-Từ phố núi Gia Lai xuống Sài Gòn mua nhà, tôi không ngờ cầm tiền trong tay mà đi mua cũng không hề đơn giản. Nếu không nhờ anh bạn tôi là dân làm bất động sản lâu năm chỉ dẫn thì tôi đã bị lừa bởi một tay buôn nhà phố chuyên nghiệp.

Dưới đây là câu chuyện của độc giả Trần Hiếu (42 tuổi, Gia Lai) chia sẻ đến báo VietNamNet.

Để chuẩn bị cho con sắp xuống Sài Gòn học đại học, đầu năm 2016, tôi có ý định mua một căn nhà phố khoảng 2,5 tỷ để làm chỗ ở cho con. Với số tiền đó, tôi tìm khá nhiều thông tin trên mạng với ý định tìm hiểu trước một số căn nhà rồi xuống Sài Gòn xem một lượt.

Tôi có một anh bạn tên Minh làm kinh doanh bất động sản ở một số dự án nhưng không có sản phẩm mức giá phù hợp. Tuy nhiên, tôi cũng nhờ Minh tư vấn thêm vì dù sao anh này cũng am hiểu các khu vực ở Sài Gòn.

Minh nói: “Xem thông tin rao vặt hết 99% là gặp cò, quảng cáo chỉ để tham khảo thôi, chứ hàng nào nghe hấp dẫn quá thì 1 là nổ 2 dụ để lấy thông tin khách hàng thôi”. Vừa rồi, tôi xuống Sài Gòn và cùng Minh đi xem nhà mới biết, đúng là quảng cáo một đằng, nhà một nẻo.

{keywords}

Mua đất hay mua nhà xây sẵn không phải lựa chọn dễ dàng

Theo một thông tin quảng cáo rao bán nhà hẻm 6m, cách đường Huỳnh Tấn Phát 200 m, diện tích 4x15, nhà mới xây 1 trệt 2 lầu, giá 2 tỷ. Hình ảnh nhà mới khá bắt mắt, mức giá trong phù hợp nhưng đến nơi thì mới thấy, đường trước nhà đúng là 6m thật nhưng đầu hẻm chỉ có 2m, làm sao đi xe ô tô vào được.

Minh cho biết, khu này trước đây là đất ruộng đã được chuyển mục đích và phân lô để bán. Khu Nam nhiều nơi bị ngập khi triều cường và khi trời mưa nên nếu không đi xem nhà lúc này thì phải tìm hiểu những người sống trong khu vực xem có bị ảnh hưởng không.

Đến một căn nhà khác mới xây ở thị trấn Phú Xuân (Nhà Bè), căn nhà xây lệch tầng, thoáng, kiến trúc hiện đại, được rao giá 2,4 tỷ. Vị trí, cảnh quan xung quanh, kiến trúc tôi đều thích.

Minh bạn tôi mở lời với chủ nhà, “Nhà này mới xây đẹp quá, sao anh không ở mà bán vậy?” Chủ nhà đáp: “Tôi cũng định xây để ở, nhưng giờ lại sắp đi định cư ở Mỹ nên bán gấp.”

Minh hỏi tiếp, “Anh còn căn nào nữa không hay chỉ 1 căn nhà này thôi?”. Anh chủ nhà cũng trạc tuổi tôi nói, “Tôi chỉ có căn nhà phố này và căn hộ đang ở thôi. Đây anh xem, xung quanh đây mọi người toàn làm móng cừ tràm, chỉ có nhà tôi là xây kiên cố, làm cọc bê tông. Tất cả vật liệu tôi đều chọn loại tốt. Mình làm để ở nên phải cẩn thận”.

Sau khi nghe chủ nhà nói một hồi, Minh chào ra về lấy cớ “để về bàn thêm với gia đình”. Trên đường về tôi và Minh ghé quán nước.

“Mày thấy căn nhà hồi nãy thế nào?” - tôi hỏi.

“Tay chủ nhà đó là một tay buôn chuyên nghiệp đấy, nhìn cách xây nhà là biết dân trong nghề rồi. Hồi nãy anh ta còn cho xem clip ép móng cọc. Nếu làm nhà để ở thì anh ta chuẩn bị chu đáo, quay phim làm gì. Đây là điều nghi vấn.

Ra ngoài thì thấy 2 căn nhà bên trái và bên phải nhà anh ta đã xây từ vài năm trước. Nhà anh này 4x14 mà nói mới ép cọc và xây dựng thì không có mặt bằng để thi công cọc ép được. Anh ta cố gắng chứng minh căn nhà đó xây để ở và chất lượng thi công tốt. Nhưng chỉ để che giấu thực tế là chất lượng thi công dạng nhà phố xây sẵn của các tay buôn nhà này thường có vấn đề” - Minh nói.

Để xác định lại những phân tích của Minh, chúng tôi quay lại hỏi những người hàng xóm và sự thật không ngoài những gì Minh nói. Mất niềm tin với nhà xây sẵn, tôi đã tìm được miếng đất tương tự và tự xây nhà với tổng giá đất và thi công thấp hơn 10% so với giá căn nhà kia. Nếu không nhờ anh bạn kinh nghiệm trong nghề thì có lẽ tôi đã mất tiền oan trong lần đầu mua nhà Sài Gòn.

Trần Hiếu