Tôi sinh năm 1985, quê Hưng Yên, sau khi tốt nghiệp đại học ở Hà Nội thì lập gia đình. Chồng tôi cũng là một chàng trai tỉnh lẻ, hơn tôi 5 tuổi. Sau khi cưới được 1 tháng thì tôi "dính" bầu, rồi đẻ sinh đôi hai cô con gái. Cuộc sống khá vất vả, tôi vừa ra trường, chưa có công ăn việc làm, chưa có thu nhập đã bập ngay vào bỉm sữa, một mình chồng tôi phải cáng đáng kinh tế của cả gia đình.

Gia đình tôi ở trọ trong một căn phòng bé xíu chỉ chưa đầy 20m2 ở Đội Cấn. Nhà có trẻ con, đồ đạc nhiều vướng víu, đã không biết bao nhiêu lần tôi thầm ước "giá mà có một cái nhà rộng rãi của riêng mình".

Khi hai con gái lớn hơn được một chút thì hai vợ chồng tôi lại "nhỡ", tiếp tục sinh thêm một cậu con trai. Gánh nặng cơm áo gạo tiền với "3 chiếc tàu nhỏ há mồm" khiến vợ chồng tôi phải lao vào làm đủ mọi việc để duy trì cuộc sống, giấc mơ về căn nhà Hà Nội cũng vì thế mà bị lãng quên. 

{keywords}
Liệu có nên mua nhà xa trung tâm rồi cho thuê, còn cả gia đình vẫn đi ở trọ tại nội thành? (Ảnh minh hoạ). 

Thời gian đầy vất vả ấy giờ cũng đã qua, hiện con cái tôi đã lớn, không phải chăm bẵm nhiều nữa. Ngần ấy năm, vợ chồng tôi chắt bóp, tiết kiệm được 700 triệu đồng. Gần đây, gia đình chồng tôi mới bán mảnh đất ở quê được 800 triệu. Bố mẹ chồng không muốn mua chung cư ông bà cho tiền và bảo vợ chồng tôi tìm nhà đất mua mới được. Tính ra, hai vợ chồng có tổng cộng 1,5 tỷ đồng.

Vợ chồng tôi muốn mua nhà loanh quanh khu đang thuê trọ vì sống ở đây đã quen, tuy người đông chật chội nhưng rất gần chỗ làm của hai vợ chồng, gần trường mà các con đang học. Chưa kể, ở nội thành nên đi đâu làm gì cũng tiện.

Vướng mắc chúng tôi gặp phải là tài chính. Với số tiền hiện có, cộng thêm vay mượn người thân, bạn bè, cố lắm vợ chồng tôi cũng chỉ mua được một căn tầm 2 tỷ quay đầu. Nếu mua căn to tiền hơn thì nguy cơ "è cổ" trả lãi là khó tránh khỏi, chưa kể vợ chồng tôi thu nhập cũng không cao, lại phải nuôi tận 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học.

Sau một thời gian tự tìm và qua cả môi giới, vợ chồng tôi thấy với mức tài chính ấy chỉ mua được 1 căn nhà cũ diện tích sàn khoảng hơn 30m2 mà phải đi vào trong ngách nhỏ và rất sâu. Điều băn khoăn hơn nữa là có căn được nhà thì hướng không hợp tuổi, còn được hướng thì nhà lại không ưng, chung cư thì ông bà không đồng ý….

Cứ loanh quanh luẩn quẩn tình trạng như vậy đến 3 tháng nay rồi vợ chồng tôi vẫn chưa tìm được căn nào phù hợp. Mỗi lúc đi xem nhà, tôi hoặc chồng đều phải trốn sếp hoặc tranh thủ buổi trưa, buổi tối. Vì vậy, hai vợ chồng đều thấy rất mệt mỏi và chán nản.

Nhiều môi giới khuyên vợ chồng tôi nên mua nhà đất ở xa khu trung tâm, vì với mức tài chính tầm 2 tỷ, tìm nhà đẹp ở nội thành thì khó, chứ ở xa trung tâm tầm 10 - 15km thì sẽ có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, nhà xa trung tâm vợ chồng tôi đi làm sẽ rất vất vả, con cái phải chuyển trường học. Chưa kể, xa trung tâm, đi đâu làm gì cũng không tiện.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi bàn với chồng hay trước mắt cứ mua một căn nhà ở xa trung tâm rồi cho thuê lấy tiền hàng tháng, còn vợ chồng tôi sẽ tìm một căn nhà rộng rãi hơn tại khu đang ở để thuê lại. Sau này con cái lớn hẳn nếu thích thì chuyển về đó ở, còn không sẽ bán nhà đi rồi tìm mua căn khác ở nội thành. Khi ấy, chúng tôi đã tích cóp được thêm một số tiền, mua nhà ở nội thành sẽ dễ dàng hơn.

Chồng tôi thì bảo, nhà ở xa trung tâm không dễ cho thuê, giá thuê cũng thấp nên ý định dùng "mỡ nó rán nó", lấy tiền thu được từ cho thuê nhà để đập vào khoản tiền phải chi để thuê nhà nội thành của tôi là không khả thi. Cho thuê không được giá khoản tiền vay mượn vài trăm triệu sẽ thành “cục nợ” với vợ chồng tôi.

Chưa kể khách thuê nếu không giữ nhà cẩn thận sẽ nhanh xuống cấp, sau này muốn bán đi sẽ khó bán hoặc không được giá.

Hiện hai vợ chồng tôi ngày đêm ong đầu suy tính mà chưa tìm được giải pháp hợp lý. Rất mong những người đã từng rơi vào tình cảnh tương tự tư vấn giúp vợ chồng tôi!

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin gửi về địa chỉ email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến TẠI ĐÂY

Thu Lương (Hưng Yên)

Hí hửng mua được nhà giá hời, rùng mình vì lời thầy phong thuỷ

Hí hửng mua được nhà giá hời, rùng mình vì lời thầy phong thuỷ

- Vợ chồng tôi phải “săn” cả nửa năm trời mới tìm được một căn nhà giá rẻ giữa lòng Hà Nội, đang hứng khởi định mua thì lời phán của thầy phong thuỷ khiến niềm vui đứt gánh.