Ông N.H.T (ngụ P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM) cho biết, gia đình ông khởi công xây căn nhà quy mô 1 trệt 2 lầu từ tháng 11/2020. Công trình này đã được UBND Q.9 cấp giấy phép xây dựng (GPXD). 

Thời điểm căn nhà của ông T. được cấp GPXD thì TP.Thủ Đức chưa được thành lập, đến nay vẫn đang xây dựng dở dang. Ông T. lo lắng liệu sau khi thành lập TP.Thủ Đức thì GPXD nhà ở của ông có còn hiệu lực và có bắt buộc phải xin điều chỉnh hay không? 

{keywords}
Công trình, nhà ở tại các đơn vị hành chính mới thành lập nếu có nhu cầu sẽ được điều chỉnh GPXD.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có hướng dẫn liên quan đến việc điều chỉnh, chỉnh lý biến động trên GPXD công trình, nhà ở của tổ chức, cá nhân tại các đơn vị hành chính cấp xã/phường thuộc các quận vừa được sắp xếp và TP.Thủ Đức mới thành lập. 

Các đơn vị hành chính cấp xã/phường thuộc các quận tại TP.HCM được sắp xếp lại gồm: Q.3 (thành lập P.Võ Thị Sáu trên cơ sở nhập toàn bộ P.6, P.7 và P.8); Q.4 (nhập toàn bộ P.5 vào P.2, nhập toàn bộ P.12 vào P.13); 

Q.5 (nhập toàn bộ P.15 vào P.12); Q.10 (nhập toàn bộ P.3 vào P.2); Q.Phú Nhuận (nhập toàn bộ P.12 vào P.11, nhập toàn bộ P.14 vào P.13). Ngoài ra, TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở nhập Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức, với 34 phường.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã/phường tại các quận và thành lập TP.Thủ Đức, các cơ quan cấp GPXD thực hiện việc điều chỉnh, chỉnh lý biến động trên GPXD công trình và nhà ở theo 2 trường hợp. 

Với hồ sơ chưa cấp GPXD, khi cấp phép, cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD ghi tên địa chỉ xây dựng công trình và địa chỉ tổ chức, cá nhân theo đơn vị hành chính mới. 

Còn với GPXD đã được cấp, nếu chủ công trình có nhu cầu thì cơ quan có thẩm quyền ban hành phụ lục điều chỉnh, chỉnh lý biến động GPXD với nội dung xác nhận địa chỉ xây dựng công trình và địa chỉ chủ công trình theo đơn vị hành chính mới. Thời hạn cấp GPXD điều chỉnh không quá 24 giờ kể từ khi tiếp nhận yêu cầu. 

Nếu chủ công trình không có nhu cầu điều chỉnh GPXD, cấp thẩm quyền có chức năng giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo có trách nhiệm cập nhật đơn vị hành chính mới và không được yêu cầu chủ công trình phải điều chỉnh GPXD. 

Phản ánh nhà xây sai phép, nữ cán bộ bị tạt chất bẩn vào người

Phản ánh nhà xây sai phép, nữ cán bộ bị tạt chất bẩn vào người

Sau khi phản ánh một căn nhà tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM vi phạm xây dựng, một nữ cán bộ Nhà nước đã bị tạt chất bẩn trong đêm. Sở Xây dựng TP.HCM chính thức thông tin về vụ việc. 

Phương Anh Linh