Tôi sinh ra ở một làng quê nghèo của tỉnh Hải Dương. Sau khi lấy chồng ở cùng làng tôi sinh liền trong 5 năm 3 đứa con gái. Cuộc sống ruộng vườn bán mặt cho đất bán lưng cho trời, hai vợ chồng làm từ sáng sớm tới tối muộn cũng chỉ đủ ăn và nuôi 3 đứa con. Kinh tế gia đình quá chật vật nên khi được một người phụ nữ hàng xóm rủ sang Đài Loan làm giúp việc với mức lương 18 triệu đồng/tháng, tôi liền đồng ý ngay.

Ở xứ người, công việc tuy không vất vả bằng làm nông ở quê nhà nhưng cũng lắm tủi nhục, nhiều lần tôi rơi nước mắt trước những lời nói cay nghiệt của chủ nhà. Tôi cố gắng chắt bóp nhất có thể, làm được đồng nào cũng dành dụm để gửi về nước cho chồng nuôi con.

{keywords}
Trong thời gian tôi đi lao động ở nước ngoài, chồng tôi đề xuất mua nhà và sổ đỏ đứng tên chị gái ruột của chồng... (Ảnh minh họa).

Sau 3 năm làm việc, tôi trở về nước. Lúc này, hai vợ chồng đã có số vốn gần 500 triệu. Chồng tâm tình động viên tôi đi thêm 3 năm nữa: "500 triệu này ở quê là có nhà to đẹp rồi, nhưng em cố gắng vì anh vì các con, vất vả thêm vài năm nữa để sau này vợ chồng còn có vốn làm ăn". Vậy là tôi quyết định đi thêm 3 năm nữa.

Đến năm thứ 5, chồng tôi thông báo rằng có gia đình ở làng bán nhà giá 700 triệu. Nhà này mặt tiền đối diện với chợ nên chồng tôi muốn mua, sau này khi tôi về nước, hai vợ chồng có thể dùng luôn mặt bằng đó để buôn bán túc tắc, không phải vất vả ruộng nương mưa nắng dãi dầu như trước nữa. Thấy chồng tính toán hợp lý nên tôi đồng ý.

Ngặt nỗi chồng tôi lại kém chữ, thủ tục nhà đất thì lằng nhằng nên muốn nhờ chị gái ruột đứng ra lo liệu việc mua bán và đứng tên hộ trên sổ đỏ. Sau này khi tôi về nước, chị gái chồng sẽ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng tôi.

Tôi kể chuyện này với bố mẹ đẻ của tôi thì được khuyên là nên đợi khi tôi về nước rồi mua, nhà cửa đứng tên mình vẫn hơn, chứ nhờ người này người kia đứng tên giùm lằng nhằng. Vợ chồng hòa thuận thì không sao, nhỡ chẳng may có chuyện gì, nhà đất lại không đứng tên chính chủ, giải quyết sẽ khó.

Tôi nghe cũng có lý nên bảo chồng đừng vội. Tuy nhiên, chồng tôi nói, có phải lúc nào cũng có nhà bán để mua đâu, đợi đến lúc tôi về, có tiền chưa chắc mua được. Anh còn giận dỗi nói tôi không tin tưởng chồng và gia đình chồng.

Cuối cùng, tôi đã đồng ý với phương án của chồng. Sau khi mua xong nhà, sổ đỏ đứng tên chị gái, chồng tôi liền công khai dẫn cô bồ đang mang thai 5 tháng về ở. Hóa ra, hai năm gần đây, trong khi tôi vất vả làm lụng, nhịn ăn nhịn mặc ở xứ người, anh ta ở nhà dùng tiền mồ hôi nước mắt tôi kiếm được để nuôi bồ.

Nhận được tin báo từ quê nhà, tôi gấp rút trở về nước. Về đến nơi, tôi điếng người, đòi tiền, đòi nhà, thì chồng tôi trắng trợn tuyên bố: "Nhà này không phải của mày, sổ đỏ đứng tên chị gái tao".

Lúc này, tôi mới bàng hoàng nhận ra việc nhờ chị gái đứng tên hộ là cách để anh ta chiếm đoạt ngôi nhà. Không cam chịu, tôi đến nhà bố mẹ anh ta, chị gái anh ta làm ầm lên. Nhưng họ không những không bảo vệ tôi, mà còn cay nghiệt nói rằng, tôi chỉ biết đẻ toàn "vịt trời", không thể đọ với cô bồ của anh ta đang mang bầu "quý tử".

Vậy là bao nhiêu năm cơ cực ở xứ người, giờ về nước, tôi vừa trắng tay, vừa tan vỡ gia đình. Nhiều người khuyên tôi nên thu thập bằng chứng để kiện cáo, đòi lại căn nhà. Nhưng cũng có người bảo tôi là "con kiến kiện củ khoai", nhà đứng tên người khác, về pháp lý không bao giờ đòi được. Thật sự trong thâm tâm không bao giờ tôi nghĩ gia đình nhà chồng cùng người làng với nhau lại hợp sức lừa tôi, chồng tôi có thể dễ dàng phản bội tôi như thế.

Tôi không học hành gì nhiều nên không rõ luật pháp quy định sao về trường hợp này. Tôi kể ra câu chuyện của mình, rất mong ai đó rành rẽ về pháp luật hãy cho tôi một lời khuyên. Tôi nên đấu tranh công lý đến cùng hay chấp nhận buông bỏ khối tài sản đó, đợi nhân quả báo ứng giáng xuống đầu những kẻ tội lỗi kia?

Nguyễn Lệ  (Hải Dương)

Sẵn 1 tỷ vẫn ở nhà thuê, vợ đòi hưởng ngay, chồng lo sai lầm đốt túi

Sẵn 1 tỷ vẫn ở nhà thuê, vợ đòi hưởng ngay, chồng lo sai lầm đốt túi

- Nhiều người có tiền tỷ trong tay, họ mua hết miếng đất nọ miếng đất kia để đầu tư sinh lời trong khi đó, vợ tôi mới có chút tiền đã chỉ suốt ngày chăm chăm nghĩ tới việc mua ô tô để hưởng thụ...