Sau 3 năm giảm giá, phân khúc đất nền Hà Nội bất ngờ có dấu hiệu tăng giá trở lại do nguồn cung hạn chế. Quý I vừa qua, trong khi hàng loạt dự án căn hộ tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường, thì tại phân khúc nhà liền kề, biệt thự, số lượng dự án chào bán rất ít.

Do nguồn cung của phân khúc này đang rất hạn chế đã góp phần làm giảm áp lực cho thị trường. Thêm vào đó, theo bảng giá đất mới, tiền sử dụng mà các chủ đầu tư phải đóng đã tăng lên cao. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư dự án đã bắt đầu tính toán việc tăng giá bán lên mức 5-7%.

Dự án Nam An Khánh, cuối năm 2013-2014, chủ đầu tư dự án mở bán với mức giá 18-18,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo kế hoạch quý II/2015, mức giá mới tăng khoảng 5 -10% tương đương mức 19,5-20 triệu đồng/m2.

Dự án đất nền Thanh Hà (Hà Đông) Hà Nội , chủ đầu tư đã bắt đầu tính toán đẩy mạnh tiến độ triển khai hạ tầng và đưa sản phẩm ra thị trường trong thời điểm tới. Theo tính toán của chủ đầu tư, vào thời điểm cuối năm 2013, do khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư chấp nhận bán một số sản phẩm đất nền với mức giá 14-15 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, khi giải quyết được xong vấn đề tài chính, chủ đầu tư đã dừng bán hàng.

Đại diện phòng kinh doanh dự án Thanh Hà cho biết, công ty đang tính toán lại phương án giá mới chắc chắn giá bán sẽ cao hơn mức giá cũ 2-3 triệu đồng/m2 bởi so với mặt bằng giá chung cư quanh khu vực dự án, giá bán đất nền Thanh Hà đang thấp hơn 3-4 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án chung cư Văn Phú - Victoria giá bán mỗi m2 nhà khoảng 20-22 triệu đồng/m2, giá chung cư Xa La xấp xỉ 18-20 triệu đồng/m2.

{keywords}

Các chủ đầu tư dự án đất nền đang đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng.

Ngoài ra, một số dự án đất nền khác cũng đang tính toán phương án đưa hàng ra thị trường. Chủ đầu tư dự án này cũng cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án, với 165 căn biệt thự, liền kề. Dự kiến, việc mở bán các sản phẩm thuộc giai đoạn 2 của dự án này sẽ được tiến hành trong quý II/2015. Trong khi mới đây, CTCP Lũng Lô 5 cũng giới thiệu sản phẩm đất nền nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Nam đường 32-Wespoint (huyện Hoài Đức), tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa chính thức công bố mức giá bán.

Theo báo cáo thị trường quý I/2015 của CBRE, thị trường nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã có sự cải thiện tích cực trong suốt 3 quý gần đây. Cụ thể, tại thị trường thứ cấp, theo nghiên cứu của CBRE, mức giá bán đã tăng khoảng 1,3% so với quý IV/2014 và tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực có sự cải thiện tích cực nhất về thanh khoản được kể đến là các khu vực lân cận trung tâm (Hà Đông, Hoàng Mai, Gia Lâm, Hoài Đức). Đây là những khu vực dân cư mới nổi và đang được đầu tư lớn về hạ tầng xã hội, trong đó, quận Gia Lâm là khu vực được ghi nhận có mức tăng giá lớn nhất, lên đến 5%.

Theo thống kê của CBRE, trong 3 quý cuối năm, dự kiến nguồn cung nhà liền kề, biệt thự tại thị trường Hà Nội có thể lên đến khoảng 3.000 sản phẩm. Các sản phẩm được mở bán, theo CBRE, chủ yếu đến từ các dự án như: Dự án The Manor Central Park (với 80 căn, dự kiến mở bán vào tháng 5/2015); Dự án Park City giai đoạn 2 (với 165 căn, được mở bán vào quý II/2015); Dự án Nam đường 32- Wespoint (với 1.746 căn, dự kiến mở bán vào quý III/2015); Dự án FLC Garden (với 140 căn, dự kiến mở bán vào quý II/2015).

"Niềm tin của khách hàng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản ngày càng tăng lên, giá bán và thanh khoản của phân khúc đất nền liền kề, biệt thự tại Hà Nội cũng trong xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, theo CBRE, thanh khoản và giá bán tăng không đến với mọi dự án, mà phụ thuộc vào chất lượng, tiến độ của từng dự án. Người mua cũng rất quan tâm đến việc dự án đã có sự kết nối và hoàn thiện hạ tầng hay chưa" - Tổng giám đốc CBRE cho biết.

Theo Khánh An (VnMedia)