Hai vợ chồng tôi đều sinh năm 1989, quê ở Bắc Ninh. Trước đây, chúng tôi đều học đại học ở Hà Nội, ra trường thì bám trụ làm việc ở Thủ đô. Cưới nhau được một năm, hai bên nội ngoại bảo vợ chồng tôi nên mua một mảnh đất khoảng 600 - 800 triệu, thiếu đâu ông bà sẽ cho và vay mượn họ hàng giúp, khi nào có tiền thì xây nhà.

Do hai vợ chồng đều làm việc ở khu vực đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nên chúng tôi ngắm nghía đất ở mạn Đông Anh, gần cầu Thăng Long vì giá vừa rẻ hơn nội thành rất nhiều, lại gần nơi làm việc.

Sau khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi quyết xuống tiền mua một mảnh đất rộng 60m2, giá 700 triệu. Hai vợ chồng tôi lúc đó có suýt soát 300 triệu, ông bà nội - ngoại cho 300 triệu, 100 triệu còn lại chúng tôi vay mượn thêm bạn bè.

{keywords}
Bán xong miếng đất thứ nhất, vợ chồng tôi lãi ngay 400 triệu, miếng thứ 2 mới mua được 1 tháng đã có người trả giá cao hơn 300 triệu...(Ảnh minh hoạ). 

Mua đất được nửa năm, hai vợ chồng trả gần hết nợ và có một quyết định bước ngoặt, đó là rời Hà Nội về Bắc Ninh làm việc, sinh sống. Bởi ở Hà Nội ăn tiêu tốn kém, lương lậu hai vợ chồng cũng chỉ bình bình. Về quê, dù chỉ với thu nhập bằng một nửa nhưng đồ ăn thức uống rẻ, không mất tiền thuê nhà, không khí lại trong lành tốt cho sức khỏe. Sau này, tôi bầu bí chửa đẻ, nhà lúc nào cũng sẵn người sẽ rất tiện.

Mảnh đất ở Đông Anh, vợ chồng tôi thăm dò thì thấy đã tăng 1 - 2 giá so với thời điểm chúng tôi mua. Hai vợ chồng vẫn chưa có ý định bán vì cho rằng đất ở khu vực này sẽ còn tăng giá tiếp.

Ba tháng sau khi về quê, qua mẹ chồng, tôi được biết trong họ có một người làm ăn thất bát, muốn bán nhanh mảnh đất mặt tiền rộng, ngay đường lớn ở TP. Bắc Ninh (cách nhà tôi khoảng 15km) với giá 1.9 tỷ. Lúc này, hai vợ chồng tôi đang định mở cửa hàng kinh doanh, nghe thấy đất có mặt tiền đường lớn nên rất hứng thú. Qua khảo giá trên mạng và thăm dò các "cò", chúng tôi thấy giá kia rất "dễ chịu" so với mặt bằng chung. Chồng tôi bảo nên bán mảnh đất ở Đông Anh đi để mua mảnh này, vì chúng tôi đã xác định sẽ sống lâu dài ở quê chứ không lên Hà Nội nữa.

Vấn đề khiến chúng tôi đau đầu là người họ hàng cần tiền gấp nên nếu mua, ngay lập tức chúng tôi phải chồng đủ tiền. Trong khi đó, mảnh đất Đông Anh nếu muốn bán giá cao thì không thể vội, bán càng gấp sẽ càng bị ép giá.

Sau khi bàn bạc, chồng tôi bảo "liều ăn nhiều", sẽ vay ngân hàng khoảng 1.5 tỷ, số còn lại vay họ hàng để mua mảnh đất ở TP. Bắc Ninh. Còn mảnh đất ở Đông Anh cứ thong thả bán trong khoảng  2 - 3 tháng.

Quyết là làm, chồng tôi lo thủ tục vay mượn ngân hàng, giấy tờ mua đất Bắc Ninh, còn tôi kết nối với các cò và tự đăng trên mạng để bán miếng đất Đông Anh. Rất may mắn, chỉ sau hơn 1 tháng, miếng đất Đông Anh đã tìm được chủ nhân mới với giá "ra đi" là 1.1 tỷ đồng. Tính ra, chỉ sau 1 năm, vợ chồng tôi đã lãi 400 triệu.

Nhưng niềm vui vẫn chưa hết, ngày cầm trên tay sổ đỏ mảnh đất ở Bắc Ninh, tôi phát hiện mình có bầu. Sau đó một tháng, mảnh đất Bắc Ninh có người trả giá 2.2 tỷ. Tức là, chỉ cần sang tay ngay lập tức, chúng tôi lãi 300 triệu.

Hiện vợ chồng tôi rất phân vân có nên bán mảnh đất Bắc Ninh không. Nếu bán, chúng tôi sẽ trả sạch nợ ngân hàng, đồng nghĩa với việc, trong 1 năm, chỉ mua đi bán lại 2 mảnh đất, vợ chồng tôi "ẵm" gọn 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, mẹ chồng tôi đi xem bói thì khuyên không nên bán mảnh đất Bắc Ninh vì nó rất hợp với vợ chồng tôi. Nếu chúng tôi kinh doanh buôn bán trên đất này sẽ "phất" rất nhanh. Không những thế, đất còn có lộc về đường con cái. Dễ nhìn thấy nhất là ngay sau khi mua đất, tôi đã dính bầu.

Nhìn thấy lãi trước mắt, thú thực tôi rất ham và muốn bán đất. Nhiều người cũng nói năm nay vợ chồng tôi đang thuận về mặt đất cát, tranh thủ có lãi thì bán luôn, chứ giá cả nhà đất lên xuống thất thường, đôi khi chỉ vì một quyết định muộn mà sau sẽ "ôm hận". Song, lời của mẹ chồng cũng khiến tôi phải suy nghĩ. Bà bảo đất cát thì có nhiều nhưng không phải mảnh nào cũng hợp. Vợ chồng tôi còn trẻ, cơ hội đất cát còn nhiều, không việc gì phải vội, giờ muốn bán thì dễ nhưng sau có tiền cũng chưa chắc mua lại được.

Vợ chồng tôi còn trẻ, kinh nghiệm nhà đất và những vấn đề tâm linh trong mua bán nhà đất còn chưa rành rẽ. Rất mong nhận được lời khuyên từ mọi người!

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin chia sẻ về email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến: TẠI ĐÂY

Nguyễn Nhung  (Bắc Ninh)

Mất ăn mất ngủ với chung cư tiền tỷ, vợ chồng xách vali đi ở thuê

Mất ăn mất ngủ với chung cư tiền tỷ, vợ chồng xách vali đi ở thuê

Món quà căn nhà tiền tỉ mà bố mẹ chồng bí mật mua tặng để tạo bất ngờ khiến tôi mừng thì ít lo thì nhiều. Về ở thì đi làm quá vất vả vì nhà xa mà "chê" không ở thì kiểu gì cũng khiến bố mẹ chồng phật ý.