Khi đã có một khoản tiền tích cóp và mong muốn xây dựng một tổ ấm lý tưởng, nhiều vợ chồng trẻ đứng trước sự lựa chọn nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây. Bảng so sánh dưới đây sẽ chỉ ra những ưu, nhược điểm của từng phương án, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp.
 

Tiêu chí so sánh 

 Mua nhà xây sẵn      

 

Mua đất tự xây nhà      

           

Chi phí

 

- Mua nhà cũ: Chi phí thường sẽ rẻ hơn so với mua đất tự xây (do còn tính đến khấu hao cho ngôi nhà đã qua sử dụng, chưa kể khi xây nhà lên rồi sẽ khó bán hơn so với để đất trống). Nếu chọn được những ngôi nhà chủ cũ xây dựng chắc chắn, cẩn thận sẽ giúp người mua tiết kiệm chi phí hơn so với việc tự xây 1 căn nhà mới.

- Mua nhà mới, được xây dựng hàng loạt bởi các chủ đầu tư: Chi phí xây dựng thường đã được tính vào tổng giá trị nhà đất, vì vậy giá bán cũng không thấp hơn so với thị trường. Nhiều trường hợp còn bị đội giá dự toán lên cao hơn.

- Người mua không phải lo dự trù kinh phí hay chi phí phát sinh ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính.

 

 

 

 

 

- Nếu biết cách tính toán các khoản chi phí (chọn mua nguyên vật liệu, thiết kế, thi công…) thì có thể tiết kiệm được 30 – 50% so với mua nhà xây sẵn.

- Đối với những người chưa có đủ chi phí để mua nhà xây sẵn thì có thể mua đất trước, sau đó tiếp tục tích lũy tiền để xây nhà.

- Việc mua đất tự xây nhà có tiết kiệm hơn mua nhà xây sẵn hay không còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính của mỗi người. Ví dụ, nhiều người vẫn phải mất tiền thuê trọ trong thời gian chờ nhà mới được xây xong. Trong khi mua nhà xây sẵn thì sẽ tiết kiệm được khoản tiền này.

- Người mua phải dự trù kinh phí, nhiều trường hợp bị ảnh hưởng tài chính do phát sinh chi phí trong quá trình xây nhà.

Thời gian và công sức

 

Để tìm được căn nhà xây sẵn ưng ý về vị trí, giá cả, chất lượng… thường sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Bù lại, sau khi mua nhà xây sẵn có thể dọn vào ở luôn.

 

Tìm mua 1 mảnh đất ưng ý sẽ dễ dàng hơn và không mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, không thể dọn vào ở luôn mà phải chờ đợi xây xong nhà mới.

 

Thiết kế

 

Thiết kế sẵn có, nhưng để tìm được căn nhà có thiết kế ưng ý thì sẽ mất thời gian. Khi dọn vào ở vẫn phải thay đổi, sửa chữa thêm để phù hợp với nhu cầu và sở thích

Tự lên ý tưởng hoặc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà theo ý thích. Tuy nhiên, song song với đó là nỗi lo thi công xong không được đúng như bản vẽ hay như trong tưởng tượng.

Chất lượng công trình

- Nếu mua nhà đã qua sử dụng, do chủ cũ tự xây với mục đích để ở thì chất lượng công trình tương đối đảm bảo, nếu có sửa sang cũng không quá tốn kém.

- Nếu mua nhà mới, được xây bởi các chủ đầu tư với mục đích thương mại, thì phải nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra kỹ chất lượng công trình (ốp lát, hệ thống điện nước…)

Người mua có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng công trình nếu lựa chọn đơn vị thi công uy tín, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng.

 

Phong thủy

- Nếu không tìm hiểu kỹ, người mua có thể chọn phải những ngôi nhà có lịch sử không tốt, ví dụ chủ cũ làm ăn thất bát, lai lịch xấu hoặc tại ngôi nhà đó từng xảy ra tai họa khiến họ muốn bán lại để rời đi.

- Người mua hoàn toàn bị động về yếu tố phong thủy như hướng nhà, hình dáng căn nhà, cách phân chia phòng…

Người mua có thể chủ động về yếu tố phong thủy ngay từ khi chọn mua đất (vị trí, hình dáng đất thế nào, chọn hướng đất xây nhà ra sao phù hợp với tuổi của gia chủ…).

 

 

 

 

 

Chi phí hàng tháng

Nếu mua căn hộ chung cư, hàng tháng chủ nhà sẽ phải chi trả các khoản phí như phí dịch vụ tòa nhà, phí gửi xe…

Không phát sinh chi phí hàng tháng do nhà đất tự mua tự xây và thuộc quyền sở hữu của gia chủ.

Nhìn chung, phương án mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là bản thân người mua phải cân nhắc xem phương án nào phù hợp với khả năng tài chính, nguyện vọng và sở thích của gia đình mình.

Nếu là người bận rộn và không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng, người mua có thể chọn nhà xây sẵn để tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Ngược lại, nếu muốn có một ngôi nhà với thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân, am hiểu và có thời gian theo sát quá trình xây dựng thì mua đất rồi tự xây nhà lại là một phương án lý tưởng.

Xây nhà cấp 4 giá 50 triệu, diện tích nhỏ hẹp, đơn giản nhưng liệu có khả thi?

Xây nhà cấp 4 giá 50 triệu, diện tích nhỏ hẹp, đơn giản nhưng liệu có khả thi?

Để có thể phác họa được “bức tranh” về chi phí cũng như phương án xây dựng nhà cấp 4 giá 50 triệu thì sẽ là một điều tiếc nuối nếu bạn bỏ qua bài viết này.