Phòng tắm, vệ sinh là một trong những không gian có tần suất sử dụng nhiều nhất trong nhà. Mặc dù không phải là không gian chính của ngôi nhà nhưng phòng tắm có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ và tinh thần của các thành viên trong gia đình. 

Không ít gia chủ cho rằng phòng tắm chỉ có chức năng phụ, không thể so sánh với phòng khách hoặc phòng ngủ. Do đó, trong quá trình xây dựng, không gian này đã không được chú ý đến thiết kế. Đây là nguyên nhân khiến cho người trong gia đình gặp nhiều bất tiện khi sử dụng sau này.

{keywords}
Không phải là không gian chính nhưng phòng tắm có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ và tinh thần của các thành viên gia đình.(Ảnh minh hoạ)

Nếu không có sự hỗ trợ của kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể thiết kế phòng tắm, vệ sinh hợp lý và tránh mắc phải những sai lầm cơ bản sau: 

Không đủ không gia cho cánh cửa 

Nhiều chủ nhà thường tận dụng không gian để xây phòng tắm hoặc nhà vệ sinh, do đó diện tích cho không gian này không được rộng rãi. Chính vì vậy, cánh cửa là nơi dễ bị “ăn cắp không gian nhất. 

Khoảng không dành cho cánh cửa thường không đủ, thường được tận dụng để vật dụng, vì vậy cánh cửa không bao giờ mở được góc rộng đúng như thiết kế của bản lề. Cách khắc phục nhược điểm này là nên sử dụng cửa lùa hoặc cửa trượt để tăng diện tích sử dụng bên trong. 

{keywords}
Không dành không gian phù hợp cho phòng tắm là quan niệm sai lầm. (Ảnh minh hoạ)

Vị trí không hợp lý 

Ngay với những người có chuyên môn, việc xác định vị trí đặt bồn cầu vệ sinh trong phòng tắm sao cho hợp lý cũng không phải chuyện dễ dàng. Nên đặt bồn cầu vệ sinh ở nơi sử dụng thoải mái nhất, rộng rãi nhất. Tốt nhất là ở góc, tránh cửa ra vào và gần bồn rửa mặt. 

Không có hệ thống thông gió 

Hệ thống thông gió trong phòng tắm có vai trò rất quan trọng, bởi đây là nguồn trao đổi không khí duy nhất trong căn phòng khép kín với môi trường bên ngoài. 

Với những phòng tắm không lắp đặt quạt thông gió, hơi ẩm mốc và mùi hôi sẽ có cơ hội phát triển, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình. 

Không dùng gạch sàn chống trơn 

Các loại đá tự nhiên hoặc đá cẩm thạch đắt tiền và sang trọng nhưng hoàn toàn không phù hợp với lót sàn phòng tắm. Những gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ, việc thiết kế phòng tắm sao cho an toàn rất quan trọng. Do đó, bất cứ loại gạch, đá nào được sử dụng lót sàn phòng tắm cũng phải đảm bảo khả năng chống trơn trượt. 

Hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng chọn vật liệu nhám để tăng độ an toàn nhưng cũng nên chọn độ nhám vừa phải để hạn chế bị bám bẩn và khó cọ rửa. 

{keywords}
Nên chọn gạch lót sàn phòng tắm có độ nhám vừa phải sẽ ít bị bám bẩn và dễ cọ rửa hơn. (Ảnh minh hoạ)

Diện tích quá nhỏ 

Với những căn nhà phố có diện tích khiêm tốn, không ít gia chủ tận dụng không gian nào đó để xây phòng tắm. Thậm chí, có những căn nhà lớn nhưng chỉ dành phần ít để làm nhà tắm, bởi gia chủ cho rằng nó không quan trọng. Đó là quan niệm sai lầm. 

Phòng tắm dù nhỏ cũng phải đủ rộng để cất trữ những vật dụng cần thiết như khăn, xà phòng, sữa tắm hoặc các loại hoá chất tẩy rửa. Tốt nhất nên có kệ nhỏ hay tủ nhỏ, có thể sử dụng tủ âm tường để tiết kiệm diện tích. 

Không dùng chất chống thấm chuyên nghiệp 

Sai lầm thường thấy khi xây dựng phòng tắm là sử dụng chất chống thấm không đúng quy cách hoặc không sử dụng chất chống thấm cho sàn nhà và tường, những bề mặt tiếp xúc nhiều với nước. 

Từ đó, nước dễ dàng ngưng đọng vào các vết nứt gãy ở mặt sàn, giữa các viên gạch làm các vật liệu kết dính như vôi, vữa dần bị hư hại, ẩm mốc và bong tróc. 

Trải sỏi dưới sàn 

Việc trải sỏi dưới sàn phòng tắm vừa có tính thẩm mỹ vừa mang lại hiệu quả bám dính tốt. Tuy nhiên, hình thức này chỉ phù hợp với các spa, còn với phòng tắm gia đình đòi hỏi gia chủ phải mất nhiều công sức chăm sóc. Hơn nữa, trải sỏi dưới sàn phòng tắm dễ bám bẩn, làm đọng nước và khó lau dọn. 

Có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

Có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

Với những nhà có diện tích xây dựng rộng, thường muốn tích hợp thêm một nhà vệ sinh trong phòng ngủ để tiện trong sinh hoạt thường ngày

Phương Anh (tổng hợp)