thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 1

 

Căn hộ là nơi chàng kiến trúc sư trẻ Vương Thái Nam, sinh năm 1991 chọn để bắt đầu một cuộc sống mới. Từ một căn gác xuống cấp cũ kỹ trên tầng 5 thuộc một con phố nhỏ giữa thủ đô, anh đã tìm ra những ý tưởng đặc biệt cho việc cải tạo chốn đi về của mình.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 3
thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 4

Từ một căn hộ cũ kỹ, xuống cấp, anh Vương Thái Nam đã cải tạo thành không gian sống lung linh.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 5

Theo lời Thái Nam, căn nhà có diện tích 45m² ở phố Vọng Đức (Hà Nội) do anh thuê năm 2018, căn hộ đã được chủ cũ sở hữu từ những năm 60 và đã chuyển đi từ khá lâu, theo thời gian ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện trạng mái ngôi nhà bị thấm phần tường nhiều chỗ bị mục và bung ra. Phần gạch ốp nhà vệ sinh đã cũ không còn khả năng sử dụng, chưa kể hệ thống điện đã cũ không còn an toàn trong quá trình sử dụng.

Bài toán đặt ra với anh là phải xử lý hiện trạng khung của ngôi nhà triệt để để không ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt khi sử dụng. Cùng với đó can thiệp phân chia lại không gian để linh hoạt hơn trong quá trình sử dụng mà không gây ảnh hưởng phần kết cấu chung căn hộ.

Bản thân căn hộ có rất nhiều cửa sổ tiếp xúc với thiên nhiên nên anh có ý tưởng thiết kế kéo thiên nhiên vào nhà bằng cách bố trí các bồn cây trước cửa sổ đầy màu xanh lá cây và ánh sáng tự nhiên nhưng vẫn giữ yên tĩnh, riêng tư.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 6

Mặc dù khá nhiều cửa sổ xong căn nhà trước khi sửa luôn trong tình trạng thiếu ánh sáng

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 7

Ngoài ra anh còn có ý tưởng sẽ hạ phần cửa sổ phòng ngủ xuống sát sàn để tăng điểm nhìn và ánh sáng vào sâu trong trong phòng.

Là người yêu giá trị truyền thống nên 9X đã sử dụng tone màu chung của nhà màu ấm kết hợp với màu xanh của cây xanh để tạo cảm giá cấm cúng nhưng không nhàm chán.

Nói về ý tưởng thiết kế của mình, Thái Nam cho hay: “Dựa trên yếu tố đây là một khu tập thể cũ của Hà nội, có lịch sử lâu đời, gắn liền với văn hoá của người Việt Nam. Hiểu được giá trị của căn nhà nên mình quyết cải tạo không gian sống mang phong cách hơi hướng truyền thống trên nền cuộc sống hiện đại, song vẫn phục vụ đầy đủ nhu cầu và tiện ích của bản thân hiện tại.

Suốt quá trình lên ý tưởng và thực hiện mình luôn đau đáu một điều là phải làm thế nào để mọi thay đổi vẫn hoà mình vào tổng thể của ngôi nhà mà không đánh mất đi giá trị của thời gian”.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 8

Trước đó vật dụng trong nhà được bài trí khá chật chội.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 9

Hình ảnh căn hộ sau khi được cải tạo.

Kể tiếp về hiện trạng căn nhà cổ kính này, Thái Nam cho biết, từ khung cửa đến vách ngăn mọi thứ đều mang dấu ấn thời gian khiến ai bước vào ngôi nhà đều như được sống trong những thời kỳ trước. Chính vì thế khi tiến hành sửa nhà anh cố gắng tận dụng nguyên bộ vách gỗ ngăn phòng và chỉnh sửa lại một chút để làm vách ngăn nhà vệ sinh. Tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi thú vị hơn.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 10

Để thêm phần tự tin cũng như động lực cải tạo nhà ở, trước khi “đập đi xây lại”, anh Nam cho bạn bè xem bản demo trên máy, chứng kiến bản mẫu mọi người tỏ ra khá thích thú, khi sản phẩm hoàn thiện thực tế thì ai cũng bất ngờ vì bên ngoài còn đẹp hơn trên ảnh rất nhiều.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 11

Phòng tắm trước đó gần như không còn khả năng sử dụng và ẩm thấp.

Khi chọn chất liệu để cải tạo lại chốn đi về của mình, anh hướng tới những chất liệu có tính truyền thống dựa trên tính thiết kế hiện đại. Cụ thể ở đây là mây kết hợp với gỗ.

Về nội thất anh Nam thuê đơn vị đóng đồ gỗ nên giá cả rất phải chăng lại gần gũi thân thiện, đồ trang trí trong căn nhà hầu hết là nhờ quá trình sưu tầm từ rất lâu, mỗi món đồ đều có vẻ đẹp riêng của nó.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 12

Là tầng trên cùng nên nước trên mái thấm xuống và chảy xuống sàn, tường nhà cũng không còn chắc.

Anh Nam nói: “Đồ nội thất trong nhà nhìn kỹ đều thấy tất cả đều mang dáng dấp, thiết kế hiện đại phù hợp với cuộc sống bây giờ, nhưng chúng dc kết hợp với chất liệu truyền thống. Mục đích để tạo điển nhấn và mang cảm giác thân thuộc, tạo cảm giác quen thuộc phù hợp với tổng thể căn nhà cũng như phù hợp với kiến trúc văn hoá ở khu dân cư”.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình cải tạo căn nhà, kiến trúc sư 9X cho hay, do nhà đã xuống cấp rất nhiều, lại là tầng trên cùng nên nước trên mái thấm xuống và chảy xuống sàn, tường nhà cũng không còn chắc, bởi vậy cá nhân anh và đội sửa nhà đã gặp không ít bất lợi khi sơn sửa.

25 ngày là tổng thời gian để anh hoàn thiện tất cả các hạng mục sửa sang cho căn nhà. Tuy nhiên, với con mắt của một người kiến trúc sư nên mọi thứ trong nhà khi nào cũng phải đẹp, nên trong quá trình dọn về ở anh vẫn tiếp dành thời gian để bài trí và dọn dẹp để mọi thứ hoàn hảo nhất.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 13

Mọi vị trí đều được bố cục rất ngăn nắp.

Theo anh Nam ngôi nhà đẹp là ngôi nhà mình phải thấy được sự ấm cúng trong đó, một ngôi nhà không cần quá nhiều đồ đắt tiền hay phải thật quá rộng rãi, chỉ cần mình sống trong một không gian vừa phải, có đầy đủ tiện nghi thì ngôi nhà đó đã đẹp với chính mình rồi. “Mình nhận thấy nhiều người xây nhà rất to. Nhưng ở lại không hết trong khi trong khi đồ đạc hay tiện nghi trong nhà lại không đủ” – 9X minh họa.

Không giấu được cảm xúc khi nhìn ngắm những thay đổi trong không gian sống của mình, anh Nam xúc động: “Thực sự khi hoàn thiện không gian này mình chăm về nhà hơn, chăm dọn dẹp hơn và thấy yêu ngôi nhà mình nhiều hơn. Bởi đó là tất cả những mà mình thực sự tâm huyết bỏ thời gian chăm chút từng chút một”.

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 14
thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 15

Vì yêu những giá trị truyền thống nên người thanh niên trẻ trang bị đồ nội thất và trang trí chủ yếu từ chất liệu mây kết hợp với gỗ. 

thue can ho am thap rong 45m2, 9x "dap di xay lai" khien ai nhin cung thich me - 16

Từ kinh nghiệm của bản thân, chàng kiến trúc sư muốn nhắn nhủ tới những ai đang có ý tưởng cải tạo tổ ấm nhỏ thì nên có kế hoạch rõ ràng về tài chính. Trong trường hợp kinh phí bị hạn chế thì nên xác định hạng mục nào cần đầu tư trước và món đồ gì chưa cần thiết thì có thể mua sau.

Nhìn ngắm công trình này tự tay mình gây dựng, anh Vương Thái Nam trải lòng, đó là một không gian có ý nghĩa rất lớn, không những là công trình mà bản thân tâm huyết mà nó còn là một bài toán tham khảo cho rất rất nhiều căn hộ tập thể cũ ở Hà Nội để mọi người có thể cải tạo cho ngôi nhà của mình.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Bỏ nhà phố, cặp vợ chồng trẻ an nhiên với ngôi nhà bên vườn cây, ao cá tại Gia Lâm, Hà Nội

Bỏ nhà phố, cặp vợ chồng trẻ an nhiên với ngôi nhà bên vườn cây, ao cá tại Gia Lâm, Hà Nội

Từ bỏ cuộc sống trong thành phố ồn ào, nhộn nhịp, gia đình chị Ngọc Diễm quyết định chuyển tới ngoại thành, xây nhà bên vườn cây trái ngập tràn hoa tươi và ao cá để sinh sống.