Ngôi nhà mang cái tên “Hana House” rộng 147m2, được xây dựng vào năm 2020 nằm ở ven sông, tách biệt với sự ồn ào và xô bồ của đô thị. Chủ nhân của ngôi nhà này là chị Hương - một nhà thiết kế thời trang.

Khi thiết kế ngôi nhà, chị Hương chia sẻ rằng: “Đối với chị, ngôi nhà là một tác phẩm nghệ thuật nơi mọi người trong gia đình được trải nghiệm qua từng bước chân đi lại. Đó cũng là mục tiêu được đặt ra khi bắt đầu triển khai thiết kế ngôi nhà”.

Bên ngoài ngôi nhà mang hình khối vuông vức, đơn giản. 

Ngôi nhà là nơi sinh hoạt của gia đình và cũng là không gian để thư giãn, để trở về sau ngày dài làm việc. 

Dựa trên mong muốn và bối cảnh hiện trạng sẵn có, kiến trúc sư Hoàng Công Long cùng nhóm thiết kế tạo ra một ngôi nhà có không gian hướng nội, tập trung vào sự kết nối của các hoạt động cũng như thành viên của gia đình.

{keywords}
Sự thanh bình, êm ả của ngôi nhà nằm ven bờ sông, tránh khỏi cái ồn ã, não nhiệt nơi thị thành. 

Các kiến trúc sư sử dụng cấu trúc tương phản với hình khối vuông đơn giản bao bọc bên ngoài tương phản với các đường uốn lượn và cấu trúc phức tạp lồng vào nhau của không gian.

Điều này giúp đẩy mạnh được mong muốn như ban đầu của gia chủ tránh tương tác với không gian bên ngoài và tập trung vào không gian bên trong.

Nếu như, phía trong là không gian lõi uốn lượn tạo nên một trải nghiệm khung nhìn thú vị cho các thành viên trong nhà. Phần rỗng (giếng trời, khoảng không của cầu thang và các khe hở) cũng là lá phổi của căn nhà nơi tập trung ánh sáng, gió, cây xanh. Phần lõi này cũng là không gian mở, kết nối các không gian sử dụng khách bếp, sinh hoạt chung đồng thời làm mờ đi ranh giới trong và ngoài. Tất cả kết hợp với tiếng cười nói của các thành viên trong gia đình tạo nên một không khí thật sống động. 

 

Cầu thang uốn lượn giống mê cung, từ cầu thang bên này có thể thấy người ở cầu thang bên kia nhưng phải đi xuống tầng 1 mới gặp được nhau. 

Kiến trúc sư Hoàng Công Long cho biết thêm, quá trình tiếp cận của ngôi nhà là một trải nghiệm thú vị. Với góc nhìn từ ngoài ngôi nhà như một chiếc hộp lớn, trắng tinh khiết, nổi bật và độc đáo tạo nên sự tò mò và thích thú muốn tiếp cận gần hơn.

Lối vào với cái cổng lớn và thu hẹp dần đến cánh cửa tạo nên cảm giác bó hẹp cho người vào. Bước qua cánh cửa là một không gian mở hoàn toàn. Không gian khách, bếp, sinh hoạt và nghỉ kết nối với nhau qua hành lang, những nấc thang thẳng lượn phải với không gian, uốn lượn như mê cung một lần nữa đẩy cao hình tượng tương phản tạo nên khung hình thú vị. 

Lá phổi xanh nằm ở trục giữa của công trình, với hệ thống cây cỏ đâm chồi, nảy lộc, vươn lên giếng trời.

Mỗi vị trí trong căn nhà có một góc nhìn khác nhau được bố trí có ý đồ nhằm tạo nên bức tranh độc đáo. Các không gian được bố trí bám theo đường uốn lượn để tối đa được sự kết nối giữa trong và ngoài, đặc và rỗng, con người và thiên nhiên. 

Kết cấu của ngôi nhà được tạo nên từ những sự tương phản khác nhau: Vuông – tròn; Cong - thẳng

Các khe hốc trong nhà được tận dụng triệt để trồng cây cối. 

Được tạo nên từ hình chữ nhật, ngôi nhà như một thực thể sống kết nối con người với thiên nhiên bổ trợ và hòa quyện để tồn tại. Ngoài ra các hoạt động của con người diễn ra khác nhau tạo nên bức tranh không gian khác nhau. 

Mọi ngóc ngách đều là không gian mở, thoáng đãng, mang đến cuộc sống trong lành cho gia đình. Vùng rỗng này kết nối các khu vực lại với nhau một cách hài hòa, tinh tế. 

Trên giếng trời là mái kính. Một số góc đẹp đến mê đắm của công trình "Hana House".

Khu vực thông các không gian tạo thành nơi lưu thông gió trời mát mẻ.

 

 Phòng tắm nhìn ra vườn với cửa kính lớn

 

{keywords}
Phòng ngủ đề cao yếu tố tĩnh, để giấc ngủ cho gia chủ được sâu và ngon giấc. 

 

{keywords}
Phòng ngủ áp mái cũng là nơi sáng tạo của chị Hương trong các thiết kế trang phục. 

 

{keywords}
Bếp theo chiều hướng tối giản nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi khi gia chủ nấu những bữa cơm đầm ấm.

 

Phòng khách và nơi ngồi thư giãn, nhâm nhi tách trà nóng. 

{keywords}
Bàn ăn cạnh khu vườn mini, nằm trên tầng 2. 

 

Góc tròn trong các chi tiết tôn thêm sự mềm mại của bố cục nhà. 

{keywords}
Mỗi một điểm trong nhà, sẽ mang đến góc nhìn khác nhau. 

  

Nơi an trú bình yên của cặp vợ chồng trung niên ở Vĩnh Phúc ngập tràn cây cỏ

Nơi an trú bình yên của cặp vợ chồng trung niên ở Vĩnh Phúc ngập tràn cây cỏ

Ngôi nhà nằm trên mảnh đất 180m2 ở Vĩnh Phúc là nơi an trú yêu thương của cặp vợ chồng trung niên. Đặc điểm của công trình là sắc xanh mát mẻ cùng thiết kế mở, quanh năm thoáng đãng.

Quỳnh Nga