{keywords}

Năm 2018 tranh chấp tại nhiều chung cư tiếp tục "leo thang" đặc biệt tại nhiều chung cư được quảng cáo cao cấp vấn đề tranh chấp cũng xảy ra hết sức căng thẳng...

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

1.    Một số quy định pháp lý về quản lý, sử dụng nhà chung cư như: cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật… chưa đủ rõ. Quy định các chế tài xử phạt các hành vi vi phạm chưa phù hợp với yêu cầu quản lý

2.    Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, nhà ở, PCCC …; chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận chưa quan tâm đến nghĩa vụ sau bán hàng…

3.    Người dân khi mua nhà ở đã không xem xét hết các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký.

4.    Vai trò quản lý Nhà nước của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thực hiện tốt.

5.    Vai trò của chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và ý thức, trách nhiệm của các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ ở một số nhà chung cư chưa đáp ứng mô hình quản lý, sử dụng nhà chung cư…

{keywords}
{keywords}

Sáng 27/10, nhiều cư dân sở hữu căn hộ trong chung cư cao cấp Danang Plaza (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã căng băng rôn thể hiện nhiều bất cập tại chung cư trong đó yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị bầu ban quản trị.

Đáng chú ý, trước khi tổ chức hội nghị lần 1, chủ đầu tư gửi "Dự thảo quy chế làm việc và bầu cử" với nhiều nội dung được cho là rất vô lý. Một trong những nội dung bị cư dân phản đối là chủ đầu tư yêu cầu người ứng cử, được đề cử vào ban quản trị phải có hộ khẩu Đà Nẵng.

{keywords}

Sau đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chủ trì cuộc làm việc với đại diện cư dân và chủ đầu tư chung cư Danang Plaza nhằm thống nhất các ý kiến để tổ chức hội nghị bầu ban quản trị theo quy định pháp luật. 

Ông Lê Văn Tuấn, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, tại cuộc làm việc Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ theo Nghị định 100 của Chính phủ và Thông tư 02 của Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư không được tự ý đưa ra các tiêu chí khác.

 

{keywords}

Khoảng giữa tháng 11/2018, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, Nghệ An) do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn - có trụ sở tại Hà Nội làm chủ đầu tư đã đồng loạt treo biển bán nhà.

Cư dân cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, thời hạn giao nhà là 30/9/2017, nhưng đến hiện tại nhiều hộ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao nhà. Vì quá cấp thiết chỗ ở, một số hộ đánh liều vào ở trước, cùng với đó là hàng loạt những bất cấp về chất lượng xây dựng, việc vi phạm hợp đồng ký kết…khiến khách hàng bức xúc.

{keywords}

Sau đó đã có cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư và khách mua nhà tuy nhiên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, đây là vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế dân sự giữa người bán và người mua, UBND TP Vinh không có chức năng giải quyết. Xét thấy để vụ việc kéo dài sẽ gây mất an ninh trật tự nên quyết định đứng ra tổ chức đối thoại, hòa giải. Trong trường hợp không thể tự hòa giải các bên có thể đưa ra tòa án để phân xử.

 

{keywords}

Sự việc này xảy ra ở cả Hà Nội và TP HCM.

Ngày 27/11, gần 500 khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM), đã mang băng rôn kéo tới trụ sở Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý việc chủ đầu tư và đơn vị liên kết phát triển dự án chậm bàn giao nhà.

{keywords}

Còn tại Hà Nội, sáng 11/12, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại Bright City) đã “đội mưa”, rét đến trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) căng băng rôn phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (AZ Thăng Long) không bàn giao nhà cho cư dân theo Hợp đồng mua bán và cam kết.

Khách hàng phản ánh, theo hợp đồng mua bán đã ký thời gian bàn giao căn hộ là quý IV/2017, thế nhưng đến nay chủ đầu tư liên tục thất thất hứa, không bàn bàn giao nhà. Người mua nhà cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ này.

 

{keywords}

Với lý do chủ đầu tư nhiều lần thất hứa trong việc làm sổ đỏ cho cư dân sau hơn 3 năm về ở tại chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhiều cư dân đã liên tiếp xuống đường căng băng rôn trong tháng 7 và tháng 11 đòi quyền lợi với các nội dung như: “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai”, “Chủ đầu tư 505 Minh Khai cố tình chiếm dụng tiền của dân, không giải chấp”….

{keywords}

Theo cư dân, tại cuộc họp tháng 7/2018 chủ đầu tư cho biết nguyên nhân chậm làm sổ đỏ là do các vấn đề liên quan về thuế. Tuy nhiên, khi một số căn hộ được giải chấp rồi tự đi làm sổ đỏ thì mới biết, hiện dự án này chưa đủ hồ sơ pháp lý, chưa có hồ sơ hoàn công và nhiều căn hộ chưa được giải chấp.

 

{keywords}

Cư dân chung cư Mon City (Mỹ Đình, Hà Nội) đã “tố” chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) bàn giao căn hộ thiếu diện tích lô gia, diện tích căn hộ khi nhiều căn hộ phải đập tường mới nhét vừa các thiết bị như máy giặt, cục nóng điều hòa...

{keywords}

Sau nhiều lần kiến nghị không được giải quyết thoả đáng, nhiều hộ cư dân tại đây đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư HD Mon đo lại diện tích căn hộ.

Điều đáng nói, dù Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã có văn bản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ tuy nhiên do Luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia khiến vấn đề gây tranh cãi trong thời gian dài.

Nội dung: Ban Bất động sản - Thiết kế: Phạm Thị Luyện