Ninh Bình là một thành phố nhỏ, yên bình, nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100km về phía Nam. Đa số những ngôi nhà ở khu đô thị mới này đều được thiết kế và xây dựng theo kiểu biệt thự Pháp cổ, được sao chép một cách “cẩu thả” từ những ngôi biệt thự kiểu thuộc địa ở Việt Nam ngày xưa. 

Những ngôi nhà đó thừa hưởng sự trang trí lộng lẫy và xa hoa ở bên ngoài, nhưng thiếu không gian xanh và sự thông thoáng, khi xây dựng đã không chú trọng đến việc mang lại không gian sống chất lượng cho gia chủ.

{keywords}
Cách tổ chức không gian của công trình. 

Nằm giữa những công trình kiến ​​trúc đó, căn biệt thự này nổi bật với một khối hộp bê tông, đơn sơ và được bao bọc bởi thiên nhiên. Là một công trình đơn giản, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép vốn rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng được thiết kế để tạo ra một không gian sống mới, khác biệt và gần gũi với thiên nhiên hơn.

{keywords}
Mô phỏng giải pháp chống nắng và lưu thông không khí cho công trình. 
{keywords}
Mặt cắt của công trình. 

Ngôi nhà bao gồm hai phần, được pha trộn hài hòa với nhau, gồm khối hộp xây dựng và khu vườn. Khu vườn rộng thoáng trước nhà, sau bức tường có phần kín đáo. 

Một ao cá, cây cao và cầu thang dẫn lên vườn rau trên nóc gara không chỉ làm cho cảnh quan sân vườn trở nên sống động mà còn giúp lọc ánh nắng và không khí hướng Tây vào bên trong căn nhà. 

{keywords}
Mặt tiền của biệt thự không quá nổi bật. 
{keywords}
Mặt bằng chi tiết tầng 1. 

Khi bước vào nhà qua khu vườn và ao nước, một không gian rộng lớn sẽ mở ra. Tất cả các không gian chung đều nằm trong “giếng trời” ba tầng này, ở trung tâm của tòa nhà. 

{keywords}
Lối vào nhà thơ mộng với sân vườn và ao cá. 
{keywords}
Ao cá được bố trí trong không gian sân vườn trước nhà. 

Ở tầng 1 có phòng khách, phòng ăn và bếp. Không gian đọc sách và khu sinh hoạt chung ở tầng 2. Tầng 3 gồm khu vực tập thể dục và không gian thờ cúng. Tất cả những không gian này được kết nối với nhau bằng cầu thang nổi, đặt ở các hướng khác nhau trong giếng trời.

{keywords}
Không gian phòng khách thoáng đãng. 
{keywords}
Nơi đây có một bàn ăn kích thước lớn. 
{keywords}
Phòng khách và không gian ăn uống dường như không có khoảng cách. 

Các khe hở ở cả mặt tiền và tầng thượng được đưa vào theo kiểu ngẫu nhiên, luôn tạo ra sự thay đổi về ánh sáng cho không gian. Ngồi trong phòng khách, gia chủ có thể cảm nhận trọn vẹn những khoảnh khắc thay đổi của thiên nhiên và những hoạt động thường ngày của ngôi nhà. Và như vậy đã hình thành nên mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

{keywords}
Ngồi ở phòng khách, gia chủ có thể cảm nhận được sự thay đổi trong ngày của thiên nhiên.
{keywords}
Phòng ngủ ở tầng 1 có tầm nhìn ra ao cá ở sân vườn. 

Hai khối khác của ngôi nhà bao gồm phòng ngủ và các phòng chức năng khác. Cửa sổ với ban công cây xanh được đặt cẩn thận trong các phòng đó để cung cấp đủ ánh sáng, lưu thông không khí và mang lại tầm nhìn thú vị.

{keywords}
Hai phòng ngủ được bố trí trên tầng 2. 
{keywords}
Giữa hai phòng ngủ là một hành lang, một góc thư giãn được bố trí tại đây. 
{keywords}
Ngôi nhà có "giếng trời" 3 tầng nằm ở trung tâm. 

Từ sân ngoài trời ở tầng 3, cầu thang xoắn ốc dẫn lên khu vườn trên sân thượng. Nơi đây vừa có thể nhìn ra cảnh quan thành phố, vừa là nơi cung cấp rau cho gia đình.

{keywords}
Cầu thang xoắn từ tầng 3 dẫn lên khu vườn trên sân thượng.
{keywords}
Sân thượng vừa là nơi ngắm cảnh, vừa là nơi trồng rau của gia đình. 

Thiết kế của ngôi nhà theo phong cách tối giản. Các bức tường bên ngoài không được sơn. Vật liệu hoàn thiện nội thất bao gồm trần bê tông chưa hoàn thiện và đồ nội thất bằng gỗ. Tất cả những điều này góp phần giúp mọi người trong gia đình có thể tận hưởng trọn vẹn dòng chảy của thiên nhiên bao quanh ngôi nhà.

Choáng ngợp với biệt thự gần 500m2 có ao cá giữa nhà ở Tam Đảo

Choáng ngợp với biệt thự gần 500m2 có ao cá giữa nhà ở Tam Đảo

Căn biệt thự này có hình khối kiến trúc đơn giản với 3 khối hộp vuông vắn đặt chồng lên nhau, tuy nhiên cách bố trí của kiến trúc sư đã mang lại tổ hợp không gian sống vô cùng thoáng đãng. 

Quang Đăng (Dịch)