Tính đến tháng 9/2015, trên địa bàn thành phố có 631 nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập.

Chỉ hơn 30% nhà chung cư có ban quản trị

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập.

Về việc thành lập ban quản trị nhà chung cư còn chậm. Trong số 631 nhà chung cư trên địa bàn thành phố đến nay mới thành lập được 190 ban quản trị, đạt tỷ lệ 39% số nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Tại một số nhà chung cư sau khi thành lập ban quản trị đã nảy sinh mâu thuẫn về quyền lợi và trách nhiệm giữa ban quản trị với chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành và người dân đang sử dụng trong nhà chung cư…

{keywords}

Tranh chấp phí bảo trì tại Keangnam vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

Việc sử dụng và bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung cũng còn nhiều vấn đề “đau đầu”. Dù đã có quy định cụ thể về việc bàn giao lại cho ban quản trị theo quy định nhưng trên thực tế, nhiều chủ đầu tư đã thu phí từ chủ sở hữu nhà chung cư, nhưng không thực hiện đúng quy định hoặc sử dụng vào những mục đích khác.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ nhà chung cư cũng là vướng mắc đang đặt ra trong công tác quản lý nhà chung cư.

Trên thực tế, những bất cập trên đã diễn ra tại nhiều chung cư gây ra những bất bình, xung đột giữa người dân với chủ đầu tư. Có những xung đột, tranh chấp kéo dài trong thời gian dài.

Nhận định về những bất cập trên, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh, thì nguyên nhân chính là do Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư mặc dù vẫn còn hiệu lực áp dụng, nhưng qua hơn 7 năm được ban hành hiện đã bộc lộ không ít điểm bất cập, hạn chế. Đơn cử như, xác định phần sở hữu chung - riêng, mà điển hình là việc xác định sở hữu đối với tầng hầm để xe; vấn đề hoạt động của ban quản trị; vấn đề về thu và quản lý bảo trì…

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư chưa rõ ràng, chưa theo kịp những thực tế phát sinh trong quá trình quản lý sử dụng đối với các loại nhà chung cư, thường xuyên thay đổi và có những nội dung còn chồng chéo, bất cập khi áp dụng trong thực tiễn.

Theo kiến nghị của thành phố Hà Nội, Chính phủ cần sớm ban hành nghị định, các bộ sớm ban thành thông tư hướng dẫn và bổ sung các chế tài cho công tác quản lý sử dụng nhà chung cư để làm căn cứ triển khai, hướng dẫn và yêu cầu chủ đầu tư, các chủ sở hữu, sử dụng nhà chung cư thực hiện theo quy định.

Phong Vân