Phong thuỷ của một ngôi nhà tốt hay xấu chịu sự ảnh hưởng quan trọng của cửa chính. Đây là ranh giới phân chia không gian bên trong và ngoài nhà, đóng vai trò như bộ mặt của ngôi nhà. Bài trí cửa chính một cách hợp lý có thể giúp gia chủ tránh hung, gia vận thuận thông. 

Trong dương trạch, tam yếu (cửa, phòng chính, bếp) và lục sự (cửa, đường, bếp, giếng, hầm, nhà vệ sinh) đều xem cửa chính là yếu tố đầu tiên. Cửa chính là đầu mối quan trọng trong quá trình sinh khí lưu chuyển từ bên ngoài vào nhà và ngược lại. Do đó, gia chủ cần đặc biệt lưu ý về phong thuỷ khi bố cục phương vị và bài trí cửa chính. 

4 hướng mở cửa chính 

Theo quan niệm người phương Đông, 4 phương vị lớn Nam, Bắc, Đông, Tây dùng 4 loài động vật đã thuần hoá để tượng trưng biểu thị, phân biệt là: Chu tước, Huyền vũ, Thanh long, Bạch hổ. 

Thông thường, khi mở cửa chính cho ngôi nhà, gia chủ có 4 lựa chọn chính: Mở cửa hướng Nam (cửa Chu tước), mở cửa bên trái (cửa Thanh long), mở cửa bên phải (cửa Bạch hổ) và mở cửa hướng Bắc (cửa Huyền vũ).

{keywords}
Phong thuỷ của một ngôi nhà tốt hay xấu phụ thuộc nhiều vào việc bố trí cửa chính (Ảnh minh hoạ).

Trong phong thuỷ học, phía trước cửa có minh đường là hình thế đẹp. Nếu trước cửa có thảm cỏ xanh, bãi đất phẳng, hồ nước, bãi đậu xe… nên chọn mở cửa ở vị trí trung tâm đầu tiên. Nếu trước cửa không có minh đường nên mở cửa bên trái, tức cửa Thanh long, tượng trưng cho cát lợi. 

Bên phải là cửa Bạch hổ, vị trí xấu, không thích hợp mở cửa. Mở cửa hướng Bắc là cửa Huyền vũ, càng không cát lợi. Có quan niệm cho rằng đây là “cửa quỷ”, do vậy gia chủ nên cẩn trọng khi mở cửa hướng Bắc.

Cửa Chu tước

Phía trước cửa có bãi cỏ xanh rộng, bãi đất phẳng, hồ nước, bãi đậu xe, tức là có minh đường. Như vậy, khí bên ngoài sẽ tụ tập phía trước, mở cửa hướng này sẽ thu nạp được vận khí tốt. 

Cửa Thanh long

Phong thuỷ học coi đường sá là thuỷ (nước), chú ý hướng đến và đi. Địa khí sẽ lưu thông từ nơi có địa thế cao sang nơi có địa thế thấp hơn. Nếu trước cửa chính có đường phố hoặc hành lang, đường bên phải dài là hướng nước đến, đường bên phải ngắn là hướng nước đi. Vì vậy nên mở cửa hướng bên trái để nạp địa khí.

Cửa Bạch hổ

Nếu trước cửa chính có đường phố hoặc hành lang, đường bên trái dài là hướng nước đến, đường bên phải ngắn là hướng nước đi. Gia chủ nên mở cửa hướng bên phải để dẫn địa khí. Phương pháp này được gọi là “Cửa Bạch hổ thu địa khí”.

Trong một số trường hợp, gia chủ có thể đặt bình phong trong nhà để thay đổi phương vị cửa chính, hoá giải ngoại sát. 

Cửa chính đối diện hành lang hoặc đường đi

Trường hợp này liên tưởng đến hình dạng một thanh kiếm sắc nhọn muốn xuyên qua tim, kết cấu như vậy được gọi là “xuyên tâm sát”. Nếu lối đi sâu bên trong nhà nhỏ hơn chiều dài hành lang tức là hoạ trùng trùng. 

Để hoá giải, gia chủ nên đặt bình phong bên trong. Nếu nhà ở tầng trệt có cửa chính đối diện với đường đi, gia chủ có thể trồng bụi hoa, bụi cây hình tròn để hoá giải ngoại lực xung thẳng vào nhà.

{keywords}
Kết cấu "xuyên tâm sát" khi cửa chính đối diện đường đi (Ảnh minh hoạ).

Cửa chính đối diện cầu thang 

Nếu cửa chính đối diện cầu thang hướng đi xuống, tài khí trong nhà có khả năng chảy dần xuống dưới, vì thế phải đặt bình phong sau cửa để ngăn lại. 

Trường hợp cửa chính đối diện cầu thang hướng đi lên, nếu gia chủ đặt cây cảnh lá rộng như cây phát tài, cây kim tiền bên trong cửa thì có thể dẫn tài vào nhà.

Cửa chính đối diện thang máy 

Ngôi nhà vốn là nội tụ khí, dưỡng khí nên trường hợp cửa chính đối diện thang máy thì nguồn khí trong nhà sẽ bị thang máy hấp thu và phân tán đến nơi khác khi cửa thang máy đóng mở liên tục. 

Thiết kế cửa chính đối diện thang máy là bố cục đại kỵ, phạm xung. Để hoá giải điều này, gia chủ nên đặt bình phong sau cửa để ngăn khí bên bên trong nhà lọt ra ngoài. 

Những kiêng kỵ tuyệt đối tránh khi thiết kế cửa nhà để vận khí thăng hoa

Những kiêng kỵ tuyệt đối tránh khi thiết kế cửa nhà để vận khí thăng hoa

Đối với phong thuỷ nhà ở, cửa nhà có tác dụng quan trọng chiếm đến 80% căn nhà, là chủ mọi sự cát hung trong gia đình.

Phương Anh (tổng hợp)