Phòng khách là “vượng vận” của mỗi gia đình, là nơi hút tài lộc và sự nghiệp cho gia chủ. Cách lựa chọn, sắp đặt bàn ghế phòng khách hợp phong thủy không chỉ mang lại vẻ đẹp cho căn phòng mà còn tác động đến vận may, công danh, các mối quan hệ xã hội, thúc đẩy sự thăng tiến cho chủ nhân căn nhà.

>> Tài lộc ầm ập vào nhà nhờ tuyệt chiêu bài trí phòng bếp

Điều đầu tiên cần lưu ý là lựa chọn màu sắc và kiểu dáng bàn ghế phù hợp với mệnh của gia chủ. Chủ nhà mệnh Kim nên lựa chọn bàn ghế vuông vắn, có màu nâu, vàng, ghi là chủ đạo. Người mệnh Mộc nên chọn bàn ghế tròn, mền mại, tạo được đường cong và có gam màu đen, ghi xám. Người mệnh Thủy chọn bàn ghế vuông vắn, màu trắng hoặc ghi kem. Người mệnh Hỏa nên lựa chọn bàn ghế vuông trắng, chất liệu gỗ và có gam màu xanh. Còn chủ nhà mệnh Thổ nên lựa chọn bàn ghế có thiết kế độc đáo, lạ mắt và có màu đỏ, nâu đỏ hoặc hồng.

{keywords}
Lựa chọn màu sắc, kiểu dáng bàn ghế phù hợp với mệnh của gia chủ.

Phong thủy học truyền thống cho rằng, nếu chủ nhà Đông tứ mệnh thì nên tránh để bàn ghế phòng khách ở hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và hướng Đông Bắc. Chủ nhà thuộc Tây tứ mệnh thì cần tránh đặt bàn ghế phòng khách ở hướng Đông Nam và hướng Bắc. Có như vậy mới đảm bảo quy tắc trạch mệnh tương phối.

Cách kê bàn ghế phòng khách cũng ảnh hưởng nhiều tới yếu tố âm dương. Các chuyên gia khuyên gia chủ nên chọn cách bài trí bàn ghế theo hình chữ “U”, lấy điểm nhìn chính diện về phía những mẫu kệ tivi gỗ đẹp. Bởi đây là cách bài trí “tàng phong tụ khí” có ý nghĩa rất tốt trong phong thủy.

{keywords}
Bài trí bàn ghế theo hình chữ “U” để "tàng phong tụ khí".

Theo quan niệm phong thủy, sofa là biểu tượng của gia chủ, bàn trà tượng trưng cho khách quý. Vì thế, khi lựa chọn bàn ghế cho phòng khách cần lưu ý bàn trà luôn phải có hình khối kích thước nhỏ và chiều cao thấp hơn so với sofa. Điều này mang ý nghĩa chủ nhà nồng hậu tiếp đón khách và khách tới chơi không lấn át gia chủ. Sofa thường được coi là biểu tượng của Sơn (núi), bàn trà mang ý nghĩa Thủy (nước). Muốn núi và nước hòa hợp thì phải luôn kê chúng cùng với nhau, tuyệt đối không bày sofa mà không có bàn trà, hoặc bàn trà kê riêng ở một góc mà không kèm theo ghế. “Núi” (sofa) nên được kê sát tường để tạo thế vững chãi và cao hơn “nước” (bàn trà). Bàn trà nên được kê ở chính giữa 2 chiếc ghế sofa, hoặc ở phía trước một sofa dáng dài, sofa hình chữ L...

{keywords}
Bàn trà nên có kích thước nhỏ và thấp hơn sofa.

Nếu gia chủ chọn mua sofa và bàn trà theo bộ thiết kế sẵn thì nên chọn những bộ gồm 6 hoặc 9 món, đây là những con số đẹp theo phong thủy. Không nên chọn những bộ tổng cộng 7 món hay có đến 3 - 4 sofa liền băng. Đối với bàn trà, có khá nhiều hình dáng như hình chữ nhật, bình bầu dục, hình tròn nhưng tuyệt đối không dùng những bàn trà hình đa giác sắc nhọn.

Phòng khách là nơi tiếp khách nên cũng cần quan tâm đến vị trí ngồi tương quan giữa chủ và khách sao cho hợp phong thủy. Bởi nếu sắp xếp bàn ghế chưa phù hợp, vị trí ngồi giữa chủ và khách không thuận có thể gây cảm giác bất lợi đối với chủ nhà hoặc không an tâm về phía đối tác, tạo cảm giác nghi ngờ, sợ sệt... Những điều này thường gây ảnh hưởng đến công việc làm ăn, quan hệ xã hội của chủ nhà. Do vậy, bàn ghế phòng khách cần sắp xếp sao cho vị trí ngồi của chủ nhà khi tiếp khách nên ở thế hướng mặt ra phía trước cửa. Điều này sẽ thể hiện được tấm lòng mến khách của chủ nhà, khi giao tiếp chủ nhà cũng dễ dàng nắm giữ thế chủ động.

{keywords}
Bàn ghế phòng khách không nên đặt đối diện trực tiếp cửa chính.

Bàn ghế phòng khách không nên đặt đối diện trực tiếp cửa chính, bởi cửa chính là nơi nạp khí cho toàn bộ ngôi nhà, luồng khí ra vào cửa chính tương đối mạnh. Bàn ghế phòng khách đặt ở vị trí đối diện cửa sẽ cản trở luồng khí này ra vào nhà, ảnh hưởng không tốt đến tài vận của ngôi nhà. Đồng thời, người ngoài cũng dễ nhìn trực diện từ cửa chính vào phòng khách làm mất đi tính riêng tư. Đặc biệt, cần tuyệt đối tránh đặt bàn ghế phòng khách ngay dưới xà nhà sẽ gây nên cảm giác đè nén nặng nề, khiến người ngồi bên dưới có tinh thần bất ổn và cảm giác bất an.

Trong nhà ở hiện đại ngày nay, do diện tích hẹp, phòng khách và phòng bếp nhiều khi được bố trí chung trong một không gian. Khi bố trí như vậy cần tránh để bàn ghế phòng khách đối diện trực tiếp với bếp nấu. Bởi khi nấu ăn, bếp thường có nhiệt độ cao và khói, nếu bàn ghế phòng khách đặt đối diện sẽ khiến sức khỏe của các thành viên trong gia đình không được tốt, tính khí nóng nảy, dễ cáu gắt.

Thanh Thu (Tổng hợp)

Tài lộc ầm ập vào nhà nhờ tuyệt chiêu bài trí phòng bếp

Tài lộc ầm ập vào nhà nhờ tuyệt chiêu bài trí phòng bếp

Theo quan niệm phong thủy, phòng bếp tượng trưng cho tài lộc và cũng là nơi mang dưỡng khí cho gia đình.

'Tròn mắt' với 4 công trình nhà đẹp Việt giành giải kiến trúc quốc tế 2018

'Tròn mắt' với 4 công trình nhà đẹp Việt giành giải kiến trúc quốc tế 2018

Trong số hơn 1.000 công trình của 31 quốc gia tham dự giải IAA năm nay, Việt Nam giành được 4 giải thưởng.

Những điều cần kiêng kỵ khi sửa nhà để tránh hao hụt tài lộc

Những điều cần kiêng kỵ khi sửa nhà để tránh hao hụt tài lộc

Cải tạo, sửa sang nhà cửa sẽ kiến tạo lại không gian sống nhưng cũng đồng thời phá vỡ bố cục, thay đổi các yếu tố phong thủy vốn có.

Thiết kế ‘đánh lừa thị giác’ biến căn hộ nhỏ hẹp trở nên rộng không ngờ

Thiết kế ‘đánh lừa thị giác’ biến căn hộ nhỏ hẹp trở nên rộng không ngờ

Nếu biết bài trí một cách hợp lý, căn hộ với diện tích khiêm tốn sẽ trở thành một không gian sống sáng sủa và rộng rãi.