Trong phong thuỷ nhà ở, phòng khách đóng vai trò quan trọng, là “trái tim” của ngôi nhà. Không gian này có nhiều chức năng sinh hoạt, vừa là nơi sum vầy của các thành viên gia đình sau một ngày lao động mệt mỏi vừa là nơi để gia chủ tiếp khách. 

Trong không gian phòng khách, ngoài chức năng để nghỉ ngơi, sofa còn là nơi trò chuyện và tiếp khách. Để mang lại cát lợi cho ngôi nhà, khi bài trí sofa, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau: 

Số lượng

Bộ ghế sofa có nhiều hình dạng như sofa đơn, sofa đôi, sofa hình chữ nhật, sofa hình chữ L hay sofa hình chữ U. Chất liệu làm nên sofa cũng đa dạng không kém như sofa làm bằng da, sofa chất vải, sofa chất trúc hoặc ghế sofa được làm bằng gỗ theo kiểu truyền thống. 

{keywords}
Kiểu dáng sofa trong các ngôi nhà hiện đại ngày nay khá đa dạng. (Ảnh minh hoạ)

Về tạo hình cũng như màu sắc, sofa trong phòng khách của các ngôi nhà hiện đại ngày nay rất đa dạng. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý về số lượng sofa, kiêng kỵ nhất là đặt một bộ rưỡi hoặc 2 bộ sofa vuông tròn khép kín. 

Hướng 

Là nơi nằm, ngồi hàng ngày của các thành viên trong gia đình nên có thể nói sofa là tiêu điểm của gia đình. Đặt sofa ở phương vị cát lợi thì mọi người trong nhà đều tiếp nhận được vượng khí, khoẻ mạnh. Ngược lại sẽ gây tổn hại, bất an. 

Theo phong thuỷ học, nếu ngôi nhà thuộc hướng Đông tứ trạch (hướng Đông Nam, Nam, Bắc và Đông) thì nên đặt sofa tại 4 phương vị cát lợi, đó là hướng chính Đông, Đông Nam, chính Nam và chính Bắc của phòng khách. 

Hướng nhà thuộc Tây tứ trạch (hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc và Tây) thì nên đặt sofa ở 4 phương vị cát lợi là hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc và Đông Bắc của phòng khách. 

Chỗ dựa 

Phía sau sofa nên có chỗ dựa vững chắc như tường. Việc bài trí sau lưng sofa có chỗ dựa vững chắc hàm ý gia chủ sẽ không có nỗi lo về sau. 

{keywords}
Sofa trong phòng khách nên có chỗ dựa vững chắc. (Ảnh minh hoạ)

Nếu phía sau sofa là cửa sổ, cửa hoặc lối đi thì sẽ khiến cho gia chủ cảm thấy bất an, sau lưng không có điểm tựa. Đây là kết cấu phân tán, không có vượng tài. 

Trường hợp phía sau sofa không có tường làm chỗ dựa, cách xử lý hiệu quả là có thể đặt tủ thấp hoặc bình phong để làm chỗ dựa nhân tạo.

Nước phía sau sofa 

Bố cục đại kỵ trong phong thuỷ là phía sau sofa có nước. Do vậy, gia chủ không nên đặt bể cá hoặc các vật trang trí có nước ở phía sau sofa. Trường hợp phía sau sofa không có chỗ dựa cũng có thể đặt cây thường xanh để lấp đầy không gian phía sau. 

Dầm ngang trên sofa 

Là nơi các thành viên trong gia đình sum vầy mỗi ngày nên phía trên vị trí đặt sofa không nên có dầm ngang đè xuống, bởi sẽ ảnh hưởng đến mọi người trong gia đình. 

Trường hợp không thể tránh, gia chủ có thể hoá giải bằng cách đặt 2 chậu trúc khai vận trên bàn trà ở hai bên sofa. Trúc khai vận có hàm ý không ngừng phát triển lên trên, liên tục cao lớn để chống đỡ dầm ngang đè xuống đỉnh đầu.

{keywords}
Sau lưng sofa là cửa sổ dễ khiến người ngồi có cảm giác bất an. (Ảnh minh hoạ)

Xung thẳng cửa chính 

Bố cục “đối xung” trong phong thuỷ là đặt sofa và cửa chính trên cùng một đường thẳng. Đây là bố cục xấu, dễ khiến gia đình ly tán, tiền tài thất thoát.

Nếu không thể nào di chuyển sofa sang vị trí khác để tránh tương xung với cửa chính, gia chủ nên đặt bình phong ở giữa sofa và cửa chính. Khi đó, luồng khí đi vào nhà từ cửa chính sẽ không thể xung thẳng vào sofa, tài khí không bị thất thoát.

Đèn chiếu thẳng

Một số trường hợp, ánh sáng tại vị trí đặt sofa khá yếu nên gia chủ thường lắp thêm đèn trên trần. Vì khoảng cách khá gần nên thường đèn chiếu từ trên trần sẽ hình thành lực chiếu thẳng xuống đỉnh đầu người ngồi sofa. 

Việc bố trí đèn trên trần nhà chiếu thẳng xuống vị trí sofa vừa không phù hợp với nguyên tắc phong thuỷ vừa khiến người ngồi sofa có cảm giác căng thẳng, hoa mắt, đứng ngồi không yên. Do đó, nên chuyển hướng chiếu của đèn vào tường thay vì thẳng xuống sofa. 

Gương sau sofa 

Gương có tác dụng phản xạ nên không thể bố trí tuỳ tiện. Một số trường hợp gia chủ muốn không gian phòng khách trở nên rộng rãi, thông suốt nên treo gương lên tường. 

Tuy nhiên không nên đặt gương phía sau sofa bởi người ngồi tại vị trí có gương phía sau sẽ có cảm giác bất an vì bị nhìn thấy sau gáy. 

Góc nhọn và cột dầm phòng khách 'làm khổ' gia chủ, hoá giải bằng cách nào?

Góc nhọn và cột dầm phòng khách 'làm khổ' gia chủ, hoá giải bằng cách nào?

Góc nhọn và cột dầm trong phòng khách tạo ra sự áp chế cho những người trong gia đình. Để ngôi nhà không mất đi sự hài hoà về thẩm mỹ lẫn phong thuỷ, gia chủ nên biết cách hoá giải các vấn đề này. 

Phương Anh (tổng hợp)