Cơ quan CSĐT TP HCM khởi tố bị can Trương Thị Thu Thủy (cán bộ Chi cục Thuế quận 12) để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ việc này đã cho thấy những mánh khóe, thủ đoạn của một số cán bộ có trách nhiệm có dấu hiệu "bắt tay" với các đối tượng để lách luật, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Bà Thủy được cho là cán bộ đầu tiên bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ trốn thuế khủng khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất xảy ra tại phường Thạnh Xuân, quận 12, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

Cán bộ thuế tiếp tay chủ đất làm sai lệch hồ sơ

Theo cơ quan điều tra, bà Thủy là người đã xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000m² ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Xuân, quận 12) của ông Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ 2721/3B khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12; Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và thương mại Hải Hà). 

Hồ sơ này được nộp cho bộ phận một cửa do ông Trương Khánh Cường là Tổ trưởng Tổ tuyên truyền tiếp nhận hồ sơ ban đầu và chuyển cho bà Thủy xử lý. Dù hồ sơ tính thuế được "bùa phép" một cách khá rõ ràng, nhưng cán bộ thuế này vẫn không phát hiện ra, để các đối tượng trốn thuế gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

Với cá nhân Bùi Mạnh Hải, được biết đến là người có nhiều dự án phân lô bán nền ở địa bàn quận 12. Ông Hải đã cùng một số cá nhân phân chia thửa đất trên thành 4 lô đất với số diện tích dao động từ 900 - 1.400 m² thuộc tờ bản đồ số 45 nằm ở đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa để giả mạo hồ sơ đóng thuế thấp hơn nhiều so với quy định của Nhà nước.

Theo Quyết định của UBND TP HCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp, phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m². 

Tuy nhiên, ông Hải đã tìm cách "phù phép" để "hoán đổi" vị trí cho những lô đất của mình vào vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp hơn nhiều lần so với quy định (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m²).

Khi vụ việc bị phát hiện, Cục Thuế TP HCM đã vào cuộc và có công văn nêu lên nhiều sai phạm về nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đối với các khu đất này.

Khu đất của ông Bùi Mạnh Hải nằm ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân nhưng được "hô biến" thành đất trong hẻm nhằm trốn thuế nhiều tỷ đồng.

Mở rộng điều tra những vụ việc liên quan

Với chiêu thức "phù phép" vị trí nêu trên, sau khi nộp vào cơ quan thuế, ông Hải đã có dấu hiệu trốn thuế nhiều tỷ đồng. Cụ thể, theo tính toán của cơ quan thuế, số tiền thuế chuyển quyền mục đích sử dụng đất và thuế trước bạ mà ông Hải phải nộp đối với bốn thửa đất trên theo quy định là hơn 8,690 tỷ đồng. Trong khi đó, thực tế ông Hải chỉ đóng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, Nhà nước thiệt hại gần 6,6 tỷ đồng.

Chỉ đến khi hành vi này bị tố cáo, Cục Thuế TP HCM đã đề nghị Công an quận 12 vào cuộc xem xét, điều tra thì vụ việc trốn thuế hàng tỷ đồng này mới bị lộ.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Trốn thuế". 

Vụ việc này đã gây chú ý lớn của dư luận, đến giữa tháng 6-2019, Cục CSĐT tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an, cũng đã có văn bản yêu cầu điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Hiện Công an quận 12 vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Đây được xem là vụ án trốn thuế tinh vi với giá trị lớn trong lĩnh lực đất đai, hoạt động phân lô bán nền ồ ạt ở các quận vùng ven ở TP HCM.

Cơ quan CSĐT Công an quận 12 cho biết, vụ việc đang trong giai đoạn gia hạn điều tra để mở rộng vụ án; đồng thời phía quận cũng đã có văn bản yêu cầu sự phối hợp, hỗ trợ từ Cục Thuế TP HCM, Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM để xác định các căn cứ sai phạm của các đối tượng liên quan.

Liên quan đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn, vừa qua, UBND quận 12 đã phát đi thông báo khẩn cấp để cảnh báo người dân thận trọng khi giao dịch. 

Theo chính quyền quận 12, hiện nay tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng, san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích… xảy ra trên địa bàn khá phổ biến.

Theo cstc

 

Ba Vì giải thích lý do hợp thức hóa sai phạm 57 biệt thự 'khủng'

Ba Vì giải thích lý do hợp thức hóa sai phạm 57 biệt thự 'khủng'

Ông Đỗ Mạnh Hưng–Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì vừa thông tin về phương án xử lý các biệt thự “khủng”.