Tôi năm nay 30 tuổi, lấy chồng được 6 năm. Vợ chồng tôi đã có 3 bé đủ cả nếp cả tẻ. Nhà chồng tôi có 2 anh em trai đều đang sống trên mảnh đất hơn 300m2 của bố mẹ chồng tôi.

Trong 6 năm làm dâu tôi hết lòng phụng dưỡng, chưa để xảy ra điều tiếng gì với nhà chồng nên được ông bà rất mực yêu quý. 3 đứa con tôi cũng một tay bà nội chăm sóc, bế bồng nên vợ chồng tôi rất yên tâm, dù có đi làm ăn xa cũng không phải lo lắng gì nhiều.

Mấy năm gần đây do công việc ở quê không thuận lợi nên vợ chồng tôi khăn gói lên Hà Nội thuê phòng trọ để làm cho công ty của người bác họ. Tôi làm kế toán còn chồng lái xe cho công ty. Thu nhập của 2 vợ chồng dù tình hình dịch dã nhưng cũng tạm ổn, đủ trang trải cho sinh hoạt gia đình, lo cho 3 đứa trẻ và có dư để tiết kiệm.

Bố mẹ chồng tôi có 2 con trai nhưng ông bà không có ý định chia đôi mảnh đất hương hỏa của cha ông, mà chỉ muốn 1 người con ở đây, còn 1 người đi mua đất xây nhà ở nơi khác. Biết vợ chồng tôi có chút tiền tiết kiệm nên cứ hễ thấy hàng xóm, người quen mách có chỗ này chỗ kia rao bán đất là mẹ tôi lại giục chúng tôi đi xem mà mua.

{keywords}
Vợ chồng tôi mua mảnh đất 100m2 ở mặt đường to cho em trai xây nhà, nhưng bố mẹ không chịu sang tên sổ đỏ cho chúng tôi. (Ảnh minh họa)

Sau nhiều lần suy tính, vợ chồng tôi bàn nhau mua 1 mảnh đất cho em trai ra ở riêng. Cậu em trai chồng tôi cũng mới lấy vợ và đã có con đầu lòng. Tôi bàn việc này với bố mẹ chồng thì mẹ chồng tôi mừng vui ra mặt: “Con mua đất cho vợ chồng chú thím ấy ra ở riêng thì tốt quá!”. Tôi cũng có ý hỏi nếu như vậy thì mảnh đất của bố mẹ sau này sẽ là của vợ chồng con và các cháu, bố mẹ sẽ không chia cho chú (em trai chồng tôi) nữa đúng không, thì bà bảo vợ chồng chú thím có đất ở riêng rồi thì không có phần ở đây nữa.

Nghe mẹ chồng nói thế nên vợ chồng tôi đã bỏ ra 400 triệu mua một miếng đất 100m2 ở mặt đường to để vợ chồng em trai xây nhà. Sau hơn 1 năm thi công, bây giờ vợ chồng chú thím đã có căn nhà 3 tầng khang trang, đẹp đẽ để chuyển ra ở riêng.

Vài lần tôi cũng có ý nhắc mẹ chồng việc sang tên mảnh đất của ông bà cho vợ chồng tôi nhưng lần nào bà cũng ra chiều giận dỗi, có lần bà còn gắt lên: “Vâng, của anh chị tất!”.

Tôi cũng bảo chồng nói chuyện với mẹ nhưng chồng tôi vốn tính hiền lành, nhu mì, lại nghe mẹ nên không dám nói gì. Tôi có làm găng lên thì chồng tôi lại nổi khùng, bảo tôi “chắc lép”.

Mới lần gần đây về nhà thăm con, nghe bố chồng nói chuyện tôi mới biết trong quá trình em chồng làm nhà, vì thiếu tiền không biết xoay xở ở đâu, mẹ chồng tôi còn định cầm cố sổ đỏ ngôi nhà đang ở cho con trai vay tiền, nhưng may đến phút cuối lại vay được của người họ hàng bên ngoại nên mới không phải thế chấp sổ đỏ.

Biết được việc này tôi rất tức giận. Mẹ chồng đã hứa cho vợ chồng tôi mảnh đất này, vậy mà khi bà có ý định cầm cố sổ đỏ để vay ngân hàng, bà cũng không hỏi qua ý kiến vợ chồng tôi một lời. Mỗi lần nhắc đến việc sang tên bà lại giận dỗi, làm mình làm mẩy, khó chịu ra mặt với vợ chồng tôi.

Tôi muốn Tết năm nay khi cả nhà quây quần đông đủ, mẹ chồng phải tuyên bố trước cả nhà mảnh đất kia sẽ cho vợ chồng tôi, vợ chồng em trai đã có nhà riêng sẽ không được chia phần nữa, để mọi chuyện được rõ ràng.

Không biết tôi làm như thế có quá đáng không, mong mọi người hãy cho tôi lời khuyên!

Bích Phượng (Ba Vì, Hà Nội)

Sang tên sổ đỏ cho tặng, thừa kế như thế nào?

Sang tên sổ đỏ cho tặng, thừa kế như thế nào?

Sang tên sổ đỏ con gái có được hưởng bằng con trai không hay phụ thuộc vào ý chí của cha mẹ.