Việc “đập hết xây lại” một căn nhà mà chúng ta đã gắn bó trong suốt nhiều năm chưa bao giờ là quyết định dễ dàng.

Tuy nhiên, gia chủ đã quyết định phá vỡ hầu hết các bức tường, kết cấu cũ của căn nhà để chào đón hình hài hoàn toàn mới cho tổ ấm của mình.

{keywords}
Hiện trạng nhà cũ trước khi xây lại. 

Gia chủ mong muốn có một cuộc sống mới tiện nghi hơn, một không gian mới thoải mái hơn, để mỗi thành viên thêm yêu tổ ấm của mình.

Sau khi kiểm tra hiện trạng, khảo sát và bàn bạc với gia chủ, nhóm kiến trúc sư do anh Thanh Đường phụ trách đã lên ý tưởng thiết kế, biến ngôi nhà thành thiên đường nghỉ dưỡng với cấu trúc độc đáo.

Đâu đó có nét xưa với sofa thùng, ô cửa tròn, ghế tựa đan mây mắt cáo nhưng cũng không kém tinh tế, sang trọng với không gian phòng tắm 5 sao, phòng ngủ hòa mình với thiên nhiên…

Mặt tiền ngôi nhà sử dụng gạch đỏ lát cổng, tường với các lỗ ô vuông giúp cản nắng, hút gió vào nhà, đảm bảo mọi sinh hoạt luôn kín đáo. Khu vực cầu thang xoáy ốc dẫn lên sân thượng được bao bọc bởi hàng rào sắt nghệ thuật, đảm bảo an toàn, tăng tính thẩm mỹ. 

Phần hiên đệm trước khi vào nhà được trồng cỏ và bố trí hai chiếc ghế thùng theo phong cách thời bao cấp. Bộ ghế phối với bức tường ốp gạch đỏ và cửa sắt họa tiết quả trám khá đồng điệu. 

Phòng khách hiện đại với bộ sofa gỗ đơn giản. Lối lên cầu thang được tận dụng làm giá sách. Kiến trúc sư Trang Đặng cho biết, công trình chỉ sử dụng 70% diện tích làm nhà, còn 30% làm cổng, sân vườn. Cách thiết kế như vậy giúp nhà có không gian "dễ thở", thoáng mát. 

 

Tầng 2 là bếp và phòng ăn. Ở đây, kiến trúc sư dùng gạch men quả trám đen trắng lát nền tạo hiệu ứng, bộ bàn ăn tròn tiết kiệm không gian và phần bếp gọn gàng. 

 Tầng 2 được sử dụng trọn vẹn cho bếp và bàn ăn nên khá rộng rãi, kiến trúc sư có thể thoải mái sáng tạo. 

 

Diện tích hạn chế nên kiến trúc sư bố trí phòng tắm, giặt chung với nhau. Tuy nhiên, hai phần khô và ướt riêng biệt để tránh ảnh hưởng đến máy giặt và máy sấy. Phần tay nắm cửa bằng thép không gỉ, thuận tiện cho người cao tuổi khi sử dụng. 

 

Phòng ngủ nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tủ, giường, bàn làm việc. Hệ tủ cao kịch trần giúp chứa được nhiều đồ, không làm phòng bị bừa bộn. 

Phòng ngủ có nội thất tối giản, ít chi tiết nhưng hài hòa, không hề bị đơn điệu. 

 

Sân vườn như khu nghỉ dưỡng được lắp hàng rào mắt cáo tinh tế, sơn tĩnh điện. Phần hàng rào này có thể trồng giàn leo, lắp hệ thống trồng rau sạch...

Phòng tắm ở tầng mái, có khoảng không lắp kính, lấy ánh sáng, gió trời. Bồn tắm đặt sát cửa sổ, nhìn ra vườn, mang đến cho gia chủ cảm giác như đi spa.

Cầu thang tay vịn bằng sắt, không làm nhà bị bí bách, gió dễ lưu thông. Khu vực sảnh ở đây cũng được kê bộ ghế thùng kiểu xưa, làm nơi ngồi nghỉ, thư giãn và lấp đầy khoảng trống. 

Phòng ngủ áp mái bên khung cửa nhiều cây xanh.

 

Ngôi nhà ánh sáng tràn vào vào từ 4 hướng, đứng nấu cơm cảm nhận gió vi vu thổi

Ngôi nhà ánh sáng tràn vào vào từ 4 hướng, đứng nấu cơm cảm nhận gió vi vu thổi

Sau 1 năm ở trong ngôi nhà có ánh sáng tràn từ 4 hướng, gió vi vu thổi, vợ chồng nhiếp ảnh gia Phan Việt càng thêm yêu tổ ấm của mình. 

Quỳnh Nga