Người xưa có câu: "Nhất phúc, nhì trạch", ý nói rằng số mệnh của con người tốt hay xấu đều liên quan tới phúc đức và điền trạch. Một ngôi nhà vuông vắn thành một khối là tiêu chuẩn mà phong thủy nhà ở hướng tới vì nó thể hiện sự đầy đặn, no đủ.

Nhà có hình vuông hay hình chữ nhật được xem là tốt nhất. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn đất chật người đông, đất đai đắt đỏ, việc sở hữu được một ngôi nhà vuông vắn không hề dễ dàng và nhiều khi gia chủ buộc phải chấp nhận những “góc khuyết” không mong muốn. Về mặt kiến trúc, ngôi nhà có một số hình dáng như nhà chữ T, chữ L, chữ U cũng đều tồn tại những “góc chết”.

{keywords}
Xem bản vẽ thiết kế sẽ dễ dàng biết nhà có bị khuyết góc không.

Cách đơn giản nhất để biết nhà có bị khuyết góc không là xem trên bản vẽ thiết kế. Nếu những phần khuyết trên bản vẽ mà lớn hơn 10% thì được coi là bị khuyết góc trong phong thủy. Nếu phần khuyết thiếu trên bản vẽ mà từ 20% trở lên thì được coi là khuyết thiếu tương đối nghiêm trọng và nhất định phải tìm cách hóa giải.

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu nhà bị khuyết hướng Đông, gia chủ sẽ gặp khó khăn trong việc muốn sinh thêm con. Điều này cũng ảnh hưởng rất xấu với người con trai cả. Người này thiếu bản bĩnh, kém cỏi, nhẹ thì thường xuyên bị bệnh tật đeo bám, thương tích liên miên, nặng thì sát vợ hại con, phải đi tha phương cầu thực. Để hóa giải, cần đặt ở hướng Đông của ngôi nhà một chậu cây, bụi hoa hoặc đặt một món đồ chơi có hình con thỏ hay tượng uyên ương.

{keywords}
Nhà khuyết góc sẽ làm mất cân bằng dòng sát khí trong ngôi nhà.

Nếu nhà bị khuyết hướng Nam thì sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con gái thứ, thường nóng nảy cáu gắt, dễ gặp thị phi, mắc bệnh tim hoặc có vấn đề về thần kinh và mắt. Cách khắc phục là đặt một vật phẩm có hình cầu màu đỏ hoặc một con ngựa màu đỏ ở vị trí này.

{keywords}
Một vài chậu cây sẽ là “cứu cánh” cho những ngôi nhà khuyết góc Đông.

Nhà khuyết góc ở hướng Tây sẽ ảnh hưởng xấu tới người phụ nữ trong gia đình, có thể là bị bệnh nặng hoặc công việc gặp nhiều sóng gió. Hướng Tây lại là ngũ hành Kim, là nơi tích tụ tiền tài, khuyết thiếu thì tài vận rơi rớt. Các bộ phận trên cơ thể người thuộc ngũ hành Kim như miệng, cổ họng, khí quản, phổi, đại tràng, ruột non, dễ bị bệnh tật đeo bám. Gia chủ cũng vướng vào chuyện thị phi, kiện tụng, tranh chấp, Để hóa giải, tại khu vực khuyết thiếu, nên đặt một bức tượng bằng đồng có hình con gà.

Hướng Bắc của nhà bị khuyết thì người chịu ảnh hưởng xấu chính là người đàn ông, bệnh tật xuất hiện nhiều ở vùng eo và lưng, bộ phận sinh dục mắc bệnh nặng, đặc biệt là hôn nhân rất khó tốt đẹp. Có thể đặt một bể cá nhỏ tại vị trí này để khắc phục.

{keywords}
Chuỗi 5 đồng tiền cổ giúp hóa giải phong thủy cho nhà khuyết góc Tây Bắc, Tây Nam.

Ngoài ra, ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Tây Bắc, chủ nhà sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp. Còn ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Tây Nam sẽ khiến gia chủ bất hạnh về hôn nhân hoặc đường con cái. Cả hai trường hợp này đều có thể khắc phục bằng cách treo một chuỗi 5 đồng tiền cổ ở vị trí khuyết thiếu.

Những ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Đông Bắc thường khiến việc làm ăn gặp trắc trở. Có thể “tháo gỡ” đen đủi bằng cách đặt đá thạch anh. Ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Đông Nam, chủ nhà thường gặp nhiều thất bại trong cuộc sống, dương khí của ngôi nhà bị suy giảm. Gia chủ chỉ cần đặt một cành gỗ đào ở góc này trong nhà là hóa giải được.

Thanh Thu  (Tổng hợp)

Những lưu ý phải biết trước khi quyết định "xuống tiền" mua căn hộ chung cư sát thang máy và ở tầng 13

Những lưu ý phải biết trước khi quyết định "xuống tiền" mua căn hộ chung cư sát thang máy và ở tầng 13

Khi tìm mua chung cư, nhiều người rất 'dị ứng' khi được giới thiệu những căn hộ ở sát thang máy và nhất là ở tầng 13 của tòa nhà. Nhưng thực tế ở những căn hộ ấy thì có vấn đề gì không?