Công trình có tên là “Chi House” – nhà Chi, cô bé vừa bước chân vào lớp một. Người bố lấy cảm hứng thiết kế từ những sở thích hồn nhiên của cô con gái nhỏ và gửi trọn giấc mơ cho con qua những căn phòng lung linh nắng.

{keywords}

Sau một đôi lần thay đổi chỗ ở lẫn văn phòng, anh chị quyết định tìm một không gian mới, nơi có thể tích hợp cả hai công năng sử dụng, để có thể vừa làm việc vừa gần gũi hơn với con gái.

Anh chọn được một khu đất 71m2 có hình thù hơi quái nằm trong một khu dân cư yên tĩnh quận Phú Nhuận, TP.HCM. Thế đất phức tạp cùng mặt tiền ở hướng chính tây trở thành một bài toán hấp dẫn cho kiến trúc sư – cũng là chủ nhà.

Ngôi nhà bốn tầng tích hợp nhiều công năng gồm văn phòng làm việc, không gian ở, giải trí thư giãn với lối đi lại liên tục nhưng vẫn không tạo cảm giác dài hơi và mệt mỏi nhờ việc bố trí hợp lý các sảnh chờ, chiếu nghỉ, kích thước và vật liệu cho các bậc cầu thang.

Các khu vực chức năng được phân định rõ ràng, đảm bảo tính riêng tư cần thiết cho sinh hoạt gia đình.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Mặc dù diện tích đất không quá thong thả, kiến trúc sư vẫn nới tay dành một khoảng xéo rộng rãi cho giếng trời. Khoảng trống này giúp nối gần khoảng cách giữa các tầng lầu, lấy sáng và làm dịu cho ngôi nhà nắng gắt vào buổi chiều thông qua sự đối lưu không khí với những bông gió phía mặt tiền.

Mặt tiền sử dụng giải pháp hai lớp áo, với lớp vỏ ngoài là gạch bánh ú đất nung, được gia chế thêm một góc vát. Cách bố trí gạch nhiều chiều ngẫu hứng tạo tính nhịp điệu độc đáo cho mặt đứng công trình và hiệu ứng về thị giác cho không gian bên trong khi nắng chiếu qua nhà.

Cây xanh được đưa vào công trình một cách tự nhiên ở những khoảng đệm, hành lang, ban công, giếng trời như một giải pháp làm mát và phủ xanh chốn ở.

{keywords}

{keywords}

Việc giữ nguyên lớp viền mộc mạc của phên nứa khi đổ bê tông khiến trần của phòng làm việc có tạo hình vui mắt. Vật liệu gỗ tự nhiên sau khi dùng để làm cốp pha, được tận dụng lại để làm đồ nội thất, cửa đi, cửa sổ… Để tiết kiệm, phần lớn đồ nội thất trong nhà được di dời từ nhà cũ sang.

Với ba tầng lầu thoáng đãng, chốn ở mang tiện nghi của một resort mini với đầy đủ không gian đón tiếp, nghỉ ngơi, thư giãn.

{keywords}

{keywords}

Ngày cô bé bước vào năm học mới cũng là lúc anh chị tất tả chuyển nhà từ vùng ven đô về nhà mới để em kịp giờ học. Người bố cũng không quên tặng cho con gái một góc vườn nhỏ lẫn sân chơi riêng và dạy em có trách nhiệm phải chăm sóc.

Thật ra, anh chị đã có ý dành tặng cho Chi cả ngôi nhà này, khi em biết yêu những vệt nắng long lanh qua khung cửa.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Theo Nhadep.com