Ban công của một ngôi nhà là phần không gian theo chiều ngang được nhô ra và nối liền với bức tường trước cửa. Thường được dùng ở nhà phố ít tầng, biệt thự hoặc nhà vườn, ban công có thể có hoặc không có mái che và thường kèm theo lan can an toàn.

Là nơi hấp thu trực tiếp ánh nắng mặt trời và không khí, ban công là nơi được sử dụng để bài trí cây xanh, phơi quần áo hoặc phục vụ cho các mục đích sinh hoạt khác. 

{keywords}
Trồng cây cảnh thích hợp ở ban công có thể sinh vượng hoặc hoá sát cho ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Trong phong thuỷ nhà ở, ban công là nơi nạp khí của ngôi nhà. Do đó, nếu gia chủ muốn hoá giải sát khí từ bên ngoài nhà thì không gian này sẽ là phòng tuyến đầu tiên. 

Vì là nơi đón ánh nắng mặt trời trực tiếp nên ban công thích hợp trồng các loại hoa tươi nhiều màu sắc hoặc tổ hợp chậu cây treo để vừa có tác dụng trang trí vừa giúp môi trường trong lành.  

Nếu từ ban công nhìn ra ngoài nhà không có bất kỳ hình sát nào, gia chủ có thể đặt các loại cây cảnh có hiệu quả sinh vượng: 

Vạn niên thanh

Có sức sống mãnh liệt, cây vạn niên thanh có thân thô ráp, lá dày to, màu xanh nhạt. Lá của vạn niên thanh duỗi thẳng giống như bàn tay xoè ra, hướng ra ngoài nạp khí tiếp phúc. Vì thế, trồng vạn niên thanh có lá càng to càng tốt và lưu ý phải luôn giữ cây luôn xanh tuơi. 

{keywords}
Nên trồng vạn thiên thanh có lá càng to càng tốt. (Ảnh minh hoạ)

Cây kim tiền

Kim tiền có tên gọi khác là kim phát tài. Đây là loại cây có lá dày, dễ mọc, sức sống mạnh mẽ. Trồng cây kim tiền ở ban công có tác dụng hấp thu khí tốt từ bên ngoài vào nhà, có lợi cho tài vận ngôi nhà. 

Cây vạn tuế

Còn được gọi với tên long huyết, cây vạn tuế có lá nhỏ dài, ở giữa có chấm vàng. Đây là loại cây có sức sống kiên cường, giúp bổ sung khí huyết cho ngôi nhà. 

{keywords}
Cây vạn tuế giúp bổ sung khí huyết cho ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Cọ trúc

Thân cây cọ trúc khá mỏng, lá hẹp dài. Trồng cọ trúc ở ban công có thể giữ bình an cho ngôi nhà. 

Cây cao su Ấn Độ

Cây cao su Ấn Độ có thân duỗi thẳng, lá dày và sáng bóng. Đây là loại cây sinh sôi mạnh, dễ trồng, do đó gia chủ có thể trồng trong hay ngoài nhà đều được. 

Cây phát tài

Có tên gọi là cây phất dụ, cây phát tài có thân thô ráp, lá nhọn dài và xanh biếc. Đây là loại cây dễ trồng và phát triển nhanh, có tác dụng bảo vệ và tăng tài vận cho ngôi nhà. 

{keywords}
Cây phát tài giúp bảo vệ và tăng tài vận cho ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Trường hợp nếu nhìn từ ban công ra ngoài có góc nhọn xung xạ, đường phố xung thẳng vào, đường phản cung hoặc đối diện với tông miếu, bệnh viện, nghĩa trang…, gia chủ nên đặt những loại cây cảnh có tác dụng hoá sát. 

Khác với cây sinh vượng, các loại cây hoá sát có đặc điểm là thân hoặc lá có gai để hoá giải sát khí, mang đến sự bình an cho ngôi nhà. Các loại cây hoá sát nên trồng ở ban công như: 

Tiên nhân chưởng 

Thân cây nhân chưởng thô dày, thường được bọc bởi lông nhung và có gai cứng. Đặt loại cây này ở ban công có thể hoá giải được những sát khí vô hình. 

{keywords}
Tiên nhân chưởng trồng ở ban công có thể hoá giải những sát khí vô hình. (Ảnh minh hoạ)

Xương rồng 

Thân cây xương rồng mọc thẳng hướng lên trên giống như xương sống thẳng đứng của rồng. Đây là loại cây tràn đầy năng lượng, có tác dụng che chắn và hoá giải sát khí bên ngoài. 

Ngọc kỳ lân 

Khác với xương rồng, ngọc kỳ lân mọc theo hướng ngang, hình dạng giống như thạch sơn. Đây là cây giúp hoá sát và có tác dụng trấn trạch hiệu quả. 

{keywords}
Ngọc kỳ lân giúp hoá sát và trấn trạch hiệu quả. (Ảnh minh hoạ)

Hoa hồng 

Hoa hồng có vẻ đẹp cao quý nhưng lại có gai, hình tượng hiên ngang không thể xâm phạm. Ngoài tác dụng trang trí và làm đẹp ban công, hoa hồng còn có chức năng hoá sát, đặc biệt thích hợp sử dụng ở những ngôi nhà có nhiều phụ nữ.

Đỗ quyên

Có nhiều tên gọi khác rất hay như hoa sơn trà, hoa thanh minh, mã sơn hồng, báo xuân hoa, sơn thạch lựu…, hoa đỗ quyên có nhiều màu nhưng loại ở Việt Nam thường có màu hồng. 

{keywords}
Dễ trồng và sống lâu năm, đỗ quyên là loại hoa có tác dụng hoá sát hiệu quả. (Ảnh minh hoạ)

Đỗ quyên thuộc loại cây thân gỗ, hình dáng khẳng khiu và thân sần sùi. Dễ trồng và sống lâu năm, đỗ quyên là loại hoa có tác dụng hoá sát hiệu quả. 

Phong thuỷ chọn hướng căn hộ chung cư chuẩn theo cửa chính hay ban công

Phong thuỷ chọn hướng căn hộ chung cư chuẩn theo cửa chính hay ban công

Nhiều người mua chung cư băn khoăn không biết xác định hướng chính của căn hộ là hướng cửa ra vào hay hướng ban công thì mới chuẩn phong thủy.

Phương Anh (tổng hợp)