Yếu tố “vàng” phát triển thành phố

Sự phát triển của hạ tầng đô thị luôn là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhìn lại các thành phố như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… việc đầu tư cơ sở hạ tầng đã mở lối sự phát triển nhanh chóng hiện nay. TP. Bảo Lộc với sự đầu tư đúng mức vào cơ sở hạ tầng kỳ vọng trở thành thị trường được các nhà đầu tư “điểm mặt gọi tên” trong thời gian tới.

Không chỉ được đầu tư giao thông nội thành hoàn chỉnh, Bảo Lộc còn sở hữu lợi thế với những tuyến cao tốc liên tỉnh, nổi bật có cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Liên Khương được nhận định như “trục con thoi” giữa hai đầu kinh tế lớn phía nam và Tây Nguyên đang được khẩn trương khởi công.

Mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Cao tốc kết nối hoàn chỉnh với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Liên Khương - Prenn (Đà Lạt), đi qua các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Đạ Hoai, Đạ Tẻ, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc, dự kiến dài khoảng 67 km, quy mô 4 làn xe với tổng kinh phí khoảng 18.000 tỷ đồng.

{keywords}
 Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến được khởi công trong quý III/2022 và hoàn thành vào năm 2025

Khi hoàn thành, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ, đồng thời góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trên quốc lộ 20.

Thêm vào đó, Bảo Lộc cũng đã chọn được nhà đầu tư và lên phương án xây dựng sân bay Lộc Phát với quy mô 50 - 100ha, hình thành sân bay cấp 3C. Nắm bắt lợi thế từng là sân bay quân sự, sân bay Lộc Phát có tiềm năng để xây dựng thành sân bay dùng chung quân sự và hàng không dân dụng. Sân bay hiện sở hữu hệ thống đường băng dài 1.300m, rộng 30m. Nếu được nâng cấp, đưa vào hoạt động, hứa hẹn giúp Bảo Lộc có một bước nhảy vượt bậc, tiệm cận các chỉ tiêu của một đô thị loại I.

Hình thành cộng đồng du lịch nghỉ dưỡng cao cấp

Những chuyển biến tích cực của hạ tầng giao thông trở thành bàn đạp đưa BĐS Bảo Lộc đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo lực đẩy cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Các chuyên gia nhận định Bảo Lộc đang dần “vượt mặt” Đà Lạt, được định hướng trở thành “thủ phủ” kinh tế Tây Nguyên, qua đó góp phần kích thích BĐS ngày càng sôi động và phát triển.

Thực tế cho thấy, Bảo Lộc vài năm trở lại đây luôn là điểm đến du lịch lý tưởng thay cho một Đà Lạt đang bị quá tải. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Bảo Lộc tăng qua từng năm. Đặc biệt, vào những thời điểm tổ chức sự kiện lớn như Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng, số lượng khách tăng đều từ 6,5 - 7%.

Du khách đánh giá cao Bảo Lộc ở vị trí không quá xa TP.HCM, chỉ cách khoảng 193km và khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm cùng những thắng cảnh giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Khách du lịch đến đây còn được tận hưởng không gian nghỉ dưỡng đậm chất thiên nhiên, cách biệt với vẻ đông đúc nhộn nhịp. Kết hợp với giao thông ngày càng thuận tiện, Bảo Lộc đang thu hút được lượng lớn cộng đồng cư dân hiện đại - những người yêu thích sống xanh và mong muốn sở hữu “ngôi nhà thứ 2” tại thành phố du lịch xinh đẹp này.

{keywords}
 Hiện nay, TP. Bảo Lộc đang có 48 dự án kêu gọi, thu hút đầu tư để xây dựng thành phố sinh thái và dịch vụ, nghỉ dưỡng, một mức tăng trưởng vượt bậc so với những năm trước

Theo Đồ án quy hoạch chung TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040, không gian đô thị TP. Bảo Lộc sẽ được mở rộng rộng lên hơn 597km2, bao gồm các xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) xứng tầm đô thị “hạt nhân” phía nam của tỉnh Lâm Đồng theo hướng đô thị sinh thái xanh hiện đại, dịch vụ thân thiện cùng công nghiệp và nông nghiệp hoá thông minh.

Đồ án này giúp mở rộng quỹ đất của Bảo Lộc và trở thành nền tảng để xây dựng những dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp. Đó cũng là lý do thời gian qua, hàng loạt “ông lớn” BĐS phía nam tham gia vào thị trường giàu tiềm năng này. Một số dự án trọng điểm đang được quan tâm có thể kể đến: Dự án Tổ hợp khu thương mại - khách sạn 5 sao (tại chợ cũ Bảo Lộc); Sân golf Lộc Phát - Lộc Thắng; Khu tổ hợp dịch vụ, du lịch sinh thái sân golf, cáp treo núi Sapung…

Theo các chuyên gia, sở dĩ Bảo Lộc trở thành “lãnh địa” mới của các tập đoàn lớn là vì tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao. Dù có biên độ gia tăng đều đặn qua từng năm nhưng giá đất tại đây chỉ dao động ở mức 13 - 20 triệu/m2 tại khu vực trung tâm. Nắm bắt lợi thế đó, thị trường Bảo Lộc trở thành điểm đến lý tưởng của những dự án nghỉ dưỡng cao cấp, góp phần hình thành cộng động cư dân văn minh, hiện đại trong tương lai.

Lệ Thanh