Anh trai tôi lấy vợ và muốn xây nhà trên thửa đất vườn còn lại. Xin hỏi có phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất không?

Bạn đọc hỏi:

Gia đình tôi có một mảnh đất khoảng 360m2 trong giấy chứng nhận sử dụng đất thì chỉ có 100m2 là đất ở còn lại là đất ao, vườn. Anh trai tôi lấy vợ và muốn xây nhà trên thửa đất vườn còn lại. Xin hỏi có phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? (Phạm Văn T.)

{keywords}

Muốn xây nhà ở trên đất vườn, ao phải làm thế nào?

Muốn xây dựng nhà ở trên đất vườn, ao gia đình bạn phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (ảnh minh họa).

Trả lời:

Luật sư Giang Văn Quyết – Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật – Đoàn luật sư TP. Hà Nội có ý kiến trả lời bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật đất đai 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích. Hiện nay, số diện tích đất còn lại của gia đình bạn không phải là đất ở nên muốn xây dựng nhà ở trên đất vườn, ao trước tiên phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận/huyện và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai (năm 2013). Điều 69 của Nghị định này quy định trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đồng thời, theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất thì khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất gia đình bạn phải nộp một khoản tiền. Theo đó, đất có nguồn gốc là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Theo Người đưa tin