Lấy cảm hứng từ kiến trúc Nhật Bản truyền thống pha lẫn hiện đại và nhà chống cột, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế lên ngôi nhà song lập tại ngoại ô Hà Nội mang tên Mikan Village.

Anh Đoàn Mạnh - phụ trách nhóm kiến trúc sư chia sẻ, song lập là một hình khối tốt ở mặt kiến trúc. Từ bên ngoài, ta cảm giác hai căn hộ như một, bề thế và không bị lọt thỏm trong không gian lớn. 

{keywords}
Ngôi nhà song lập Mikan như "mọc" lên từ đất với hàng cột đỡ. Tổng diện tích của công trình là 500m2, trong đó diện tích xây dựng là 164m2, bao gồm hai căn song lập, mỗi căn rộng 82m2. Chi phí đầu tư khoảng 3.8 tỷ/căn (kiến trúc, nội thất, trang thiết bị và cảnh quan.. ).

Mikan – trong tiếng Nhật có nghĩa là quả quýt. Vị thế nhà rất đẹp hướng thẳng ra núi với mây trắng bay hàng ngày. Do địa thế đồi cao nên đứng từ nhà, gia chủ  có thể nhìn trọn không gian xung quanh và ngắm cánh đồng mỗi độ lúa chín.

Công trình mang kiến trúc Nhật Bản truyền thống với cột chống trên địa hình thoải nhẹ, phù hợp với khí hậu Việt Nam. 

Ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của Nhật Bản với các loại vật liệu nhẹ gần gũi với thiên nhiên.  

Trong đó, mỗi căn nhà có 1,5 tầng gồm hai phòng ngủ trên và dưới, bếp, phòng khách và bể bơi cho trẻ mỗi khi mùa hè đến. Hiên nhà bao quanh tạo ra khoảng không có thể ngồi ngắm mây núi, uống trà. 

Dưới cột đáy sàn nhà được giấu các thiết bị kỹ thuật, dây điện, nước và cục nóng điều hòa làm căn nhà hoàn hảo một cách tuyệt đối.

Công năng chính ở tầng 1 là phòng khách và bếp. Đây là không gian công cộng giúp các thành viên trong gia đình quây quần với nhau hơn. 

Từ ngôi nhà, đều có thể ngắm bình minh buổi sớm hay hoàng hôn nhờ 4 phía là không gian mở.  

Vật liệu xây dựng bằng bê-tông khí trưng áp mới có tại thị trường Việt Nam, hiệu quả hơn gạch đỏ xây tường thông thường, giúp ngăn cách nhiệt trong và ngoài nhà, hè mát - đông ấm. 

Ngoài ra, kiến trúc sư còn sử dụng gỗ Buna nhập khẩu làm nội thất, kết hợp kính cao cấp chống nóng. Đó cũng là giải pháp giữ nhiệt độ mát mẻ trong nhà vào mùa hè, giảm chi phí điện năng. Những ngày nhiệt độ chưa quá cao, gia chủ không phải dùng điều hòa.  Các vật liệu như: Tường, kính... có thể hạn chế tiếng ồn. 

Đồng thời, vật liệu gạch nhẹ nổi trên nước giúp vận chuyển ở địa hình khó khăn dễ dàng, giữ tinh thần Nhật Bản truyền thống.

{keywords}
Buổi tối, ngôi nhà nổi bật trên đỉnh đồi. 

 

Cửa lùa được sử dụng đa số trong căn nhà, tạo không gian mở tối đa. Nhờ đó, nhà luôn ngập tràn ánh sáng và gió. Loại cửa này trượt mượt mà, êm ái bằng ray phụ kiện nhập khẩu hafele giảm chấn, giúp việc đóng mở dễ dàng và hạn chế va đập, tiếng ồn.

Tầng một có phòng khách, bếp, vệ sinh và tiểu cảnh cùng các khung cửa sổ lớn, mở rộng tầm nhìn. 

Tầng một được bố trí tiểu cảnh có đá cuội tự nhiên được cắt lát, kèm theo bồn đá được cắt gọn hình tròn chứa nước chảy tuần hoàn. Nước từ vòi tre chảy kêu róc rách mang thiên nhiên vào trong nhà, tạo nên không gian vô cùng dễ chịu.

Những kệ ngồi được gia cố bằng lõi sắt dầy cứng cáp, bọc gỗ nên tạo không gian bay bổng trong phòng khách và phòng ngủ.

Phòng vệ sinh tầng một có bồn tắm bằng chất liệu granite. Sàn ốp gạch vuông, rèm bằng mành dân dã. Ánh sáng từ ngoài cửa kính và trên mái giúp bồn tắm cảm giác như tắm ngoài thiên nhiên.

 

 Giữa những cửa lùa được sử dụng mica dày và giấy soji truyền thống của Nhật làm hạn chế bớt vật liệu công nghiệp trong căn nhà và bền vững với thời gian.

 

 Bếp phân tách với phòng khách bằng tường thạch cao tạo góc bo tròn mềm mại, làm không gian nhà trở nên thú vị hơn không bị nhàm chán. Mặt bếp bằng đá Vincostone ổn định và không lo thấm ố. Trên bàn bếp, kiến trúc sư tạo thêm một góc cho gia chủ ngồi đọc sách khi nấu nướng. 

{keywords}
Thang lên tầng bọc gỗ, xương sắt vững chãi, tay nắm gỗ giản đơn.

 

Phòng ngủ trang trí các họa tiết, tranh vẽ của xứ sở hoa anh đào. Tầng 2 gồm một phòng ngủ và phòng vệ sinh khép kín, qua ô kính tròn nhìn núi Ba Vì như một bức tranh mỗi khi thức dậy.

{keywords}
Đầu giường làm bằng gỗ công nghiệp vân vải, khắc cnc lá trúc lặp lại và sơn thủ công lên lá trúc tinh tế. Đặc biệt, tầng 1 và 2 luôn thoang thoảng tinh dầu hương bưởi, ấm cúng, dễ chịu theo sở thích của gia chủ. 

 

{keywords}
Bao bọc xung quanh nhà là thảm cỏ Nhật xanh mát. Cây cúc tần Ấn Độ rủ từ mái phòng vệ sinh làm không gian mềm mại dễ chịu hơn, cỏ cây hoa lá được bao quanh chân nhà che đi các phần thiết bị dưới gầm.

 

Quanh nhà được trồng nhiều cây trúc, ngụ ý trời đất dài rộng. Trúc gần âm với chúc có ý chúc phúc tốt đẹp. 

Theo phong thủy Trung Quốc trước và sau nhà có trúc là đem lại tốt lành cho cả gia đình. Loại cây này tượng trưng cho sự mảnh mai, thanh nhã, tinh tế trong không gian.

{keywords}
Bể bơi bốn mùa sau nhà, cho mọi người xả hơi.

 

Ngoài phần nhà gia chủ còn chú trọng đến đường xá, cảnh quan bên ngoài. 

 

Nức tiếng biệt thự đầu tiên ở Cần Thơ đáp ứng loạt tiêu chí công trình xanh

Nức tiếng biệt thự đầu tiên ở Cần Thơ đáp ứng loạt tiêu chí công trình xanh

Ngoài phong cách kiến trúc hiện đại, căn biệt thự này gây chú ý khi kết hợp đồng bộ các giải pháp không gian mở, thông gió và chiếu sáng tự nhiên, giúp con người sống chan hoà với thiên nhiên.   

Quỳnh Nga