Ngôi nhà cấp 4 có diện tích 120m2 ở Sơn La này được xây dựng từ những kỷ niệm còn lưu giữ về ngôi nhà cũ trên mảnh đất này. Đó là một ngôi nhà nhỏ ở khu làng nằm trên sườn đồi.

Khi đó, nhà cửa thưa thớt, những ngôi nhà mái thấp lấp ló qua những tán cây che mát trong làng. Qua khu vườn và lối đi vào nhà là những tia nắng xuyên qua kẽ lá và bóng mát dịu nhẹ.

{keywords}
Thiết kế mặt bằng của ngôi nhà.

Giống như những ngôi làng trên đồi của Việt Nam trong hơn chục năm qua, sự phát triển kinh tế không ngừng kéo theo những công trình xây dựng, khiến thành phố ngày càng chật chội hơn. Hiện nay, những ngọn đồi đã được san phẳng để xây dựng nhà cửa. 

Do những thay đổi của địa hình như nói trên, hình ảnh những ngọn đồi trước đây đã dần biến thành những khu dân cư mới với đường xá và nhà cửa trải dài. 

{keywords}
Ngôi nhà nhìn từ trên cao. 
{keywords}
Sân trong của ngôi nhà được bao bọc bởi những mái hiên... 
{keywords}
... và khu vườn có nhiều cây cối. 

Mảnh đất này lưu giữ những ký ức về ngôi làng và ngọn đồi nhỏ trước đây. Ngôi nhà mới như là một khởi đầu cho những suy nghĩ về sự phát triển đô thị và tác động của nó đến thiên nhiên. Một nửa diện tích đất dành cho xây dựng và phần còn lại dành cho các yếu tố tự nhiên.

{keywords}
Mái hiên được dựng lên xung quanh sân như một ranh giới vững chắc để bảo vệ mảnh đất khỏi tác động của các công trình xây dựng khác.‘
{keywords}
Một góc khu sân vườn. 

Với thiên hướng nắng, gió, mưa và tất cả ánh nắng, không khí, thoát nước đều thấm sâu vào lòng đất để cây cối phát triển mạnh mẽ, bộ rễ đâm sâu xuống đất. 

Sân trong như một khoảng không gian giữa không gian bên trong và bên ngoài của ngôi nhà, lấy cảm hứng từ mái hiên của một ngôi nhà truyền thống Việt Nam. Nó được sử dụng để lấy bóng mát khi trời nắng.

{keywords}
Không gian sinh hoạt chung của ngôi nhà được bố trí khá rộng, là nơi diễn ra mọi hoạt động và là không gian kết nối của các thành viên trong gia đình. 
{keywords}
Không gian bếp. 
{keywords}
Không gian sinh hoạt chung khá rộng lớn.

Hai bên hông của ngôi nhà được thiết kế nhỏ hơn, làm không gian riêng tư để nghỉ ngơi. Điều này nhằm mục đích tập trung năng lượng hoạt động cho không gian chung của ngôi nhà.

{keywords}
Các mái nhà hình chữ V với điểm thấp nhất ở giữa chia ngôi nhà thành không gian chính và không gian phụ.
{keywords}
Phần mái được thiết kế mở ra bên ngoài nhưng bên trong nhà vẫn đón được ánh sáng tự nhiên.

Phần mái được thiết kế mở ra bên ngoài và được tính toán kỹ lưỡng để khéo léo đón ánh sáng tự nhiên vào nhà vào những buổi chiều muộn khi cường độ ánh sáng đã giảm.

{keywords}
Nằm lọt thỏm giữa các toà nhà cao xung quanh thế nhưng ngôi nhà cấp 4 này không hề bí bách. 
Cải tạo nhà cấp 4 gần 60 năm tuổi, lưu giữ nét xưa cũ nhưng vẫn hiện đại

Cải tạo nhà cấp 4 gần 60 năm tuổi, lưu giữ nét xưa cũ nhưng vẫn hiện đại

Từ ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1960 của ông bà để lại, gia chủ muốn cải tạo thành nhà cấp 4 vừa lưu giữ nét xưa cũ nhưng vẫn mang nét hiện đại. Và kiến trúc sư đã mang đến điều bất ngờ.

Quang Đăng (Dịch)