Là giải pháp kiến trúc quen thuộc trong những ngôi nhà ống không có nhiều mặt thoáng, giếng trời (skylight) đem lại ánh sáng tự nhiên, giúp không khí lưu thông. Tuy nhiên, nếu tính toán không cẩn thận, giếng trời sẽ khiến nhà trở nên ngột ngạt, bức bối, gây phản tác dụng. Dưới đây là 5 sai lầm khi thiết kế giếng trời mà gia chủ cần tránh.

1. Thiết kế quá rườm rà, nhiều chi tiết thừa

Cần tránh vì quá nặng về trang trí mà quên mất chức năng cơ bản của giếng trời là thông gió, chiếu sáng. Nếu ngôi nhà đã đủ ánh sáng cần thiết hay giếng trời làm ảnh hưởng quá nhiều đến kiến trúc ngôi nhà thì nên hạn chế hoặc không thiết kế giếng trời trong nhà và sự sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Tránh thiết kế rườm rà, nhiều chi tiết và bộ phận vì một số thứ có thể ảnh hưởng đến chức năng lưu thông và chiếu sáng ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà của bạn.

Mắc 5 sai lầm khi thiết kế giếng trời khiến gia chủ ‘’thiệt hại’’

2. Tường giếng trời phẳng nhẵn

Bản chất giếng trời là một cái ống, vì vậy âm thanh truyền trong giếng trời rất vang và rõ. Nếu mặt tường trong giếng trời làm trơn, phẳng sẽ khiến âm thanh bị vang, người ngồi tầng dưới nói chuyện, người tầng trên có thể nghe thấy, làm mất sự riêng tư. Do đó, mặt trong tường nên có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần. Đây cũng là thủ pháp trang trí cho khu vực thông tầng.

3. Không lưu tâm đến hệ thống thoát nước sàn

Nếu bạn muốn tận dụng khu vực giếng trời để làm vườn cảnh trong nhà, bạn nên có một hệ thống thoát nước sàn hợp lý. Vào mùa mưa, lượng nước mưa nhiều có thể gây nên tình trạng ứ động nước khiến cho mặt sàn bị ẩm và hư hỏng, ngoài ra còn khiến cho cây xanh dễ chết hơn.

Vì vậy việc làm hệ thống thoát nước là rất cần thiết hoặc mái che tại cổng giếng trời để hạn chế những điều kiện tự nhiên trong thời tiết mua quá nhiều hoặc nắng quá nhiều.

4. Mái che quá mỏng

Mùa hè ở một số vùng thường có nắng rất gay gắt, nhất là vào buổi trưa khi mặt trời chiếu thẳng xuống giếng trời gây thừa sáng, chói lóa. Bởi vậy, sàn, cầu thang gỗ hoặc các đồ đạc trong khu vực này có thể bị phai màu sơn, hư hỏng. Chủ nhà nên lắp đặt thêm hệ thống rèm dưới mái giếng trời để chắn nắng và điều tiết lượng ánh sáng.

5. Hệ thống lan can thấp, khe hở rộng

Các khu thông tầng là khoảng không có chiều sâu hun hút nên gia chủ phải làm phần ngăn cách với giếng trời đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Nếu sử dụng lan can, gia chủ cần lưu ý chiều cao và khoảng cách khe hở. Với nhà có trẻ nhỏ, bạn cần thiết kế đảm bảo để trẻ không thể trèo qua phần ngăn cách này.

Theo Em đẹp

Xây nhà hướng Tây Nam và tất tần tật về công việc, sự nghiệp, sức khỏe, gia đạo

Xây nhà hướng Tây Nam và tất tần tật về công việc, sự nghiệp, sức khỏe, gia đạo

Xây nhà theo hướng Tây Nam thịnh sẽ kích thích sự phát triển của các mối quan hệ, gia đạo và tình cảm của gia chủ được thuận lợi.