Trong khi hàng ngàn căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn TP Nha Trang đang “án binh bất động” thì căn hộ nghỉ dưỡng tầm trung vẫn âm thầm giao dịch.

{keywords}
Dự án Marina Suites thu hút đông đảo khách hàng đến tìm hiểu

Trong cuộc trò chuyện mới đây, một giám đốc kinh doanh Sàn giao dịch Bất động sản Đất Xanh Nha Trang cho biết, dự án căn hộ nghỉ dưỡng mà doanh nghiệp chuẩn bị mở bán tại Nha Trang đang thu hút đông đảo khách hàng đến tìm hiểu. “Do số lượng mở bán đợt 1 có hạn nên lượng cung không đáp ứng cầu, sức hút lớn là nhờ vào vị trí và mức giá căn hộ tầm trung, thị trường dễ hấp thụ ”.

Sức nóng của căn hộ nghỉ dưỡng tầm trung

Được biết, dự án Đất Xanh Nha Trang chuẩn bị mở bán là Marina Suites do Công ty Cổ phần và Đầu tư Xây dựng Sơn Lâm làm chủ đầu tư tọa lạc tại 25 Phan Chu Trinh. Đây là dự án hiếm hoi trên địa bàn TP Nha Trang có giá từ 1 tỷ đồng/căn, view biển, vị trí sầm uất. Hiện dự án đã hoàn thiện pháp lý rõ ràng như: Giấy phép xây dựng, phê duyệt PCCC, bảo lãnh ngân hàng… nên càng thu hút đông đảo khách hàng.

Cùng phân khúc tầm trung, mới đây 80% số lượng căn hộ nghỉ dưỡng Napoleon Castle 1 đã được khách hàng đặt mua trong buổi mở bán đầu tiên. Được biết, giá các căn hộ dao động từ 1 - 1,5 tỷ/căn 2 phòng ngủ.

Dạo một vòng quanh TP Nha Trang rất khó có thể tìm thấy các căn hộ nghỉ dưỡng giá dao động từ 1 - 2 tỷ đồng, chỉ lác đác một vài dự án như: Scenia Bay, AB Central Square, Nha Trang City Central,… đều thu hút đông đảo khách hàng.

Sức “nóng” của căn hộ tầm trung khiến nhiều DN có ý định chuyển hướng đầu tư. Chia sẻ riêng với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, một doanh nghiệp tiết lộ đầu năm 2019 doanh nghiệp sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường dự án nghỉ dưỡng mới ở Nha Trang với quy mô gần 1.000 căn hộ. Khác với ý định đầu tư căn hộ cao cấp với giá thành lên đến hàng chục tỷ đồng/căn, giờ ông chuyển hướng đầu tư căn hộ tầm trung giá dao động từ 1 - 2 tỷ đồng. Bởi theo ông, đây là mức giá mà khách hàng dễ dàng chấp nhận xuống tiền, dễ thanh khoản, hơn nữa ở Nha Trang còn đang vắng bóng phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng này.

Là người theo sát diễn biến thị trường trong hàng chục năm qua, bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, trước đây nhắc đến bất động sản nghỉ dưỡng người ta sẽ nghĩ ngay tới dòng sản phẩm cao cấp, những căn hộ triệu đô hay những căn nhà hàng chục tỷ đồng. Nhưng hiện tại, khi thị trường trầm lắng, nguồn tiền trong dân vẫn còn nhiều, đây là lúc để các nhà đầu tư nhỏ bung hàng, đối tượng họ hướng đến là các căn hộ nghỉ dưỡng dao động từ 1 - 2 tỷ đồng.

“So với trước đây sự xuất hiện của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng với mức giá dao động 1 - 2 tỷ đồng giúp không chỉ các đại gia mà còn cả những nhà đầu tư có thu nhập trung bình cũng có thể tham gia. Khi đó, nhà đầu tư chỉ bỏ phần vốn từ 20 - 30%, còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ, và được tham gia chương trình cho thuê lại với mức cam kết sinh lời từ 8 - 12%. Vừa đảm bảo sinh lời, vừa không lo rủi ro như những căn hộ cao cấp” - bà Dung phân tích.

Tỷ suất sinh lời cao

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều “đại gia” trong lĩnh vực bất động sản không ngại đổ tiền vào các dự án nghỉ dưỡng Nha Trang khi nhận thấy khách quốc tế cũng như khách nội địa ngày càng gia tăng, nhu cầu về phòng ốc luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Điển hình năm 2017, tổng lượt khách lưu trú tại Nha Trang ước đạt 5,45 triệu lượt, tăng 20,24% so với năm 2016; trong đó khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt, tăng 68,9%. Doanh thu du lịch ước đạt 17.300 tỷ đồng, tăng 33,07% so với năm 2016.

Theo giới chuyên gia cho biết, ngoài nguồn khách chính là Trung Quốc thì du khách đến từ Hàn Quốc - một thị trường đang lên của Khánh Hòa cũng có nhu cầu thuê các căn hộ khách sạn bậc trung để lưu trú, mức giá từ phòng từ khoảng vài chục đến 100 đô la Mỹ là dễ cho thuê.“Hệ thống cơ sở lưu trú của Khánh Hòa tuy nhiều nhưng phân khúc từ 4sao vẫn thường kín phòng vì số lượng lớn du khách từ nước ngoài. Do đó, đây sẽ là cơ hội làm ăn của những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tầm trung”.

Một lý do nữa khiến bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và phân khúc tầm trung vẫn và sẽ tăng trưởng do các kênh đầu tư tài chính như vàng, chứng khoán, ngoại tệ có tỷ suất sinh lời thấp, chứa đựng nhiều rủi ro. Trong khi bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài việc đảm bảo được yếu tố bảo toàn được giá trị của tài sản, nhà đầu tư còn thu được một khoản lợi nhuận cố định hàng năm khi cho thuê.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thừa nhận: “Sau giai đoạn phát triển nóng, giá bán các sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng trên thị trường đang được đẩy lên quá cao, có những căn lên đến 70-80 triệu đồng/m2 nên kén khách và không phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng".

Lệ Thanh