Nếu như trước đây, nhà lắp ghép giá rẻ, với thiết kế đơn giản thường được dựng nên làm nhà ở cho công nhân, khu điều hành dự án hoặc nhà kho, thì nay chúng bắt đầu được nhiều người trẻ, gia đình trẻ có chi phí vừa phải cho việc làm nhà hoặc người kinh doanh homestay tại vùng ngoại ô lựa chọn, với nhiều kiểu mẫu đa dạng, thẩm mỹ cao.

Cột, tường, sàn nhà, mái nhà, cửa chính, cửa sổ... của ngôi nhà sẽ được lắp ráp bằng các vật liệu nhẹ. Đơn cử, mái nhà bằng tôn, tường bằng gỗ, thay vì xây gạch theo cách truyền thống, nhưng ngôi nhà vẫn có cách âm chống ồn bằng vách PU.

Tùy theo diện tích và vật liệu mà mỗi ngôi nhà có giá rẻ nhất từ 50 triệu đồng, đắt hơn là từ 150 – 600 triệu đồng (chưa tính chi phí điện, nước). Nếu là nhà dùng khung thép, mức giá dao động hiện nay mà các nhà cung cấp đưa ra khoảng 1,2 – 2,5 triệu đồng/m2. Hoặc tùy theo kết cấu nhà với phong cách thuần Việt dao động từ 2- 2,5 triệu/m2. Nhà Nhật di động có giá từ 5 triệu đồng/m2.

Những căn nhà có chi phí xây dựng chỉ từ 50 triệu đồng vẫn đẹp long lanh - Ảnh 1.

Giá rẻ và thời gian thi công nhanh khiến nhà lắp ghép được ưa chuộng.

Những căn nhà có chi phí xây dựng chỉ từ 50 triệu đồng vẫn đẹp long lanh - Ảnh 2.

Các mẫu nhà cũng liên tục được điều chỉnh với nhiều phong cách cổ điển, hiện đại, mang tính thẩm mỹ, đề cao công năng sử dụng và tiết kiệm chi phí cho gia chủ.

Những căn nhà có chi phí xây dựng chỉ từ 50 triệu đồng vẫn đẹp long lanh - Ảnh 3.

Mẫu nhà đa dạng. (Nguồn ảnh: Jimmy Ngô)

Theo Tuấn Anh, trưởng nhóm thi công nhà lắp ghép tại Hoài Đức, Hà Nội, với những mẫu nhà có sẵn, thời gian lắp ghép, hoàn thiện để khách hàng về ở chỉ khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Với những căn 2 tầng hoặc được điều chỉnh theo ý muốn riêng của gia chủ sẽ mất chừng 20 - 25 tuần để hoàn thiện.

Đa phần khách hàng là người đã có đất xây dựng nhưng chưa đủ kinh phí để làm nhà theo kiểu truyền thống nên chọn nhà lắp ghép để tiết kiệm tiền và thời gian thi công. Tuổi thọ của dạng nhà này lên tới 30-50 năm.

"Nhà lắp ghép dễ di chuyển đến địa điểm khác, mở rộng hay nâng cấp hạng mục chi phí thấp. Tuy nhiên, nhược điểm là do cấu kiện sản xuất trực tiếp tại nhà máy, chở trực tiếp thì nhà máy đến điểm lắp dựng, vậy nên điểm lắp ghép cần có không gian đủ rộng. Nếu là nhà phố, trong ngõ nhỏ thì việc thi công khó phù hợp", anh Tuấn Anh chia sẻ.

Những căn nhà có chi phí xây dựng chỉ từ 50 triệu đồng vẫn đẹp long lanh - Ảnh 4.

Thi công nhà lắp ghép cần không gian rộng...

Những căn nhà có chi phí xây dựng chỉ từ 50 triệu đồng vẫn đẹp long lanh - Ảnh 5.

... Thuận tiện cho việc chở vật liệu.

Mặc dù tiện và tiết kiệm chi phí, việc có nhiều vật liệu mới cùng các mức báo giá chênh lệch, khiến không ít khách hàng phân vân khi bắt tay vào làm nhà lắp ghép.

Như Quỳnh (32 tuổi sống tại Hà Nội) tâm sự, với mức tài chính ấn định 150 triệu động, chị nhận được báo giá, thời gian thi công nhiều nơi khá chênh lệch, thậm chí làm vênh tiền khoảng 20 - 50 triệu đồng. Chưa kể, giữa một "rừng" thông tin về vật liệu mới khiến chị khá bối rối.

"Ví dụ, một bên tư vấn nên dùng vách ngăn có cấu tạo 2 mặt bằng tôn, giữa lớp xốp/ PU cách nhiệt tốt, cách âm dày 50- 100 mm, tấm lợp cũng dày như vậy. Hệ thống cửa đi và cửa sổ thì có rất nhiều loại như cửa nhôm kính, cửa sắt, cửa uPVC, cửa kính cường lực, cửa gỗ… khiến tôi hoa cả mắt", chị Quỳnh tâm sự.

Theo một nhân viên tư vấn thiết kế ở Hà Nội, trong tình huống có nhiều thông tin và mức báo giá, khách hàng nên ước lượng chi phí xây nhà và tính toán sao cho không trội tiền quá nhiều nhưng cần đảm bảo các yếu tố cách nhiệt, cách âm tốt, bởi điều này rất quan trọng khi đi vào sử dụng căn nhà.

"Ví dụ, nếu tiết kiệm chi phí cho cách nhiệt thì khi sử dụng có thể phải chi nhiều chi phí cho thiết bị làm mát như quạt điện, điều hòa. Ngoài ra, khách hàng cần chú ý thời gian thi công càng ngắn thì chi phí phát sinh càng giảm nhưng cần nhiều nhân công, khiến tiền để thuê nhân công sẽ tăng. Vậy nên cần hỏi kỹ đơn vị thi công các vấn đề này để hoạch định tài chính. Đồng thời chọn đơn vị thi công uy tín", người này tư vấn.

Theo Tổ quốc

10 mẫu nhà 3 tầng 1 tum chi phí xây rẻ, đẹp hút mắt

10 mẫu nhà 3 tầng 1 tum chi phí xây rẻ, đẹp hút mắt

Các mẫu nhà 3 tầng 1 tum hiện đại được thiết kế theo tiêu chí tiết kiệm chi phí xây dựng nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng và thẩm mỹ.