- Theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ TP Hà Nội vừa ban hành trong khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 - 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%.

Khu phố cũ Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng có diện tích gần 508ha (không bao gồm các khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình phía Nam phố Hoàng Hoa Thám), với 215 ô phố và khoảng 150 tuyến phố.

{keywords}
 Trong khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (Ảnh minh họa)

Quy định chung trong khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 - 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Mật độ dân số trong khu vực phố cũ được Hà Nội hướng đến khoảng 230 người/ha.

Việc phát triển công trình hạ tầng xã hội trong khu phố cũ cũng được UBND TP Hà Nội quy định rất chặt chẽ. Theo đó, trên địa bàn này sẽ không mở rộng thêm diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có. Hà Nội cũng không cho phép xây dựng cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp trong khu vực này.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục di dời các cơ sở sản xuất, trụ sở một số bộ ngành, trường đại học, cơ sở y tế gây ô nhiễm ra bên ngoài phố cũ. Quỹ đất sau khi di dời được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật phục vụ công cộng. Đặc biệt là không xây dựng nhà ở cao tầng sai quy hoạch trong khu vực này.

Dương Minh

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn