòa nhà bị “sập” mất 1 mảng xuất hiện phổ biến tại khu vực tầng 1 nhiều tòa nhà.

Không chỉ xuất hiện vết nứt tại các căn hộ ghi nhận tại nhiều tòa nhà trong KĐT, tình trạng trần thạch cao của tòa nhà bị “sập” mất 1 mảng tại khu vực tầng 1 cũng xuất hiện phổ biến. Có khu vực xuất hiện vết nứt dài và khá rộng.

Theo cư dân sống tại đây, ban đầu vết nứt được khắc phục bằng cách nhét xốp rồi bả vào nhưng sau vết nứt càng ngày càng rộng nên được “che lại” bằng những tấm tôn. Tại khu D9, thang máy không hoạt động đã gần 1 tháng nhưng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

Vấn đề nước sạch tại đây cũng đang khiến cho người dân lo lắng. Theo phản ánh của người dân, trong quá trình sử dụng nước thường xuyên bị sủi bọt, xuất hiện cặn vàng, thậm chí có thời điểm chỉ cần xả vòi nước là thấy đặc cặn đen. Nhiều hộ gia đình phải khắc phục bằng cách mua máy lọc nước, có hộ chỉ sử dụng nước để tắm giặt còn lại phải “cắn răng” chi tiền mua nước bình phục vụ ăn uống.

{keywords}

Vết nứt bắt đầu tình trạng thấm nước.

Liên quan đến vấn đề nước sạch tại đây, ngày 18/9 đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Xí nghiệp QLVH KĐT Đặng Xá, Công ty nước sạch và cư dân. Tại văn bản làm việc, phía đại diện Công ty nước sạch cho biết, những phản ánh của cư dân là đúng, các chỉ số về độ asen cao hơn so với các khu vực khác do đặc điểm nguồn nước trong khu vực. Tuy nhiên, chất lượng sinh hoạt vẫn đảm bảo, trong giới hạn cho phép tiêu chuẩn 02.

Về lâu dài,,để giải quyết được tình trạng này Công ty nước sạch đã đề xuất TP về chủ trương xây dựng các dự án khai thác nguồn nước mặt hoặc khai thác nước ngầm ở vị trí có nguồn nước đảm bảo về chỉ tiêu asen. Dự kiến từ năm 2017 – 2020 sẽ đi vào khai thác đảm bảo nước sinh hoạt cho các khu vực mà công ty đang cung cấp nước như Gia Lâm, Đông Anh và Long Biên.

{keywords}

{keywords}

Tình trạng này gây ra tình trạng thấm, đọng nước nhất là mỗi khi trời mưa lớn.

 

Được quy hoạch là một khu đô thị hiện đại, các công trình kiến trúc được bố trí hợp lý, phù hợp với công năng sử dụng, kết hợp hài hòa với cảnh quan khu vực. Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp Đặng Xá II đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải thưởng “Kiến trúc xanh Việt Nam 2014”. Đây là giải thưởng nhằm tìm kiếm những công trình xanh, công trình sinh thái thân thiện với môi trường. Nhưng với tình trạng nước sạch tại đây, người dân sống thực sự cảm thấy lo lắng.

Sự xuống cấp của công trình càng khiến cho người dân bất an và đặt ra nhiều câu hỏi, nhà thu nhập thấp nên niềm vui cũng ngắn chẳng tày gang?

{keywords}

Các vết nứt nhỏ được bả thêm, vết nứt lớn được khắc phục bằng cách ép tôn.

 

{keywords}

{keywords}

Dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu thực trạng xuống cấp đã xuất hiện.

 

{keywords}

Thợ thực hiện khắc phục sửa chữa chống thấm cho cửa sổ.

{keywords}

Ý kiến của người dân tại tờ thông báo về cuộc họp nước sạch được dán ở khu vực sảnh tòa nhà.

{keywords}

KĐT Đặng Xá được đánh giá là khu có cảnh quan đẹp, hài hòa.

{keywords}

{keywords}

Nhà thu nhập thấp nên niềm vui cũng ngắn chẳng tày gang?

Bài và ảnh: Hồng Khanh