Đánh giá về thị trường BĐS thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, gần một năm trở lại đây dưới tác động của dịch Covid-19 thị trường đang chứng kiến sự im lặng của nhóm nhà đầu tư "những cánh chim đầu đàn". Họ là những nhà đầu tư đã có 1 căn nhà, là những người tham gia mua bán trên thị trường từ nhiều năm nay.

2 năm qua, có rất nhiều “cánh chim đầu đàn” đi các tỉnh, thành như TP.HCM đầu tư. Tuy nhiên, sau khi giá nhà tại TP.HCM đã tăng lên cao, họ có xu hướng trở về quê hương - Hà Nội. Khu vực đang được các nhà đầu tư quan tâm là những nơi có sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng, tiềm năng tăng giá mạnh.

Thực tế cho thấy, đang có làn sóng nhà đầu tư săn lùng BĐS khu vực phía Tây Hà Nội. Đây là khu vực có hệ thống hạ tầng phát triển bậc nhất Thủ đô với những công trình hạ tầng đã hoàn thiện như Đại Lộ Thăng Long, đường 32, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông... Đặc biệt, ngày 2/10/2020, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

{keywords}
Khu vực phía Tây có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển bậc nhất Thủ đô

Dù hạ tầng liên tục được đầu tư kết nối nhưng trong nhiều năm qua BĐS nơi đây chỉ chứng kiến sự tăng giá tăng nhẹ hoặc đi ngang. Trong khi phân khúc chung cư ghi nhận sự tăng giá thì nhà thấp tầng tại những khu đô thị khu vực Nam An Khánh, Bắc An Khánh…sau 10 năm giá vẫn chưa về mức “đỉnh” sốt năm 2010.

Nắm bắt được “điểm trũng” của thị trường, thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư quay lại thị trường BĐS phía tây sau một thời gian dài bị bỏ quên. “Từ quý I trở lại đây, nhà đầu tư có xu hướng dồn sự quan tâm về phía tây nhiều hơn. Trong đó phân khúc nhà thấp tầng được các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ hơn cả ”, anh Tuấn - môi giới BĐS kinh nghiệm 10 năm cho biết.

Ở thị trường thứ cấp, tại nhiều sàn giao dịch, số lượng khách đến tư vấn tăng đột biến, lượng giao dịch tăng mạnh kéo theo nhà thấp tầng khu vực phía tây như Hà Đông, Đại Mỗ - Tây Mỗ, Hoài Đức… ghi nhận có tốc độ tăng giá từ 10 - 20% so với đầu năm trong bối cảnh thị trường BĐS ảm đạm chung do Covid-19. Mặc dù cầu nhiều nhưng lượng hàng bán ra cũng không nhiều.

Ở thị trường sơ cấp, số lượng dự án thấp tầng ra hàng mới kể từ đầu năm trở lại đây hầu như không có. Nổi bật trong quý IV/2020 có dự án Him Lam Vạn Phúc (Tố Hữu, Hà Đông) ra hàng mới, đây cũng là dự án đã gần như hoàn thiện xây thô mới bắt đầu mở bán. Theo tiết lộ của Him Lam Land - đơn vị phát triển và kinh doanh dự án, số lượng khách quan tâm tăng đột biến thời gian vừa qua. Nhiều căn shophouse ghi nhận tình trạng 2-3 khách cùng đặt mua.

{keywords}
Quý IV/2020, Him Lam Vạn Phúc (Tố Hữu, Hà Đông) là dự án hiếm hoi ra mắt thị trường

Đánh giá về nguyên nhân nhà đầu tư tìm mua biệt thự, liền kề, shophouse giai đoạn hiện nay, các chuyên gia BĐS cho biết thời gian qua giá chung cư tăng cao, số lượng căn hộ dư thừa trên thị trường nhiều. Trong khi đó, giá cho thuê liên tục giảm mạnh do sự cạnh tranh trên thị trường và khan hiếm nguồn khách thuê do dịch Covid-19.

Cùng với đó, tâm lý tích trữ nhà ở gắn liền đất tăng cao đã khiến nhà đầu tư hướng đến phân khúc này nhiều hơn, đặc biệt là những sản phẩm shophouse vừa để kinh doanh vừa thuận tiện an cư. Đây là kênh đầu tư hiệu quả, giá trị gia tăng theo thời gian.

Đánh giá về thị trường BĐS khu vực phía Tây từ nay đến giữa năm 2021, ông Quốc Anh cho biết đây sẽ là một trong những khu vực sôi động bậc nhất của thị trường BĐS Hà Nội. Giá nhà đất tại khu vực này sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng giá bởi sự tham gia ngày càng đông đảo của các nhà đầu tư lớn và nhỏ.

Ngọc Minh