Chị Cao Quỳnh Chi theo chồng sang Mỹ định cư khoảng 7 năm trước. Hiện tại, chị sinh sống tại thành phố Los Angeles, (tiểu bang California, Mỹ).

Ngay từ nhỏ chị Chi đã thích hoa, cây cối nhưng lúc ở Việt Nam nhà cửa không rộng rãi nên chị chỉ trồng vài chậu cảnh nho nhỏ. Thời điểm cùng ông xã về Mỹ tìm mua nhà, chị quyết định biến ước mơ của mình thành hiện thực. 

{keywords}

Nữ Việt kiều dành 4 năm chăm chút, biến mảnh vườn thành hệ sinh thái đa dạng. 

Tổng diện tích nhà vườn của chị là 600m2, gồm: nhà 200m2, vườn 200m2, sân trước và gara ô tô 200m2. “Bên Mỹ làm kiểu nhà vườn nên chỉ được xây 1/3 diện tích đất”, chị tiết lộ.

Ngày nhận nhà cũng là lúc chị bắt tay cải tạo lại vườn, trồng hoa và cây trái nhiệt đới, rau Việt Nam như: Cây chuối, hoa giấy, rau thơm, cây chanh, cây ớt,…

Chị lựa chọn các loại phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu tự chế để đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như an toàn cho môi trường. 

“Khí hậu ở California có 4 mùa, phù hợp trồng được nhiều loại cây nhiệt đới. Đây là điều kiện tốt để vườn cây của tôi phát triển”, chị chia sẻ.

Giá thi công, thiết kế vườn ở Mỹ rất đắt. Trung bình, một khu vườn như nhà chị phải trả khoảng 50-80 ngàn USD. Bởi vậy, chị quyết định tự tay làm thay vì thuê thợ.

Tất cả các công đoạn từ chọn nguyên vật liệu, cây, hoa giống, đất, phân bón, hàng rào… chị nghiên cứu rồi lên kế hoạch mua về. 

Giai đoạn cải tạo vườn mất khá nhiều thời gian, chị vừa chăm chồng ốm vừa làm vườn, nhiều lần thấy việc chăm vườn cực quá nên định từ bỏ.

Tuy nhiên, hôm sau buồn buồn, chị lại ra cầm cuốc, xẻng đào đất, tưới cây. Mỗi ngày cố một chút, chịu khó một chút. Kết quả, chị sở hữu vườn hoa đẹp mê ly với hàng trăm loại thực vật khoe sắc rực rỡ.

Các cây hoa trồng xen kẽ, để màu sắc khi nở được nổi bật. 

Chị Chi cũng có chút năng khiếu về thiết kế nên khu vườn được bố trí khá thẩm mỹ. Ngoài các loại cây, hoa chị làm thêm giàn leo, xích đu ngồi thư giãn ngoài vườn.

Để có thêm ý tưởng, chị dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu trên Internet, sách vở xem trồng những loại cây gì và sắp xếp trồng làm sao để các mẫu cây, hoa sinh trưởng tốt, hỗ trợ nhau phát triển.

“Chăm cây, hoa giống đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì. Lúc mới mua về chưa thể trồng ngay được mà phải nuôi cho mọc tốt mới trồng xuống vị trí mình mong muốn. Khi cây bệnh, mình phải tìm hiểu xem cách chữa trị ra sao, chăm sóc đặc biệt thế nào…”, nữ Việt kiều tâm sự.

Hoa thơm khoe sắc. 

Ngoài ra, chị bị dị ứng phân hoá học nên chỉ bón và phun loại phân hữu cơ. Khu vườn còn là nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho mỗi bữa ăn trong gia đình chị.

Cựu giảng viên đại học tiết lộ, một mình chị tự làm nên 4 năm sau công trình mới hoàn thiện. 

Hiện, vườn có các loại hoa như: Hồng, hoa giấy, hoa cúc, hoa quỳnh, hoa chuông, hoa cẩm tú cầu… Riêng hoa quỳnh có 200 chủng khác nhau.

Trước đây chị Chi làm giảng viên ngành Y, không quen với việc nông nghiệp nhưng nhờ kiên trì, chịu khó chị đúc rút được nhiều kinh nghiệm trồng trọt hay. 

"Chồng tôi bị suy tim, không làm được việc nặng nên tôi một mình trồng cây, chăm bón. Hai lần tôi ham làm quá, dẫn đến bị kiệt sức, phải đi cấp cứu”, chị kể. 

Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục cải tạo, trồng thêm nhiều loại hoa mới cho thảm thực vật thêm sinh động.

Chị sở hữu 200 chủng loại hoa quỳnh khác nhau. 

 

Các chậu quỳnh chị trồng nơi ít nắng. Ban ngày, chị kéo rèm xuống che cây.

 

Tổ ấm của chị mang đến nhiều cảm xúc cho các vị khách ghé thăm.

 

Những bữa ăn thú vị khi được ngắm hoa, cây cối và thưởng thức thực phẩm trồng tại vườn. 

 

{keywords}
Cây quất vàng trĩu quả sau khi thu hoạch được chị ngâm mật ong, phục vụ sức khỏe vào mùa lạnh. 

 

"Niềm hạnh phúc của người khác có thể là quần áo đẹp, du lịch... nhưng với tôi là được chăm sóc vườn và sức khỏe chồng tốt lên từng ngày", chị nói. 

 

Những hình ảnh tuyệt đẹp, khiến ai cũng phải nao lòng. 

Con gái xây nhà vườn 1 tỷ tặng bố mẹ, không dùng cửa vẫn chống được trộm

Con gái xây nhà vườn 1 tỷ tặng bố mẹ, không dùng cửa vẫn chống được trộm

Ngôi nhà vườn ở Tây Ninh được xây theo phong cách Tropical có một phần không sử dụng tường hay cửa nhưng vẫn đảm bảo sự kín đáo nhờ bức tường cao hơn mái.

Quỳnh Nga