Phong cách Indochine là phong cách thiết kế được nhiều người hoài cổ yêu thích. Lối kiến trúc này vừa tái hiện không gian xưa nhưng cũng rất tiện ích, công năng sử dụng hiện đại.

Ngôi nhà ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh) được xây dựng cũng xuất phát từ sở thích này của gia chủ.

ngoi-nha-dep-indochine-gia-700-trieu-dong-giong-chua-chien
Mặt tiền ngôi nhà giống cấu trúc làng quê Việt Nam với cổng gỗ và sân vườn. 

Kiến trúc sư Nguyễn Mạnh cho biết, nhà có kích thước khổ đất là 7mx19m. Chi phí phần xây dựng nhà ở 700 triệu đồng 2(124m2), chi phí thiết kế khoảng 200 triệu đồng. Công trình đang vào giai đoạn hoàn thiện.

Anh tâm sự, nhiều năm làm nghề anh mới gặp được một chị khách có cùng gu thiết kế với mình nên công việc thiết kế và thi công rất thuận lợi. Bản vẽ không phải chỉnh sửa nhiều.

ngoi-nha-dep-indochine-gia-700-trieu-dong-giong-chua-chien-1
 Hiên tầng 1 và mái tầng 2 dùng ngói đỏ. Ở các thiết kế hiện đại, mái được đổ bê tông và gắn ngói lên. Cách làm như vậy đảm bảo độ thẩm mỹ và tăng tính bền vững cho công trình. 

Ban đầu sơn bề mặt ngoài nhà là màu trắng nhưng sau đó chủ nhà yêu cầu đổi sang màu vàng. Chính vì vậy, khi được anh chia sẻ lên diễn đàn về nhà cửa, nhiều người nhận xét công trình hơi hướng giống đền, chùa.

Một số khác lại cho rằng nội thất đơn giản, nhàn nhạt. Tuy nhiên, anh giải thích, gia chủ đưa ra bài toán chi phí 200 triệu đồng cho nội thất nên anh và đội ngũ thực hiện phải làm gọn nhẹ nhất có thể.

Sân trong lát gạch màu xám, chống trơn trượt. Hai bên cổng trồng giàn hoa giấy và cây ăn quả, lấy bóng mát. Phần tường có điểm nhấn là khối hình bán nguyệt gắn gạch đỏ. 

“Hai trăm triệu chưa bao gồm đồ điện tử. Hơn nữa, khách xây nhà chủ yếu cho bố mẹ sống. Cuối tuần chị mới về quê chơi nên không muốn làm quá nhiều chi tiết rườm rà. Chị đặt ra tiêu chí, làm sao cho bố mẹ sử dụng thoải mái, dễ dàng”, kiến trúc sư Nguyễn Mạnh nói.

Trước việc sản phẩm của mình gây nhiều tranh cãi, anh cho hay, bản thân rất vui vì công trình mình làm gây chú ý như vậy. Mọi lời khen chê đều được anh tiếp thu, để có các sản phẩm hoàn hảo hơn sau này.

Kiến trúc sư Nguyễn Mạnh cho rằng, ngày trước mọi người chỉ có tâm lý xây được ngôi nhà, làm nơi ở, tránh mưa nắng. 

Thế nhưng, đời sống khấm khá hơn, nhiều người đã bắt đầu thay đổi tâm lý, muốn ở nhà đẹp và sang. Tuy nhiên, họ lại e dè thuê kiến trúc sư vì sợ đắt.

Anh nhấn mạnh, chi phí thuê kiến trúc sư thực ra không hề đắt, chỉ chiếm khoảng 1% - 3% chi phí xây nhà. Ví dụ: với 1 tỷ đồng, bạn có thể tự lên ý tưởng, thuê đội thợ về xây nhưng nếu thuê kiến trúc sư, cũng số tiền đó, nhà bạn sẽ đẹp, tiện ích hơn hẳn. Ngoài ra, bạn không phải đau đầu việc tính toán nguyên vật liệu, chi phí nhân công…

Phòng khách ngăn với bếp, bàn ăn bằng bức vách họa tiết hoa mặt trời. Cửa sổ hình tròn tăng sự mềm mại cho ngôi nhà. Thiết kế nhà tạo cơ chế hút gió trời tự nhiên nên khá mát mẻ vào mùa hè. Bởi thế, gia chủ không sử dụng máy điều hòa mà lắp quạt trần. 

 

Nằm sau bức vách là khu vực bàn ăn phục vụ cho 8 người. Cạnh bàn ăn có cửa kính to lấy ánh sáng, mở ra vườn bên cạnh. Tiếp nối với bàn ăn là một bức tường khác, chừa một lối đi vào bếp. 

 

Tủ bếp nấu sử dụng màu đen, do lắp đặt máy giặt nên phần tủ bếp dưới phải làm cao 85cm. Anh Mạnh chia sẻ, bố mẹ chủ nhà có tuổi, sẽ phơi đồ ở sân đằng sau. Vì vậy, máy giặt được bố trí ngay tại tủ bếp cho tiện dụng. "Trước đây mặt bếp chủ yếu cao 81cm nhưng hiện nay đa phần các gia đình đều dùng máy rửa bát nên mặt bếp cao 81cm không còn phù hợp", anh Mạnh nói. 

Phòng ngủ cho các con về chơi cuối tuần.

ngoi-nha-dep-indochine-gia-700-trieu-dong-giong-chua-chien-13
Phòng ngủ tầng 1 cho người lớn tuổi. 

 

{keywords}
Phòng ngủ sử dụng tông xanh trắng. Nếu như phòng khách, kiến trúc sư sử dụng gạch lát thì phòng ngủ ốp gỗ màu ấm, giúp không gian gần gũi, dễ chịu hơn.

 

Biệt thự vườn dựng bằng sắt, trong nhà vẫn mát mẻ nhờ cây xanh bao phủ

Biệt thự vườn dựng bằng sắt, trong nhà vẫn mát mẻ nhờ cây xanh bao phủ

Với nguyên vật liệu phần lớn là sắt tiền chế và nhôm, biệt thự của anh Nguyễn Long (Kiên Giang) được đánh giá là độc đáo, khác lạ so với các biệt thự xây gạch thông thường. 

 

Minh Phúc