Peter Mallouk, Chuyên gia tài chính - Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Creative Planning cho rằng nhiều người nói mua nhà là khoản đầu tư tốt nhưng đó không phải là sự thật 

"Trong thực tế, đó là khoản đầu tư tồi tệ. Việc sở hữu một ngôi nhà khiến bạn mất tiền như: thuế tài sản, tiền sửa chữa, có thể phải trả  tiền bảo hiểm", ông nói.

Theo thời gian, căn nhà của bạn có thể tăng giá trị nhưng nó không đủ bù đắp các chi phí. Thay vào dó, nếu lấy những gì tiết kiệm được  nếu không mua nhà và đầu tư vào thứ gì đó có thể tăng giá trị như cổ phiếu, trái phiếu, có thể sẽ thu được nhiều tiền hơn trong dài hạn.

{keywords}
Peter Mallouk, Chuyên gia tài chính.

Peter Mallouk dẫn chứng, ví dụ bạn sống ở Brooklyn, New York, Mỹ và trả 2.500 USD mỗi tháng để thuê nhà. Nếu mua nhà riêng, có thể phải trả 5.000 USD mỗi tháng tiền trả góp, thuế, chi phí bảo trì. "Nếu lấy 2.500 USD tiền thuê nhà tiết kiệm được đầu tư trong dài hạn, bạn sẽ kiếm được khoản tiền nhiều hơn", Mallouk lập luận. 

Ramit Sethi - triệu phú tự thân và là tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn trở nên giàu có" đưa ra lập luận với quan điểm tương tự. Sethi gợi ý: "Trong dài hạn, nếu chúng ta đầu tư vào một quỹ chỉ số đa dạng hóa chi phí thấp, chúng ta sẽ nhận được khoảng 7% lợi nhuận hàng năm. Bạn có thể chắc chắn giá nhà trong khu vực đang ở sẽ tăng với mức đó?".

Sethi và Mallouk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tính toán trước khi mua nhà. Người mua phải đánh giá tài chính của bản thân, xem xét chi phí trung bình của mua nhà so với thuê nhà ở cùng khu vực đó, dự đoán xem mua nhà có hợp lý với cá nhân mình hay không, tự đặt câu hỏi liệu có nên thuê nhà và đưa số tiền tiết kiệm được đi đầu tư. 

Lợi ích lớn khi mua nhà là trả tiền hàng tháng cũng giống như khoản tiết kiệm tiền bắt buộc. Cách thanh toán tiền trả góp hàng tháng cũng như đưa tiền vào một tài sản mà sau này có thể bán đi. Chuyên gia David Bach cho rằng mua nhà là nấc thang đến sự giàu có ở Mỹ và nó có thể giúp bạn nghỉ hưu sớm nếu có thể trả hết khoản tiền mua nhà.

Mallouk cho rằng, nếu bạn đủ kỷ luật để đầu tư khoản tiết kiệm nào có được từ việc thuê nhà thay vì mua, có thể ở trong tình trạng tài chính tốt hơn so với đầu tư vào một tài sản khiến bạn tốn tiền. 

Tố Quyên  (Theo CN)

Sai lầm ‘chí mạng’ mất đứt trăm triệu khi bán nhà

Sai lầm ‘chí mạng’ mất đứt trăm triệu khi bán nhà

- Một sai lầm nhỏ khi bán nhà có thể dẫn đến thiệt hại cho chính chủ nhà.