Mới đây tôi có đọc trên VietNamNet bài viết "Mua mảnh đất cuối hẻm, trầy trật xây nhà vì hàng xóm quái chiêu" của độc giả Minh Thái khuyên các bạn trẻ từ quê lên phố lập nghiệp nên mua nhà xây sẵn chứ đừng tự xây nhà, thì tôi thấy mình cần phải nêu ý kiến. Trường hợp của bạn ấy không tượng trưng cho số đông nên lời khuyên kia có thể sẽ tác động tiêu cực, khiến những người muốn tự xây nhà nản lòng mà chuyển hướng mua nhà xây sẵn. Tôi nghĩ đây là điều không nên.

Vợ chồng tôi cũng là dân tỉnh lẻ. Sau vài năm kết hôn, chúng tôi mua một ngôi nhà xây sẵn 2 tầng, rộng 30m2 ở ngoài đê Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội). Thiết kế nhà vợ chồng tôi không ưng vì có cầu thang giữa nên trông rất bí. Tuy nhiên, vì giá thành hợp túi tiền lúc đó nên chúng tôi mua.

{keywords}
Theo tôi muốn có nhà đẹp, chất lượng tốt thì hãy cố gắng mua đất tự xây, nhà xây sẵn thì kiểu gì cũng khiến bạn không hài lòng về một điều gì đó, sửa sang lại thì chi phí chẳng hề rẻ (Ảnh minh hoạ)

Vợ chồng tôi đã sinh sống tại ngôi nhà này nhiều năm và sinh 2 con nhỏ. Đông người, căn nhà trở nên chật chội hơn, bố mẹ và các con ở phòng chung chứ chẳng có không gian riêng. Vì vậy, vợ chồng tôi tính đến 2 phương án: Một là chồng thêm tầng, sửa đổi thiết kế nhà để có thêm không gian sinh hoạt; hai là bán nhà đi để mua một mảnh đất rộng hơn, tự xây nhà mới.

Sau khi cân nhắc chi phí giữa hai lựa chọn, tôi đăng bán nhà với giá 1,55 tỷ. Suốt gần 1 năm đăng bán, khách đến xem đều chê thiết kế nhà không hợp lý trông tù túng, chật hẹp nên bao nhiêu lượt khách cứ đến rồi đi.

Thời gian sau này, tôi lỡ "dính bầu" nên cũng dùng dằng nửa muốn bán nhà nửa không, bởi dân gian quan niệm đang có bầu chuyển nhà không tốt. Thế nhưng, khi cái thai trong bụng đến tháng thứ 8 thì chúng tôi lại gặp khách thiện chí. Ngay buổi đầu họ tới xem nhà đã thương lượng giảm giá 50 triệu và hôm sau mang tiền đặt cọc luôn.

Bán nhà trong khi chưa tìm mua được mảnh đất phù hợp, gia đình nheo nhóc mẹ bầu con nhỏ chúng tôi phải đi thuê trọ. "Bài học" mua nhà xây sẵn với thiết kế không hợp lý lần trước khiến vợ chồng tôi hạ quyết tâm chấp nhận ở trọ tạm để có thời gian mua đất xây nhà.

Giữa năm 2018, chồng tôi tìm được mảnh đất rộng 40m2; giá 1,3 tỷ gần nhà cũ và tiến hành xây dựng luôn. Quá trình xây nhà, đúng là cũng gặp trở ngại từ những hàng xóm khó tính nhưng chúng tôi thường xuyên quà cáp cho họ thì mọi chuyện được giải quyết êm.

Sau nửa năm, căn nhà hoàn thành với chi phí khoảng 1 tỷ, tôi cắp nách 3 đứa con rời phòng trọ trở về nhà. Nhìn ngắm căn nhà 4 tầng khang trang, rộng rãi, thiết kế hợp lý và đúng ý, tôi mừng rơi nước mắt.

Về phần đôi vợ chồng mua nhà cũ của chúng tôi, mua xong họ sửa sang thiết kế, xây chồng thêm 2 tầng. Có lần đi qua nhà mới của tôi, cô vợ cũng vào trò chuyện. Cô ấy bảo mảnh đất này vợ chồng cô ấy từng được môi giới dẫn đi xem nhưng sau khi so sánh 1 mảnh đất 40m2 giá 1,3 tỷ đồng và một ngôi nhà 2 tầng xây sẵn chỉ 1,5 tỷ đồng (nhà cũ của tôi), hai vợ chồng đã quyết định mua nhà chứ không mua đất. Giờ ngắm nhà mới của tôi đẹp đẽ rộng rãi, cô ấy mới thấy hối hận. Bởi nhà cô ấy chi phí sửa sang, chồng tầng cũng đã suýt soát 600 triệu.

Tính ra, nhà tôi chỉ mất 2,3 tỷ đồng là đã có căn nhà 40m2 mới xây, rộng rãi, vững chãi, thiết kế đẹp. Trong khi vợ chồng cô ấy chi 2,1 tỷ đồng nhưng chỉ là căn nhà 30m2 và là nhà cũ chồng tầng. Hơn kém nhau có 200 triệu mà giá trị hai căn nhà giờ khác biệt hẳn.

Tôi biết nhiều bạn trẻ rất "lười" xây nhà bởi phải bỏ công, bỏ sức, giải quyết các rắc rối phát sinh trong quá trình thi công. Tuy nhiên, từ trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy muốn có nhà đẹp, chất lượng tốt thì hãy cố gắng tự xây nhà. Còn nhà xây sẵn thì kiểu gì cũng khiến bạn không hài lòng về một điều gì đó, sửa sang lại thì chi phí chẳng hề rẻ đâu.

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin chia sẻ về email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến: TẠI ĐÂY

Độc giả Hà Linh  (Hà Nội)

Mua mảnh đất cuối hẻm, trầy trật xây nhà vì hàng xóm ‘quái chiêu’

Mua mảnh đất cuối hẻm, trầy trật xây nhà vì hàng xóm ‘quái chiêu’

Bao phen khốn đốn vì bị hàng xóm cản trở thi công nhà, tôi từng nghĩ, giá mình mua một cái nhà xây sẵn, có lẽ đã chẳng phải rơi vào tình cảnh oái ăm này.